Giỏ hàng

Tin tức

ƯU - NHƯỢC ĐIỂM CỦA CÁC LOẠI KHẨU TRANG PHỔ BIẾN HIỆN NAY: CHỌN LOẠI NÀO PHÒNG CHỐNG VIRUS CORONA HIỆU QUẢ?

Trước tình hình virus corona lan rộng nguy hiểm thì việc sử dụng khẩu trang mỗi khi ra ngoài, tiếp xúc mọi người là phương pháp ngừa lây nhiễm đang được các bác sĩ chuyên khoa khuyến khích. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam hiện nay đang phổ biến nhiều loại khẩu trang với nhiều mức giá khác nhau. Liệu loại khẩu trang đắt tiền có thật sự phòng chống virus hiệu quả hơn hẳn so với loại thông thường như nhiều người bán giới thiệu?

Cùng tìm hiểu qua các ưu, nhược điểm của những loại khẩu trang phổ biến trên thị trường hiện nay để biết cần lựa chọn loại nào để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình tốt nhất bạn nhé.

Khẩu trang y tế (35k - 250k/hộp 50 cái)

- Được xem như "hàng rào chất lỏng" có tác dụng thấm hút dịch tiết của người sử dụng.

- Dễ đeo, dễ thở.

- Giá cả phải chăng.

Khẩu trang N95 (25k - 58k/cái)

- Màng lọc dày dặn có thể ngăn chặn 95% các hạt bụi siêu nhỏ có kích thước tối thiểu là 0,3 micron.

- Khó sử dụng, gây cảm giác khó thở (nếu đeo cảm thấy dễ thở tức là bạn đã đeo sai cách).

- Giá thành cao.

Khẩu trang giấy (25k - 30k/hộp 20 cái)

Ưu - Nhược điểm của tất cả các loại khẩu trang phổ biến hiện nay: Loại nào phòng chống virus corona hiệu quả? - Ảnh 1.

- Không có màng lọc AKA nên hoàn toàn vô dụng trong việc phòng chống virus corona.

- Chỉ lọc được các loại bụi thô.

- Giá rất rẻ, có thể nhầm lẫn với khẩu trang y tế.

Khẩu trang Pitta (40k - 60k/cái)

Ưu - Nhược điểm của tất cả các loại khẩu trang phổ biến hiện nay: Loại nào phòng chống virus corona hiệu quả? - Ảnh 2.

- Có hiệu quả trong việc lọc phấn hoa và bụi bẩn.

- Khả năng chống virus thấp.

Mặt nạ khí gas

Ưu - Nhược điểm của tất cả các loại khẩu trang phổ biến hiện nay: Loại nào phòng chống virus corona hiệu quả? - Ảnh 3.

- Có khả năng chống lại mọi tác nhân gây hại cho sức khỏe, bao gồm cả khí độc.

- Tính thẩm mỹ không cao (đeo vào trông giống một kẻ khủng bố).

- Giá rất cao, khó sử dụng, gây khó khăn khi thở.

*Cần sáng suốt lựa chọn loại khẩu trang phù hợp và hiệu quả

Trong các loại khẩu trang trên thì phổ biến ở Việt Nam hiện nay nhưng lại khiến nhiều người bối rối, đó chính là khẩu trang y tế và khẩu trang N95. Khẩu trang y tế là loại khẩu trang quen thuộc nhưng liệu có đủ sức phòng chống virus Corona không? Khẩu trang N95 giá thành cao hơn nhiều nhưng liệu hiệu quả có cao hơn?

Bàn về vấn đề này, tổ chức Y tế thế giới WHO cũng cảnh báo rằng: "Nếu sử dụng khẩu trang không đúng cách có thể làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm thay vì giảm bớt nguy cơ".

Như đã nói ở trên, khẩu trang N95 đang được nhiều người nhắm đến bởi khả năng lọc được các hạt siêu nhỏ lên đến 95% và đặc biệt là lời quảng cáo rầm rộ của người bán về khả năng chống virus corona.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn e ngại bởi giá thành loại khẩu trang này đắt hơn nhiều so với khẩu trang y tế. Ngoài ra, theo các chuyên gia y tế thì loại khẩu trang này khó sử dụng, gây bất tiện do khó thở và nếu sử dụng sai cách thì có khi còn phản tác dụng hơn.

Bên cạnh đó, vào ngày 22/1 vừa qua thì Bộ Y tế Singapore cũng kêu gọi người dân nên mua khẩu trang y tế thay vì khẩu trang N95, bởi khẩu trang y tế được cho là hiệu quả và phù hợp giá thành hơn trong tình hình dịch virus Vũ Hán đang lan rộng. Ngoài ra, theo trang tin The Straits Times thì: "Khẩu trang y tế được thiết kế để ngăn chặn các hạt lớn và bắn tung tóe đến đường hô hấp của người đeo. Nó cũng làm giảm khả năng nước bọt và dịch tiết đường hô hấp của người đeo tiếp xúc với người khác".

Do đó, kết luận lại vấn đề này, theo các chuyên gia Việt Nam lẫn quốc tế thì khẩu trang y tế vẫn có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan virus corona và do giá thành rẻ nên vẫn là lựa chọn phù hợp và thiết thực hơn cả trong tình hình hiện nay, thay vì mua khẩu trang N95 đắt đỏ, khó sử dụng mà hiệu quả cũng tương đương.

Tuy nhiên, mọi người cũng cần lưu ý lựa chọn khẩu trang y tế đúng chuẩn, được sản xuất bởi các đơn vị uy tín để tránh nhầm lẫn với khẩu trang giấy chỉ có tác dụng lọc bụi bẩn nên hiệu quả chống lây nhiễm virus không cao.

Source (Nguồn): Mustsharenews