Giỏ hàng

Thắc Mắc Thường Gặp

ĐIỀU TRỊ HÓA XẠ TRỊ UNG THƯ NÊN UỐNG GÌ???

Mục lục [Ẩn]

ĐIỀU TRỊ HÓA XẠ TRỊ UNG THƯ NÊN UỐNG GÌ???

Xạ trị ung thư nên uống gì? Ung thư là căn bệnh ngày càng phát triển khi môi trường càng ô nhiễm, điều trị hóa xạ trị sẽ gây ra rất nhiều tác dụng phụ nên bệnh nhân cần chuẩn bị kiến thức và sức khỏe để chiến thắng được căn bệnh này!!!

Điều trị hóa xạ trị ung thư nên uống gì?

Một số câu hỏi được bệnh nhân gửi về Healthy Beauty:

1. Câu hỏi từ bệnh nhân Nguyễn Thị N.: “ tôi năm nay 46 tuổi, đang điều trị xạ trị ung thư vú tại bệnh viện 115, tóc tôi đang rụng dần tôi phải đội tóc giả, tôi khóc mỗi đêm vì những cơn đau và nóng người. Xin cho tôi hỏi tôi nên uống gì?

2. Câu hỏi từ bệnh nhân Cao Ánh A. : “Tôi bị ung thư tuyến giáp, tầm 1 tháng nữa tôi sẽ bắt đầu điều trị hóa xạ trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, Bác sỹ bảo tôi uống loại thực phẩm hỗ trợ gan trước ngày bắt đầu điều trị. Tôi đang cân nhắc vài loại nhưng hàng việt nam, tôi thấy không yên tâm, mong dược sỹ bên Healthy Beauty giúp giùm tôi? Đợt trước tôi bị thoái hóa khớp bên mình bán Glucollagen 7 in 1 về đâu 1 tuần tôi thấy hiệu quả rõ rệt.”

3. Câu hỏi từ bệnh nhân có khung chat website số 1152: “ Bố tôi đang xạ trị ung thư phổi, thấy bố đau đớn mỗi ngày tôi không biết giúp được gì. Tôi có nghe Bác sỹ bảo uống hỗ trợ thêm sản phẩm nào có hoạt chất Glutathione. Được biết bên mình có loại hàm lượng 1000mg, tôi cần tư vấn giúp?”

Trong tháng vừa qua có rất nhiều câu hỏi hỏi về thực phẩm hỗ trợ trước, trong và sau quá trình xạ trị ung thư. Healthy Beauty xin giải đáp một số vấn đề về xạ trị ung thư, cách bảo vệ gan và cơ thể trước những ảnh hưởng bức xạ ion hóa, tia X và thuốc đặc trị.

Những chia sẻ phía dưới sẽ trả lời những câu hỏi dưới đây:

  1. Hóa xạ trị ung thư là gì?
  2. Các bệnh ung thư được chỉ định xạ trị.
  3. Tác dụng phụ của hóa xạ trị ung thư.
  4. Bệnh nhân xạ trị ung thư nên uống gì?
  • Glutathione là gì? Công dụng HB Glutathion C Plus?
  • Tại sao lại uống Glutathione trước, trong và sau khi xạ trị?
  • Hàm lượng bổ sung Glutathione để hỗ trợ điều trị mỗi ngày là bao nhiêu?
  • Tác dụng phụ HB Glutathion C Plus?

1. Hóa xạ trị ung thư là gì?

Hóa trị là gì?

Hóa trị liệu là phương pháp dùng các thuốc để điều trị ung thư. Các thuốc này (còn gọi là thuốc hóa chất) có tác dụng gây độc tế bào, và khi được đưa vào cơ thể sẽ có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc làm ngừng sự phát triển của chúng.

Xạ trị ung thư là gì?

Xạ trị liệu là phương pháp tiêu diệt các tế bào ung thư thông qua các bức xạ ion hóa (như tia X, tia gamma, chùm proton, chùm tia điện tử,…). Đây là các tia bức xạ có năng lượng cao, khi chiếu vào tế bào ung thư nó sẽ gây ra sự tổn thương không hồi phục AND của tế bào (như gãy, đảo đoạn, đứt đoạn,…) từ đó hình thành nên các tế bào đột biến và dễ chết. Bên cạnh đó, tia xạ còn tạo ra các gốc tự do, các gốc này cũng hủy hoại tế bào ung thư thông qua việc phá hủy AND hoặc màng tế bào.

2. Các bệnh ung thư được chỉ định xạ trị?

- Ung thư vòm họng

- Ung thư gan

- Ung thư phổi

- Ung thư máu

- Ung thư tiền liệt tuyến

- Ung thư xương

- Ung thư cổ tử cung

- Ung thư tuyến giáp

- Ung thư dạ dày

- Ung thư đại tràng

- Ung thư thực quản

- Ung thư trực tràng

- Ung thư vú

....

3. Tác dụng phụ của việc xạ trị ung thư

+ Rụng tóc

+ Mệt mỏi

+ Đối với da: Các biểu hiện trên da xuất hiện khi xạ trị gồm khô, ngứa, phát ban, đỏ, sẫm màu, phồng rộp, nứt... thường xuất hiện khi bệnh nhân bắt đầu điều trị khoảng 3 đến 4 tuần.

+ Đối với miệng và họng: Viêm miệng, làm khô miệng và mất vị giác có thể là do tia xạ làm tổn thương các tế bào niêm mạc vùng họng miệng, các tuyến nước bọt và các nhú vị giác bên trong miệng.

+ Đối với não: Xạ trị trên một phạm vi lớn trong não đôi khi có thể gây thay đổi chức năng não có thể dẫn đến mất trí nhớ, giảm khả năng nhận thức, giảm ham muốn tình dục hoặc thích ứng kém với khí hậu lạnh. Người bệnh cũng có thể gặp những triệu chứng như buồn nôn, loạng choạng, thay đổi thị giác.

+ Đối với phổi: Khi xạ trị ở ngực, phổi có thể bị ảnh hưởng. Thay đổi sớm có thể gặp là giảm lượng surfactant, là một chất của phổi giúp đường dẫn khí được mở thông thoáng. Giảm surfactant làm cho phổi không thể nở ra hết mức được gây thở ngắn hoặc ho. Tùy thuộc vào vị trí xạ trị, một số bệnh nhân còn có thể thấy khó nuốt. Ngoài ra xơ hóa phổi cũng là một tác dụng phụ nếu có một vùng lớn ở phổi tiếp xúc với phóng xạ.

+ Đối với gan: Gan chịu ảnh hưởng rất lớn vì tác hại của bức xạ ion hóa, tia X và thuốc kháng sinh đặc trị.

+ Đối với hệ tiêu hóa: Xạ trị ở ngực và bụng có thể gây phù nề và viêm thực quản, dạ dày, ruột gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn, hoặc tiêu chảy.

+ Đối với cơ quan sinh dục:

Xạ trị gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục và khả năng tình dục ở cả nam và nữ.

+ Ung thư thứ phát:

Một số trường hợp bị bệnh bạch cầu có liên quan đến tiếp xúc phóng xạ trước đó. Hầu hết các trường hợp xuất hiện bệnh trong vòng vài năm tiếp xúc với xạ trị, nguy cơ đạt đỉnh điểm vào khoảng thời gian từ 5 đến 9 năm sau tiếp xúc rồi sau đó giảm xuống dần.

>> Xem chi tiết: Tác dụng phụ của việc xạ trị ung thư.

4. Bệnh nhân xạ trị ung thư nên uống gì?

Trước những tác dụng phụ nguy hiểm của hóa xạ trị, bệnh nhân cần bảo vệ cơ thể do gốc tự do tạo ra từ quá trình điều trị. Bức xạ ion hóa, tia X và thuốc đặc trị tạo ra các gốc tự do, Glutathione là hoạt chất bậc thành chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do này. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu rõ phía dưới nhé:

Glutathione là gì? Công dụng HB Glutathion C Plus?

+ Glutathione là gì?

Glutathione là chất chống oxy hóa siêu việt của cơ thể, được phát hiện bởi tiến sĩ Robert H. Keller và được xem là thành tựu nổi bật trong giới y học thế giới.

Glutathione, còn được gọi là GSH, là một phân tử được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể chúng ta. Được sản xuất ra bởi gan, glutathione tạo thành từ ba axit amin: L-cysteine, Glycine và L-glutamate.

Glutathione là một nam châm có khả năng hút tất cả các chất độc hại từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chúng ta. Tất cả các chất độc hại sau khi được thu gom sẽ bị thải ra ngoài một lần nữa. Glutathione đồng thời cũng đóng vai trò là một lá chắn ngăn chặn sự gia tăng của các chất độc hại này được đưa vào cơ thể.

L – glutathione hoạt động theo cơ chế thải độc kép giúp hỗ trợ điều trị các bệnh gan: viêm gan siêu vi, xơ gan,...bảo vệ và tái tạo tế bào gan. Đặc biệt bảo vệ gan và cơ thể trước những tổn thương của bức xạ ion hóa cho bệnh nhân xạ trị ung thư và sử dụng thuốc đặc trị.

+ Công dụng HB Glutathion C Plus?

Thành phần HB Glutathion C Plus gồm L – Glutathione, Alpha Lipoic Acid (ALA), Vitamin C.

>>Xem thông tin chi tiết về HB Glutathione C PLus

Điều trị hóa xạ trị ung thư nên uống gì?

Theo các nghiên cứu lâm sàn, Glutathione có nhiều công dụng tuyệt vời được ứng dụng điều trị bệnh với hàm lượng cao và bổ sung trong khoảng thời gian nhất định để cơ thể sống khỏe mạnh hơn. Dưới đây Healthy Beauty xin được liệt kê một số công dụng chính của hoạt chất này:

  1. Bảo vệ cơ thể và gan tránh tốn thương bức xạ ion hóa do xạ trị ung thư và điều trị thuốc chữa bệnh.
  2. Chậm quá trình lão hóa
  3. Đào thải độc tố ra ngoài
  4. Tăng cường chức năng gan do sử dụng rượu bia thường xuyên và các chất độc.
  5. Điều trị các bệnh gan: xơ gan, viêm gan siêu vi,...
  6. Trắng da, trị nám và tàn nhang.
  7. Điều trị HIV và AIDS
  8. Điều trị Parkinson và Alzheimer.
  9. Tiểu đường Type I và II

Tại sao lại uống Glutathione trước, trong và sau khi xạ trị?

Bác sỹ sẽ khuyên bệnh nhân nên uống thực phẩm hỗ trợ gan trước 10-15 ngày trước khi bắt đầu xạ trị ung thư. Chính vì vậy chúng ta cần uống HB Glutathion C Plus để tăng sức đề kháng, bảo vệ gan và cơ thể để chuẩn bị bắt đầu điều trị. Healthy Beauty xin ví von tí xíu giống như chuẩn bị ra trận đánh giặc thì chúng ta cần phải chuẩn bị súng, đạn, binh lính, lương thực,…thì việc uống HB Glutathion Cplus 2 viên mỗi ngày 1000mg giúp cơ thể “chiến đấu” được tốt nhất!!!

Vậy trong và sau hóa xạ trị thì có uống không? Câu trả lời chắc chắn phải uống rồi vì đâu có đội quân nào chuẩn bị tốt để đánh giặc nhưng khi giặc tới lại “nghỉ ngơi” được đúng không nào!

Hàm lượng bổ sung Glutathione để hỗ trợ điều trị mỗi ngày là bao nhiêu?

Glutathione được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực điều trị, theo khuyến cáo hàm lượng Glutathione trong hỗ trợ điều trị xạ trị ung thư bảo vệ cơ thể tránh khỏi các tác dụng phụ nguy hiểm của quá trình hóa trị liệu. Bệnh nhân uống trước, trong và sau quá trình điều trị:

+ Uống 1000mg Glutathione mỗi ngày giúp bảo vệ các tế bào thận, tế bào thần kinh khỏi các tác dụng độc hại của hóa trị liệu (Oxaliplatin, Cisplatin, Cyclophosphamide, 5.FU,...)

+ Uống 500-1000mg/ngày giúp cải thiện và phục hồi sức khỏe, chống suy kiệt cho các bệnh nhân ung thư.

HB Glutathion C Plus 2 viên 1000mg, vậy trước và trong khi xạ trị bệnh nhân phải uống 2 viên mỗi ngày, sau khi xạ trị uống duy trì 1 viên mỗi ngày để chống suy kiệt và phục hồi sức khỏe.

Tác dụng phụ HB Glutathion C Plus?

Glutathione bổ sung qua đường uống rất an toàn và không gây tác dụng phụ. Có 1 tác dụng phụ được ứng dụng trong ngành thẩm mỹ là trắng da trị nám.

Quá trình điều trị xạ trị da bệnh nhân sẽ bị xỉn màu và thâm nám, sau quá trình điều trị duy trì uống Glutathione sẽ giúp da trắng hơn và cơ thể nhanh phục hồi sức khỏe.

>> Xem thêm: Tất Cả Những Điều Cần Biết Về Glutathione

=====

Nguồn tham khảo:

1. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3673338/

2. https://www.drugs.com/npc/glutathione.html

3. https://www.drugs.com/mtm/glutamine.html

4. https://www.drugs.com/cdi/glutamine-capsules-and-tablets.html

5. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/8540746/

6. https://aidsrestherapy.biomedcentral.com/articles/10.1186/1742-6405-3-5

7. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3559498/

8. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3634496/