Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

HB OREGANOL P73

Mục lục [Ẩn]

THÔNG TIN KHOA HỌC:

Thảo dược Oreganol P73 giúp tiêu diệt vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng - những tác nhân gây hại đường ruột, đại tràng, đường tiết niệu, viêm họng, viêm phổi… giúp tiêu diệt nấm, đặc biệt là candida gây tổn thương bộ phận sinh dục, da, máu, miệng, đường ruột và đại tràng. Đồng thời thời giảm viêm, giảm đau tự nhiên. Thảo dược Oreganol P73 có chứa hàm lượng chất oxy hóa cao, bảo vệ tế bào, chống gốc tự do gây lão hóa và ung thư, tim mạch. Bên cạnh đó, thảo dược Oreganol P73 còn giúp làm dịu dị ứng da, cân bằng hệ tiêu hóa đường ruột, chống cảm lạnh, bảo vệ gan, ảnh hưởng tích cực lên hệ thần kinh giúp chống trầm cảm.

THẢO DƯỢC OREGANO

Cây Oregano thường bị hiểu lầm là cây kinh giới, kinh giới cay, hay kinh giới núi, tuy nhiên, theo dược diển Y học quốc gia của Hoa Kỳ, cây Oregano là một loại thảo mộc đặc biệt, có lá màu xanh ô liu và hoa.màu tím. Nó cao 1-3 feet (30cm tới gần 1m) và có họ liên quan chặt chẽ nhưng không phải là bạc hà, húng tây, kinh giới, kinh giới núi, húng quế, cây x ô thơm hay hoa oải hương. Oregano đã trở nên phổ biến kể từ khi người Hy Lạp và La Mã sử dụng nó cho mục đích y học trong thời cổ đại. Trong thực tế, tên oregano xuất phát từ các từ Hy Lạp "oros" có nghĩa là núi và "ganos" có nghĩa là niềm vui, sự vui vẻ hạnh phúc. Như vậy thảo dược Oregano là nghĩa là loài cây mọc trên núi mang lại niềm vui và sự hạnh phúc.

Cây Oregano có nguồn gốc từ miền tây và tây nam châu Âu ấm áp, khu vực Địa Trung Hải và Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nhà xuất khẩu Oregano lớn nhất. Bây giờ nó phát triển trên hầu hết các châu lục và trong nhiều điều kiện khác nhau. Các quốc gia được biết đến với việc sản xuất các loại tinh dầu Oregano chất lượng cao bao gồm Hy Lạp, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên ngoài Hoa Kỳ và Châu Âu, thực vật được gọi là "Oregano" có thể là các loài khác của Origanum, hoặc các thành viên khác trong họ Lamiaceae chứ không phải là cây Oregano nguyên bản tại vùng bản địa, do đó, hàm lượng hoạt chất, chất lượng dược tính cũng thay đổi theo khu vực.

Oregano được coi là một loại thảo mộc chính trong nhiều món ăn ở châu Âu, có hương vị mạnh mẽ và mang lại sự ấm áp cho các món ăn, cùng với một chút ngọt ngào tinh tế.

Oregano có thể tìm mua dưới dạng tươi, khô hoặc tinh dầu, viên uống và tất cả đều cho thấy có lợi ích sức khỏe đáng kể. Mặc dù thường được sử dụng với số lượng nhỏ trong các món ăn, nhưng Oregano có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Ví dụ, chỉ cần một muỗng cà phê Oregano khô có thể đáp ứng khoảng 8% nhu cầu vitamin K hàng ngày của bạn.

Oregano nổi tiếng với việc giúp chống lại vi khuẩn để giảm viêm, bên cạnh đó, các nghiên cứu đã tìm ra được một số lợi ích ấn tượng của thảo dược này.

Theo Dược điển y học quốc gia Hoa Kỳ, Oregano cho thấy có tác dụng với các rối loạn đường hô hấp như: ho, hen suyễn, dị ứng, nám và viêm phế quản. Nó cũng được dùng bằng đường uống cho các rối loạn dạ dày như ợ nóng, đầy hơi và ký sinh trùng, đau bụng kinh, viêm khớp dạng thấp, rối loạn đường tiết niệu bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu, đau đầu, tiểu đường, chảy máu sau khi nhổ răng, bệnh tim và cholesterol cao.

Tinh dầu Oregano được sử dụng bôi lên da cho: vùng da bị mụn trứng cá, xoa bóp chân của vận động viên, gàu, vết loét, mụn cóc, vết thương, giun đũa, bệnh hồng ban và bệnh vẩy nến, vết côn trùng và nhện cắn, bệnh nướu răng, đau răng, đau cơ và khớp và giãn tĩnh mạch. Tinh dầu Oregano cũng được bôi lên da như một loại thuốc chống côn trùng.

Trong thực phẩm và đồ uống, Oregano được sử dụng như một loại gia vị ẩm thực và chất bảo quản thực phẩm vì khả năng kháng khuẩn chống viêm và kháng virus của nó.

P73 LÀ CHỈ TIÊU HÀM LƯỢNG QUYẾT ĐỊNH CHẤT LƯỢNG, XÁC ĐỊNH NGUỒN GỐC CỦA OREGANO

P73 là viết tắt của polyphenol chiếm 73%. Polyphenol là tên gọi chung của một dạng cấu trúc phân tử có trong thực vật, hiện tồn tại hàng ngàn loại phân tử polyphenol khác nhau trong tự nhiên thông qua sự kết hợp các phenol đơn vị lại với nhau (những hợp chất hữu cơ trong phân tử có nhóm OH liên kết trực tiếp với nguyên tử C vòng benzen). Polyphenol xuất hiện nhiều ở rau củ quả và các loại hạt, bí mật lý do ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp chúng ta tươi trẻ hơn là nhờ vi chất này. Các hợp chất polyphenols có khả năng làm chậm lại quá trình oxy hóa nhờ vào sự kết hợp với các enzyme có trong thực vật. Polyphenols tồn tại chủ yếu trong tự nhiên, có thể tổng hợp hoặc bán tổng hợp nhưng tính chất sẽ không bằng và có tác dụng phụ so với polyphenol tự nhiên. (Nghiên cứu của Giáo sư Stéphane Quideau (2011): Plant Polyphenols: Chemical Properties, Biological Activities, and Synthesis).

Theo nghiên cứu của North American Herb & Spice (liệu pháp NAHS). Oregano là loại thảo mộc mọc hoang dã tại châu Âu và Mỹ được sử dụng trong nghiên cứu có nguồn gốc từ tự nhiên, mọc trên núi cao tới 12.000 feet (3.658m) so với mực nước biển. Loại Oregano này mới có hàm lượng carvacrol cao tự nhiên, chứa từ 63% đến 79% (trung bình khoảng 73%). Và chỉ có Oregano tại khu vực châu Âu và Mỹ mới là Oreganol P73.

Carvacrol là một phenol tự nhiên trong Oregano hoàn toàn không có tính độc nhưng có dược tính cao. Thymol trong những loại cây tương tự Oregano như kinh giới, kinh giới núi tại Việt Nam lại có dược tính và độc tính khi sử dụng ở hàm lượng cao (Theo cây thuốc Việt Nam). Thymol là một hoạt chất quý có nhiều tác dụng y học, nhưng thường được khuyên dùng ở hàm lượng nhỏ. Chỉ có Oregano dại mọc ở vùng núi cao châu Âu, Mỹ mới có hàm lượng carvacrol tự nhiên cao, và thymol ở mức hiệu quả, an toàn.Tổng hàm lượng 4 thành phần chính là carvacrol, thymol, p-cymene và γ-terpinene trên 80% với hàm lượng carvacrol trung bình trên 73% tùy khu vực trồng và chất lượng Oregano thu hoạch (Nghiên cứu năm 2011 về Thành phần hóa học và khả năng bảo vệ của Oregano của TS. Filomena Conforti và cộng sự). Các loại cây tương tự như Oregano như kinh giới có hàm lượng thymol tự nhiên cao trên 20%, đặc biệt là kinh giới núi có hàm lượng thymol cao khoảng 40%. Hàm lượng thymol quá cao có thể sẽ ảnh hưởng tới gan và tim mạch, đó là lý do vì sao các chuyên gia sức khỏe thường khuyên phải pha loãng tinh dầu kinh giới khi sử dụng.Như vậy, Oregano hay Oreganol P73 là loại thảo mộc có dược tính chống oxy hóa cao nhưng hiệu quả và an toàn một cách tự nhiên, có thể sử dụng bằng đường uống, và chỉ mọc ở vùng núi cao ở châu Âu và Mỹ.

CÔNG DỤNG CỦA TINH DẦU OREGANOL P73

Dược tính 1: Thảo dược Oregano là một chất kháng sinh tự nhiên, có thể giúp chống lại vi khuẩn.

Oregano chứa carvacrol một số hợp chất khác có đặc tính kháng khuẩn mạnh.

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng dầu oregano là một kháng sinh tự nhiên, công cụ mạnh mẽ cho hệ thống miễn dịch, đặc biệt là khi nó gặp phải những kẻ xâm lược bên ngoài. Một nghiên cứu trực tiếp từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ báo cáo rằng dầu oregano có tác dụng mạnh mẽ chống lại vi khuẩn đến mức có thể dễ dàng đánh bại Salmonella (Bệnh nhiễm khuẩn Salmonella là một bệnh nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn gọi là Salmonella gây ra. Nhiễm khuẩn có thể lây lan từ ruột vào máu trong cơ thể và các nơi khác trong cơ thể, gây tiêu chảy, co thắt dạ dày, đau đầu, sốt cao, nôn mửa, mất nước (mất dịch cơ thể)…)

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng dầu oregano có hiệu quả chống lại các loại vi khuẩn có thể kháng thuốc kháng sinh. Theo nghiên cứu năm 2012 của TS. Sienkiewicz (The antibacterial activity of oregano essential oil against clinical strains of Escherichia coli and Pseudomonas aeruginosa) cho thấy tinh dầu oregano giúp ngăn chặn sự phát triển của Pseudomonas aeruginosa (trực khuẩn mủ xanh) và Escherichia coli (vi khuẩn đại tràng), cả hai đều là nguyên nhân phổ biến của nhiễm trùng đường hô hấp, đường tiết niệu, đường ruột.

Vi khuẩn Escherichia coli được biết đến với tên vi khuẩn đại trang, là một loài phổ biến thường sống trong ruột của người và động vật. Hầu hết các loại vi khuẩn E. coli chỉ gây tiêu chảy tạm thời và thoáng qua, tuy nhiên có một vài loại đặc biệt, chẳng hạn như vi khuẩn E. coli O157: H7, có thể gây nhiễm trùng nặng đường ruột dẫn đến tiêu chảy, đau bụng và sốt nặng, kéo dài.

Vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa được biết đến với tên trực khuẩn mủ xanh là một nhóm vi khuẩn có thể gây ra nhiều loại nhiễm trùng khác nhau, là nguyên nhân chính gây ra nhiễm trùng bệnh viện và nhiễm trùng cơ hội. Trực khuẩn mủ xanh hiếm khi gây nhiễm trùng ở những người khỏe mạnh, nhưng nó có xu hướng lây nhiễm sang những người bị suy giảm hệ miễn dịch, bị bỏng. Nhiễm trực khuẩn mủ xanh có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng huyết (nhiễm trùng máu), viêm phổi, viêm họng và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

  1. Preuss và cộng sự tại trường đại học Georgetown Medical Center, Washington năm 2005 đã thực hiện đề tài nghiên cứu Effects of Essential Oils and Monolaurin on Staphylococcus aureus: In Vitro and In Vivo Studies, xem xét khả năng tinh dầu oregano cải thiện mức sống sót của những con chuột bị nhiễm khuẩn Staphylococcus aureus – chủng vi khuẩn này là một trong những nguyên nhân gây nhiễm trùng phổ biến nhất, gây ra các bệnh bao gồm ngộ độc thực phẩm và nhiễm trùng da. Kết quả 6 trong số 14 (43%) số chuột được cho dầu oregano đã sống sau 30 ngày, tỷ lệ sống sót cao gần bằng 7 trong số 14 (50%) tỷ lệ sống của những con chuột được sử dụng kháng sinh thường xuyên. Tuy nhiên, kháng sinh tự nhiên không đậm đặc và diệt khuẩn mạnh bằng kháng sinh tổng hợp nhưng không tác dụng phụ, không gây ra tình trạng kháng thuốc. Đối với oregano cho thấy hiệu quả kháng sinh tự nhiên không thua nhiều so với kháng sinh tổng hợp.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy oregano có hiệu quả chống lại 23 loài vi khuẩn (Bao gồm Staphylococcus saprophyticus, S. aureus, Micrococcus roseus, M. kristinae, M. nishinomiyaensis, M. lylae, M. luteus, M. sedentarius, M. varians, Bacillus megaterium, B. . alvei, B. Circulans, B. brevis, B. coagulans, B. pumilus, B. laterosporus, B. polymyxa, B. macerans, B. subtilis, B. Firmus, B. cereus và B. lichiniformis) (căn cứ kết quả nghiên cứu TS. Saeed và cộng sự năm 2009: Antibacterial activity of oregano (Origanum vulgare Linn.) against gram positive bacteria).

Hơn nữa, một nghiên cứu trong ống nghiệm đã so sánh hoạt động kháng khuẩn của tinh dầu oregano, với tinh dầu từ các thảo dược khác như cây xô thơm (đơn sâm) và húng tây (xạ hương). Kết quả cho thấy Oregano là một trong những loại tinh dầu hiệu quả nhất chống lại vi khuẩn, đứng thứ hai sau cỏ xạ hương. (Theo nghiên cứu của TS. Maria Fournomiti và cộng sự thực hiện năm 2015).

Dược tính 2: Thảo dược Oregano có khả năng giúp vô hiệu hóa virus

Ngoài việc chống lại vi khuẩn, một số nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng oregano và các thành phần của nó cũng có thể bảo vệ chống lại một số loại virus. Đặc biệt, carvacrol và thymol là hai hợp chất trong oregano có liên quan đến đặc tính chống virus.

Trong nghiên cứu trên ống nghiệm năm 2014, TS. Gilling và cộng sự tại trường đại học Arizona, USA đã đi đến kết luận hoạt chất carvacrol trong cây Oregano vô hiệu hóa norovirus - một loại virus gây tiêu chảy, buồn nôn và đau dạ dày, trong vòng một giờ điều trị.

Nghiên cứu trong ống nghiệm của TS. Lai WL và cộng sự năm 2012 tại Đài Loan cho thấy thấy thymol và carvacrol đã làm vô hiệu hóa 90% virus herpes simplex (virus gây mụn rộp ở miệng, mụn rộp sinh dục) chỉ trong một giờ.

Dược tính 3: Thảo dược Oregano có khả năng chống lại ký sinh trùng

Nếu sử dụng thịt chưa nấu chín kỹ, thực phẩm không vệ sinh hoặc nước không tinh khiết… các sinh vật gây hại có khả năng thông qua đó, cư trú, sinh sản và phát triển bên trong cơ thể bạn. Rất may, dầu oregano được chứng minh là cực kỳ hữu ích để loại bỏ những kẻ xâm lược không mong muốn này. Một nghiên cứu đã xem xét mối quan hệ giữa dầu oregano và một số ký sinh trùng gây hại (ký sinh trùng đường ruột, Blastocystis hominis, Entamoeba hartmanni and Endolimax nana), kiểm tra trong phân bệnh nhân và phát hiện ra rằng việc uống 600mg dầu oregano mỗi ngày đã khiến chúng biến mất hoàn toàn. (Dựa trên kết quả của đề tài nghiên cứu Inhibition of enteric parasites by emulsified oil of oregano in vivo được thực hiện năm 2.000 bởi TS. Force và cộng sự tại Health Explorations Trust, Scottsdale, USA và Biotics Research Corporation, Texas, USA).

Dược tính 4: Thảo dược Oregano giúp điều trị nhiễm trùng nấm

Nấm men là một loại nấm. Nó có thể vô hại, nhưng sự phát triển quá mức có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Nấm men phổ biến nhất được gọi là Candida, đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm trùng nấm men trên toàn thế giới.

Nhiễm nấm candida (nhiễm trùng nấm men) là một bệnh nhiễm trùng do một loại nấm men gây ra tên là candida, thường là Candida albicans. Nấm men candida có thể gây tổn thương đến bộ phận sinh dục, miệng, thực quản, da và máu. Hơn nữa, một số loại thuốc và một số bệnh có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm. Bệnh thường xuất hiện trên những vùng cơ thể ấm và ẩm ướt. Nhiễm nấm men Candida trong âm đạo được gọi là viêm âm đạo do nấm, trong khi nhiễm trùng trong miệng thường được gọi là bệnh tưa miệng. Các dấu hiệu và triệu chứng của nấm candida khác nhau tùy thuộc vào vùng nhiễm trùng.

Candida có thể gây khó chịu nhưng hiếm khi đe dọa đến tính mạng. Một số dạng nhiễm nấm men candida khác có thể mang tính nghiêm trọng và cần được điều trị kịp thời. Các trường hợp này là nhiễm khuẩn huyết do nấm Candida xâm nhập vào máu.

Trong các nghiên cứu ống nghiệm, dầu oregano đã được tìm thấy có hiệu quả đối với năm loại Candida khác nhau, chẳng hạn như những loại gây nhiễm trùng ở miệng và âm đạo. Trên thực tế, nó hiệu quả hơn bất kỳ loại tinh dầu nào khác được thử nghiệm (Theo kết quả nghiên cứu In vitro activity of essential oils extracted from plants used as spices against fluconazole-resistant and fluconazole-susceptible Candida spp của TS. Pozzatti và cộng sự tại Universidade Federal de Santa Maria, Brazil).

Các nghiên cứu ống nghiệm cũng đã phát hiện ra rằng hợp chất chính của dầu oregano là carvacrol tự nhiên rất hiệu quả đối với nấm candida tại miệng, dược tính tương tự các chất như eugenol, geraniol, linalool, terpinen-4-ol (kết luận của đề tài nghiên cứu In vitro activities of natural products against oral Candida isolates from denture wearers (2011) do TS. Marcos-Arias và cộng sự).

Mức độ cao của sự phát tán nấm men Candida cũng có liên quan và gây ra một số tình trạng đường ruột, chẳng hạn như bệnh Crohn (Bệnh Crohn là một bệnh viêm ruột (IBD) có thể dẫn đến đau bụng, tiêu chảy, suy nhược cơ thể,… nếu để lâu dài có nguy cơ mắc ung thư.) và viêm loét đại tràng (Đề tài nghiên cứu khoa học Inflammation and gastrointestinal Candida colonization của TS. Carol A. Kumamoto tại Tufts University, Boston, USA).

Một nghiên cứu ống nghiệm về hiệu quả của dầu oregano trên 16 chủng Candida khác nhau đã kết luận rằng dầu oregano có thể là một phương pháp điều trị tự nhiên thay thế tốt cho nhiễm trùng do trên 16 loại nấm men Candida gây ra (Kết quả nghiên cứu năm 2010 do TS. Marlete Brum Cleff và cộng sự thực hiện tại Universidade Federal do Rio Grande do Sul, Brasil).

Dược tính 5: Thảo dược Oregano có đặc tính giảm viêm

Viêm là một phản ứng miễn dịch bình thường xảy ra như là kết quả của bệnh tật hoặc chấn thương. Tuy nhiên, tình trạng viêm mãn tính được cho là góp phần vào sự phát triển của các bệnh như bệnh tim, tiểu đường, các bệnh tự miễn dịch, già hóa và ung thư (Theo nghiên cứu Chronic inflammation and oxidative stress as a major cause of age-related diseases and cancer của TS. Khansari và cộng sự năm 2009, Đại học Khoa học Y khoa Tehran, Iran).

Oregano rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp trung hòa các gốc tự do và giảm viêm (Kết quả của nghiên cứu Inflammation, free radicals, and antioxidants thực hiện năm 1996 bởi TS. Conner & Grisham tại Department of Physiology, LSU Medical Center, USA).

Nó cũng chứa các hợp chất như carvacrol đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm. Trong một nghiên cứu trên động vật, carvacrol đã làm giảm sưng ở bàn chân của chuột tới 57% (Theo nghiên cứu năm 2012: Anti-inflammatory and anti-ulcer activities of carvacrol, a monoterpene present in the essential oil of oregano thực hiện bởi TS. Silva và nhóm nhà khoa học đến từ Medicinal Plants Research Center, Federal University of Piauí, Teresina, Brazil.).

Tình trạng viêm trong cơ thể có thể gây ra một số ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu oregano có thể làm giảm viêm. Một nghiên cứu cho thấy dầu oregano, cùng với dầu húng tây, làm giảm các dấu hiệu viêm trong máu ở những con chuột bị viêm đại tràng. Khả năng giảm viêm này là do hoạt chất Carvacrol, một trong những thành phần chính trong dầu oregano. (Effects of a Combination of Thyme and Oregano Essential Oils on TNBS-Induced Colitis in Mice (2007) do TS. Alexandra Bukovská và cộng sự thực hiện tại Học viện khoa học Slovak, Slovaki).

Một nghiên cứu trên chuột của TS. Alexandra Bukovská tại trường Academy of Sciences Slovakia năm 2007 cho thấy hỗn hợp tinh dầu cỏ xạ hương và oregano làm giảm triệu trứng viêm đại tràng (Nghiên cứu Effects of a Combination of Thyme and Oregano Essential Oils on TNBS-Induced Colitis in Mice).

Dược tính 6: Thảo dược Oregano giúp giảm đau tự nhiên

Đau nhức và căng cứng có thể tàn phá và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống. Dầu Oregano đã được kiểm nghiệm đặc tính giảm đau của nó. Một nghiên cứu trên chuột đã thử nghiệm so sánh tác dụng giảm đau của thuốc giảm đau tiêu chuẩn và tinh dầu, bao gồm dầu oregano. Nghiên cứu phát hiện ra rằng dầu oregano làm giảm đáng kể cơn đau ở chuột, với tác dụng tương tự như thuốc giảm đau thường được sử dụng là fenoprofen và morphin. Tác dụng này đến từ hàm lượng cao carvacrol trong tinh dầu oregano (Kết quả nghiên cứu từ báo cáo khoa học Investigation of Origanum onites, Sideritis congesta and Satureja cuneifolia Essential Oils for Analgesic Activity (1996) của TS. Süleyman và cộng sự).

Một nghiên cứu tương tự cho thấy dầu oregano không chỉ làm giảm đau. Chuột càng tiêu thụ nhiều tinh dầu oregano, chúng càng cảm thấy ít đau hơn (Nghiên cứu Antinociceptive Effect of Aqueous Extract of Origanum vulgare L. in Male Rats: Possible Involvement of the GABAergic System thực hiện bởi TS. Mohammad Reza Afarineshe Khaki và cộng tự tại các trường y khoa ở thành phố Tehran, Kerman, Ardabil ở Iran).

Theo dược điển y học quốc gia Hoa Kỳ, sử dụng dầu oregano tại chỗ sẽ cảm thấy như nó đi sâu vào da để giảm đau khớp và khó chịu cơ bắp. Đơn giản chỉ cần thêm một vài giọt dầu oregano vào bình xịt cùng dầu ô liu và bôi tại chỗ cho vùng bị ảnh hưởng để giảm đau. Giải pháp này phù hợp cho những bệnh nhân bị đau cơ, chấn thương thể thao và đau lưng.

Dược tính 7: Thảo dược Oregano giàu chất chống oxy hóa, ngăn lão hóa.

Có lẽ xu hướng sức khỏe nóng nhất trong những qua là khoa học chống lão hóa. Điều quan trọng là phải hiểu rằng lão hóa bị ảnh hưởng phần lớn bởi quá trình oxy hóa và các gốc tự do, đó là lý do tại sao chất chống oxy hóa rất hiệu quả. Dầu Oregano cung cấp một lượng lớn chất chống oxy hóa cho cơ thể, có thể hỗ trợ phòng vệ chống lại sự tăng tốc lão hóa do gốc tự do gây ra quá trình oxy hóa. Các thành phần hóa học của Oregano, bao gồm carvacrol, axit rosmarinic, thymol và các chất khác là các phân tử chống oxy hóa. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tổn thương tế bào do gốc tự do gây ra, bên cạnh đóng vai trò gây ra lão hóa, mà còn gây ra sự phát triển của các bệnh nguy hiểm, chẳng hạn như ung thư và tim mạch...

Các gốc tự do có ở khắp mọi nơi, và là một sản phẩm tự nhiên của quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, chúng có thể tích tụ trong cơ thể thông qua tiếp xúc với các yếu tố môi trường, chẳng hạn như khói thuốc lá và các chất ô nhiễm không khí.

Một số nghiên cứu trên ống nghiệm đã phát hiện ra rằng tinh dầu oregano có nhiều chất chống oxy hóa. Tinh dầu Oregano đặc biệt có nhiều carvacrol và thymol, hai chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương cho các tế bào khỏe mạnh, gây ra bởi các gốc tự do. (Theo kết quả nghiên cứu năm 2014 của TS. Olmedo và cộng sự: Antioxidant activity of fractions from oregano essential oils obtained by molecular distillation).

Một nghiên cứu năm 2001 của TS. Wei Zheng và TS. Shiow Y. Wang tại Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ đã so sánh hàm lượng chất chống oxy hóa trong 39 loại thảo mộc thường được sử dụng và phát hiện ra rằng oregano có nồng độ chất chống oxy hóa cao nhất. Hàm lượng chất chống oxy hóa trong oregano gấp từ 3 lần đến 30 lần hàm lượng chất chống oxy hóa trong các loại thảo mộc khác được nghiên cứu, bao gồm cỏ xạ hương, kinh giới và St. John's wort (thảo mộc chống trầm cảm, ổn định tâm lý). Hàm lượng chất chống oxy hóa trong oregano gấp 42 lần mức độ chống oxy hóa của táo và 4 lần so với quả việt quất (tính hàm lượng/ 1 gam). Khả năng chống oxy hóa cao là do hàm lượng axit rosmarinic trong cây oregano. Rosmarinic acid là một chất chống oxy hoá tự nhiên có hoạt động chống oxi hóa mạnh, nó mạnh hơn vitamin E, axit caffeic, axit chlorogenic, axit folic. Rosmarinic acid có thể giúp ngăn ngừa thiệt hại tế bào gây ra bởi các gốc tự do, do đó làm giảm nguy cơ ung thư và xơ vữa động mạch. (Kết quả đề tài nghiên cứu khoa học Antioxidant Activity and Phenolic Compounds in Selected Herbs).

Kết hợp với các thực phẩm chống oxy hóa cao khác như trái cây và rau quả, oregano có thể cung cấp một lượng lớn chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện sức khỏe và duy trì tình trạng khỏe mạnh của cơ thể.

Dược tính 8: Thảo dược Oregano có đặc tính phòng chống ung thư

Oregano có nhiều chất chống oxy hóa. Các hợp chất này không chỉ có thể vô hiệu hóa thiệt hại gốc tự do phá hoại tế bào khỏe mạnh, mà chúng còn có thể hỗ trợ phòng ngừa ung thư (Kết quả nghiên cứu năm 2014 của TS. Nishino và 11 cộng sự tại Khoa Sau đại học về Khoa học Y tế, Đại học Y khoa Kyoto, Nhật Bản).

Một số nghiên cứu ống nghiệm đã chỉ ra rằng cây oregano và các thành phần của nó có thể hỗ trợ ngăn chặn và tiêu diệt các tế bào ung thư. Một nghiên cứu ống nghiệm đã điều trị các tế bào ung thư ruột kết ở người bằng chiết xuất oregano và thấy rằng nó đã ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư và giúp tiêu diệt chúng (Kết quả nghiên cứu năm 2009 của TS. Savini trường đại học Rome Tor Vergata, Ý). Một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy carvacrol, một trong những thành phần chính trong oregano, cũng giúp ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư ruột kết (Nghiên cứu năm 2015 của nhóm nhà khoa học thuộc đại học y khoa Harbin, Trung Quốc).

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng carvacrol, một trong những hợp chất quan trọng của dầu oregano, có đặc tính chống ung thư. Trong các nghiên cứu về các tế bào ung thư trong ống nghiệm, carvacrol đã chứng minh kết quả đầy hứa hẹn chống lại các tế bào ung thư phổi, gan và vú. Carvacrol đã được tìm thấy khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và gây chết tế bào ung thư ở người. (Kết quả từ 3 nghiên cứu: Thứ 1, Effects of Carvacrol on a Human Non-Small Cell Lung Cancer (NSCLC) Cell Line (2003) của TS. Tansu Koparal và TS. Melih Zeytinoglu, Anadolu University, Turkey. Thứ 2, Anti-proliferative and pro-apoptotic effect of carvacrol on human hepatocellular carcinoma cell line HepG-2 (2012) của TS. Qing-hua Yin và cộng sự tại Đại học South China. Thứ 3, Anti-proliferative effects of carvacrol on a human metastatic breast cancer cell line (2010) của TS. Arunasree và cộng sự tại đại học Hyderabad Campus, India).

Dược tính 9: Thảo dược Oregano có đặc tính giảm dị ứng, kích ứng da

Giáo sư Keith Singletary tại đại học University of Illinois, USA cho biết: Nếu bạn hay bị dị ứng và nhạy cảm với sự thay đổi môi trường, gây ra cảm giác khó chịu thường xuyên, các đặc tính làm dịu kích ứng, giảm đau của dầu oregano là liệu pháp tự nhiên dành cho bạn. Các hoạt chất carvacrol, axit rosmarinic và thymol có trong dầu oregano có thể tạo ra tác dụng làm dịu vết đỏ và sưng liên quan đến dị ứng, cuối cùng làm giảm đau, tạo sự dễ chịu cho người bị kích ứng. Đối với những người muốn tránh các loại thuốc nhiều tác dụng phụ, dầu oregano có thể là một sự thay thế tự nhiên để giảm bớt các tác dụng không mong muốn liên quan đến sự nhạy cảm với môi trường, và tác dụng phụ do dùng thuốc.

Dược tính 10: Thảo dược Oregano giúp hỗ trợ tiêu hóa, cân bằng và bảo vệ sức khỏe đường ruột.

Theo nghiên cứu của TS. Michiels và nhóm nhà khoa học từ Đại học College Ghent, Bỉ cho biết việc duy trì sự cân bằng hợp lý của vi khuẩn lành mạnh trong ruột là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe – sức khỏe bắt đầu từ ruột. Duy trì một môi trường lành mạnh cho hệ sinh vật đường ruột khuyến khích tiêu hóa tốt và tăng cường hệ thống miễn dịch. Lợi khuẩn đường ruốt hoạt động tốt cũng hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giúp cân bằng tâm trạng. Carvacrol trong Oregano có thể giúp tăng cường sức khỏe đường ruột bằng cách tạo ra sự cân bằng thích hợp giữa vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu, cản trở hoặc tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh (Nghiên cứu Effects of dose and formulation of carvacrol and thymol on bacteria and some functional traits of the gut in piglets after weaning (2010)).

Theo dược điển quốc gia Hoa Kỳ, dầu Oregano có khả năng kích thích dòng chảy của mật vào các cơ quan tiêu hóa, tăng cường và làm hiệu quả quá trình tiêu hóa. Nhờ dược tính này, Oregano giúp cho cơ thể không tích tụ độc tố, làm sạch gan, mật và dạ dày, giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Kết quả của việc sử dụng Oregano tạo ra một môi trường bên trong các bộ phận tiêu hóa được sạch độc tố, cân bằng hệ vi sinh, mang lại sự khỏe mạnh lâu dài.

Bên cạnh đó, các triệu chứng ruột như tiêu chảy, đau và đầy hơi phổ biến và có thể được gây ra bởi ký sinh trùng đường ruột (xem lại dược tính 3). Một nghiên cứu trên 14 người sử dụng 600mg dầu oregano, có vấn đề đường ruột do ký sinh trùng. Sau khi điều trị hàng ngày trong sáu tuần, tất cả những người tham gia đều giảm ký sinh trùng, và 77% đã được chữa khỏi hoàn toàn. Những người tham gia cũng cảm thấy đỡ mệt, khỏe hơn và giảm các triệu trứng đường ruột (Từ nghiên cứu Inhibition of enteric parasites by emulsified oil of oregano in vivo (2000)).

TS. Yi Zou tại Đại học Huazhong Agricultural, Trung Quốc cho biết dầu Oregano cũng có thể giúp bảo vệ chống lại một bệnh đường ruột phổ biến khác được gọi là "hội chứng ruột bị rò rỉ". Điều này xảy ra khi thành ruột bị tổn thương, cho phép vi khuẩn và độc tố xâm nhập vào máu. Trong một nghiên cứu trên heo, dầu oregano đã bảo vệ thành ruột khỏi bị hư hại và ngăn không cho nó bị tổn thương gây hội chứng ruột rò rỉ. Nó cũng làm giảm số lượng vi khuẩn E.coli trong ruột (xem lại dược tính 1).

Dược tính 11: Thảo dược Oregano giúp kiểm soát đường huyết, lipid máu, và kiểm soát cân nặng.

Giáo sư Keith Singletary tại đại học University of Illinois, USA cho biết: Dầu oregano có lợi cho việc kiểm soát bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Axit rosmarinic trong chiết xuất Oregano thể hiện hoạt động ức chế glucosidase đáng kể trong ống nghiệm, đồng thời có khả năng ức chế hoạt động amylase trên tụy của heo. Trong 2 nghiên cứu trên động vật sử dụng chuột bị tiểu đường, chiết xuất Oregano dùng đường uống đã chứng minh có khả năng hạ đường huyết. Ở chuột, tổn thương mô do điều trị bằng thuốc streptozotocin gây ra bệnh tiểu đường đã giảm đáng kể khi sử dụng lâu dài tinh dầu Oregano.

Trong một số hệ thống xét nghiệm, chiết xuất Oregano đã được chứng minh là ức chế sự kết tụ và kết dính tiểu cầu trong máu, giảm sinh tổng hợp cholesterol và giảm nồng độ cholesterol và chất béo trung tính trong huyết thanh. Ở chuột bình thường, sử dụng carvacrol làm giảm áp lực máu tâm thu và tâm trương. Ở gà trống, việc bổ sung chế độ ăn uống với thymol và carvacrol đã ức chế nồng độ cholesterol trong huyết thanh, một phần có thể là do hoạt động của geranyl pyrophosphate pyrophosphatase tăng lên.

Nhờ hàm lượng hoạt chất carvacrol cao trong dầu oregano, nên sử dụng dầu oregano có thể giúp ngăn cản quá trình tăng cân. Trong một nghiên cứu, 3 nhóm chuột: nhóm được cho ăn chế độ ăn bình thường, nhóm chế độ ăn nhiều chất béo hoặc nhóm chế độ ăn nhiều chất béo đồng thời sử dụng carvacrol. Nhóm 3 có sử dụng carvacrol cùng với chế độ ăn nhiều chất béo đã tăng cân và mỡ cơ thể ít hơn đáng kể so với nhóm 2 với chế độ ăn nhiều chất béo. Carvacrol trong dầu oreganol xuất hiện có thể đảo ngược quá trình dẫn đến sự hình thành các tế bào mỡ (Theo nghiên cứu tại Đại học Yonsei Hàn Quốc: Carvacrol prevents diet-induced obesity by modulating gene expressions involved in adipogenesis and inflammation in mice fed with high-fat diet).

Trong một nghiên cứu khác được thực hiện bởi 14 nhà khoa học đến từ Iran, Ý, Chile, Tây Ban Nha, Hoa Kỳ đã thực hiện đề tài Carvacrol and human health: A comprehensive review cho thấy: ngoài danh tiếng là một chất tăng cường miễn dịch tự nhiên, dầu oregano còn tạo ra một tác động mạnh chống lại chất béo trong cơ thể không mong muốn. Hoạt chất chính của nó, carvacrol, được cho là có tác dụng điều chỉnh gen và giảm kích ứng trong mô mỡ trắng. Trong một nghiên cứu, khi được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo, chuột không được cho ăn carvacrol nhanh chóng bị béo phì. Ngược lại, những con chuột được cho ăn carvacrol giúp tăng cân ít hơn đáng kể và thậm chí có mức cholesterol và chất béo trung tính trong máu thấp hơn.

Dược tính 12: Thảo dược Oregano giúp bảo vệ gan

Độc tố, chất gây hại tồn tại ở mọi nơi, trong nước, thức ăn và thậm chí cả không khí chúng ta hít thở, hoặc có thể được tạo ra bởi lối sống không lành mạnh như dùng nhiều rượu, bia, thuốc lá, căng thẳng kéo dài và lối sống văn phòng ít vận động. Tất cả điều này đều tác động tiêu cực lên sức khỏe và gan, do gan là nhà máy hóa chất, xử lý tất cả độc hại của cơ thể. Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất và quan trọng trong việc đào thải độc tố, giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh. Carvacrol trong Oregano có thể hỗ trợ chức năng gan, cơ quan giải độc chính của cơ thể.

Năm 2013, TS. Nafees và cộng sự tại Đại học Hamdard thực hiện nghiên cứu “Carvacrol ameliorates thioacetamide-induced hepatotoxicity by abrogation of oxidative stress, inflammation, and apoptosis in liver of Wistar rats” nhằm kiểm tra khả năng bảo vệ của carvarcrol trong oregano đối với gan, thông qua việc gây ra quá trình oxy hóa tổn hại gan bằng thioacetamide, gây viêm gan, và dùng apoptosis gây chết tế bào gan ở loài chuột Wistar. Kết quả nghiên cứu cho thấy, uống carvacrol trong dầu oregano cải thiện một cách hiệu quả tổn thương gan do các tác động gây hại đến gan.

Dược tính 13: Thảo dược Oregano giúp chống cảm lạnh

Dầu Oregano không phải là thuốc chữa cảm lạnh, nhưng oregano có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, giảm kích ứng và giảm đau, do đó, oregano giúp phòng ngừa cảm lạnh, hoặc làm bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn khi đã cảm lạnh. Giáo sư Keith Singletary cho biết: dầu Oregano được sử dụng như một loại thuốc dân gian ở vùng Địa Trung Hải trong chống cảm lạnh. Nó có thể làm giảm sự khó chịu của các triệu chứng cảm lạnh của bạn. Tinh dầu có thể giúp thúc đẩy hơi thở dễ dàng, làm dịu cơn ho và làm dịu cơn đau họng, đặc biệt khi được sử dụng kết hợp với các loại tinh dầu khác như bạch đàn, hương thảo và bạc hà.

Dược tính 14: Thảo dược Oregano giúp cân bằng tâm trạng.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số hợp chất trong dầu oregano, bao gồm carvacrol, thymol và terpinene có thể ảnh hưởng tích cực đến hệ thống thần kinh và tâm trí. Liệu pháp mùi hương với dầu oregano dường như thúc đẩy tâm trạng khỏe mạnh, giảm căng thẳng và ức chế những bất thường về cảm xúc.

Giáo sư Keith Singletary tại đại học University of Illinois, USA cho biết: Oregano và một số thành phần (như carvacrol, thymol và g-terpinene) đã được báo cáo trong các nghiên cứu có hưởng đến các chức năng đa dạng và hóa học của hệ thần kinh, bao gồm phản ứng với kích thích khứu giác. Bằng chứng hấp dẫn từ các nghiên cứu trên động vật cho thấy axit rosmarinic trong oreganol tạo ra hoạt động chống trầm cảm và có thể ức chế bất thường về cảm xúc do căng thẳng.

Dược tính 15: Thảo dược Oregano giúp bảo quản thực phẩm

Các loại gia vị và thảo mộc, đặc biết là cây oregano, có một lịch sử lâu dài về bảo quản và an toàn thực phẩm. Nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là thịt sống, thường là nơi trú ẩn của vi khuẩn có hại. Dầu Oregano có thể giúp chống lại các sinh vật gây hại (xem dược tính 1-3: khả năng kháng khuẩn, virus, ký sinh vật của cây oregano), giúp ngăn chặn sự lây lan của các vi sinh vật gây các rắc rối về sức khỏe bằng cách thêm chiết xuất oregano vào trong nước ép trái cây, hay bôi vào các loại thịt tươi như thịt gà, bò, heo… để bảo quản và sử dụng an toàn hơn.

Tìm mua và sử dụng Oregano như liệu pháp bảo vệ sức khỏe

Như đã trình bày ở phần mở đầu, bên ngoài Hoa Kỳ và Châu Âu (đặc biệt vùng Địa Trung Hải), thực vật được gọi là "Oregano" có thể là các loài khác của Origanum, hoặc các thành viên khác trong họ Lamiaceae chứ không phải là cây Oregano nguyên bản tại vùng bản địa, do đó, hàm lượng hoạt chất, chất lượng dược tính cũng thay đổi theo khu vực. Điều quan trong là cây Oregano tự nhiên mới có hàng lượng polyphenols 73%. Do đó, ở Việt Nam không thể tìm được thảo dược Oregano này.

Giải pháp thay thế là sử dụng viên uống bảo vệ sức khỏe làm từ Oregano P73. Tuy nhiên, trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm chưa tốt, kém chất lượng, không an toàn cho sức khỏe. Do đó, chúng ta cần có kiến thức để lựa chọn một sản phẩm bảo vệ sức khỏe.

HB OREGANOL P73 – VIÊN UỐNG BẢO VỆ SỨC KHỎE ĐẾN TỪ MỸ
Ưu Điểm Sản Phẩm HB OREGANOL P73 Của Công Ty Dược Phẩm Healthy Beauty

TIÊU CHUẨN NHÀ SẢN XUẤT

HB OREGANOL P73 được sản xuất bởi Vitalabs – công ty dược Hoa Kỳ, đạt được giấy chứng nhận GMP (Good Manufacturing Practice) – tiêu chuẩn về thực hành sản xuất tốt

HB OREGANOL P73 và nhiều sản phẩm khác của Vitalabs đều có nguồn gốc tự nhiên ORGANIC, và không biến đổi gen NON GMO.

GIẤY PHÉP LƯU HÀNH SẢN PHẨM TỰ DO TRÊN TOÀN NƯỚC MỸ

Được cấp giấy chứng nhận của FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) nhằm khẳng định sản phẩm của Vitalabs sản xuất ra không chỉ an toàn, hiệu quả, mà còn cho phép các sản phẩm do nhà sản xuất này tạo ra được bán tự do tại tất cả các bang nước Mỹ. Và HB OREGANOL P73 là một trong những sản phẩm như thế.

NGUỒN GỐC XUẤT XỨ

Tất cả các thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Dược phẩm Healthy Beauty nhập khẩu từ Mỹ và phân phối độc quyền tại Việt Nam đều dễ dàng kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ bằng cách sử dụng phần mềm icheck để quét mã vạch sản phẩm.

TEM CHỐNG HÀNG GIẢ

Mặc dù có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng mã vạch. Nhưng người ta cũng có thể làm giả sản phẩm cùng mã vạch. Do đó, để tạo thêm một bước bảo vệ nữa cho sản phẩm bảo vệ sức khỏe của Dược phẩm Healthy Beauty khỏi nạn hàng giả, hàng nhái, đồng thời bảo vệ khách hàng khỏi hàng kém chất lượng, tiền mất, tật mang. Trên mỗi sản phẩm của Dược phẩm Healthy Beauty đều có tem chống hàng giả trên nắp chai. Sử dụng cùng một lúc 2 công nghệ tiên tiến nhất:

  • Công nghệ vỡ nước: dùng nước bôi lên phần tem màu vàng, vùng màu này sẽ hiện lên chữ “Healthy Beauty” màu đỏ.
  • Công nghệ SMS: cào lớp tráng bạc, nhắn tin theo cú pháp gửi 8077, sản phẩm chính hãng sẽ được phản hồi: “Mã số này đã được kiểm tra, vui lòng gọi: SĐT 38 662 021 để biết thêm chi tiết”. Nếu là hàng giả, hàng nhái, lập tức sản phẩm sẽ được định vị, thông tin sẽ được gửi đến cơ quan chức năng và nhà phân phối để kịp thời xử lý, bảo vệ quyền lợi khách hàng.
  • Để đảm bảo quyền lợi của mình, khách hàng nên chọn sản phẩm có tem chống giả.

HB OREGANOL P73

THÀNH PHẦN

Hàm lượng dành cho 1 viên

Oreganol oil (whole plant):

150mg

Gelatin (bovine), glycerin and purified water.

CÔNG DỤNG

Hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ giảm các triệu trứng dị ứng như mẩn ngứa, mề đay.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG

Người từ 18 tuổi trở lên. Phụ nữ có thai và cho con bú phải có sự tư vấn của bác sĩ.

CÁCH DÙNG

Uống 1 viên/ ngày. Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ.

BẢO QUẢN

Tránh xa tầm tay trẻ em, không sử dụng nếu tem an toàn bị hư hỏng hay bị mất.

Bảo quản nơi khô ráo, mát mẻ.

ĐÓNG GÓI

Chai 30 viên, chai 60 viên.

HẠN DÙNG

03 năm kể từ ngày sản xuất.




Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men