Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

SỰ NGUY HIỂM CỦA GAN NHIỄM MỠ VÀ CÁCH GIÚP BẠN BẢO VỆ BẢN THÂN

GAN NHIỄM MỠ VÀ VIÊM GAN NHIỄM MỠ

Hầu hết chúng ta khi nghĩ đến các vấn đề về sức khỏe của gan là do liên quan đến uống rượu. Nhưng trong khi rượu có thể làm hại gan của bạn, có một nguyên nhân khác gây tổn thương gan nghiêm trọng hơn nhiều mà bạn có thể đang sống cùng với nó, và thậm chí không biết đến điều đó. Nó được gọi là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

Về cơ bản, đó là khi hơn 5% tổng trọng lượng gan của bạn được tạo thành từ các mô mỡ. Và thật không may chỉ riêng tại Mỹ, ước tính có khoảng 80 đến 100 triệu người hiện đang mắc NAFLD nhưng không biết, vì họ không gặp phải các triệu chứng. Và đó không phải là một điều tốt!. Đôi khi, có thể gặp các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, đau bụng và giảm cân.

Mặt khác, NAFLD có thể tiến triển thành viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH), từ đó có thể dẫn đến xơ gan, suy gan, và ung thư gan.

Được cho là do hội chứng chuyển hóa gây ra, NASH được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh gan ở nhiều nước trên thế giới.

Hai nghiên cứu độc lập ở 2 nước khác nhau đã xem xét mức độ của cả NAFLD và NASH thực sự nguy hiểm đến mức nào.

XƠ GAN, UNG THƯ GAN VÀ GHÉP GAN

Sau khi kiểm tra tỷ lệ cao của sự tiến triển của bệnh gan và tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân mắc NAFLD và NASH, kết quả của các nghiên cứu đã được công bố tại Hội nghị Gan Quốc tế 2019 ở Vienna, Áo.

Nghiên cứu đầu tiên được thực hiện ở Đức và họ phát hiện ra rằng, những bệnh nhân NAFLD/NASH chuyển sang bệnh gan tiến triển có nguy cơ tử vong cao hơn tới 50%. Theo giáo sư Ali Canbay từ Đại học Y khoa Magdeburg ở Magdeburg, Đức, người trình bày kết quả nghiên cứu: “Có lẽ đáng lo ngại nhất, trong thời gian nghiên cứu 5 năm, 11% bệnh nhân NAFLD/NASH đã tiến triển thành bệnh gan tiến triển, và 17% bệnh nhân xơ gan còn bù tiến triển đến xơ gan mất bù, sau khi tính toán cho bất kỳ bệnh nhân tử vong nào.” Điều này cho thấy rất rõ sự cần thiết phải phát hiện sớm và điều trị hiệu quả để ngăn ngừa tiến triển và có khả năng làm giảm tỷ lệ tử vong.

Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà điều tra Pháp đã tìm thấy tỷ lệ tiến triển và tỷ lệ tử vong tương tự. Giáo sư Jerome Boursier từ Bệnh viện Đại học Angers ở Angers, Pháp giải thích: “Trước khi nghiên cứu, chúng tôi có dữ liệu rất hạn chế về tiến triển bệnh và tỷ lệ tử vong của bệnh nhân NAFLD/NASH ở Pháp.” Chúng tôi đã rất ngạc nhiên bởi tỷ lệ tử vong cao trong số những bệnh nhân này (7.9%) - gần gấp đôi so với dân số chung ở độ tuổi tương tự.

Nhìn chung, các nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng trong vòng 10 năm chẩn đoán, có tới 11% bệnh nhân mắc NAFLD/NASH đã tiến triển thành các bệnh gan tiến triển - có nghĩa là họ đã được chẩn đoán mắc bệnh xơ gan, đã được đưa vào ghép gan hoặc đã tiến triển thành ung thư biểu mô tế bào gan.

BẢO VỆ GAN NHIỄM MỠ

Với những thống kê đáng kinh ngạc kể trên, bạn có thể dễ dàng thấy gan nhiễm mỡ thực sự nguy hiểm như thế nào, và tầm quan trọng của việc tránh nó bằng mọi giá.

Để bảo vệ gan nhiễm mỡ, bạn nên:

#1. Duy trì trọng lượng tối ưu. Thừa cân là một trong những yếu tố nguy cơ chính của NAFLD. Để giữ cho gan của bạn hoạt động tốt nhất và ngăn ngừa sự tích tụ chất béo, bạn phải giảm thêm bất kỳ số cân nào bạn đang thừa.

#2. Bỏ qua chất béo. Các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Keck của USC đã chứng minh rằng chế độ ăn nhiều chất béo góp phần dẫn đến gan nhiễm mỡ. Vì vậy, hãy tránh chế độ ăn nhiều chất béo và cholesterol xấu. Thay vào đó, hãy tập trung vào các loại trái cây và rau tươi, đặc biệt là những loại giàu nitrat như rau bina, củ dền, rau diếp; dùng nhiều các loại gia vị như nghệ, gừng, tỏi; và thảo mộc atisô, trà… vì chúng đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ gan của bạn.

#3. Tăng protein của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn nhiều protein sau khi giảm cân có liên quan đến việc giảm mỡ gan. Kết quả của một nghiên cứu được báo cáo trên Tạp chí Sinh lý học-Nội tiết và Chuyển hóa Mỹ cho thấy, lượng tối ưu là 0.8-1.0 gam protein trên 1 kg trọng lượng cơ thể. Vì vậy, một người nặng 80 kg sẽ tiêu thụ từ 64-80 gam protein.

#4. Hỗ trợ gan của bạn. Một số chất bổ sung đã được tìm thấy để giúp gan khỏe mạnh. Bao gồm các loại sau đây:

  • Cây kế sữa (Milk Thistle)- Bông hoa màu tím của loại cây cổ đại này giúp tăng cường cho gan. Cây kế sữa đã được tìm thấy để giúp hỗ trợ việc loại bỏ các kim loại nặng tích lũy, dư lượng thuốc, chất gây ô nhiễm môi trường, và rượu có thể tích tụ trong gan và tổn hại gan.
  • Diệp hạ châu (Phyllantin) - Theo một nghiên cứu năm 2017, diệp hạ châu có thể giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và xơ vữa động mạch. Cả hai bệnh lý này đều gây kháng insulin. Nghiên cứu cho thấy diệp hạ châu làm giảm sự kháng insulin, đồng thời giảm lượng chất béo trong gan.
  • Atisô. Chiết xuất từ atisô có thể bảo vệ gan của bạn khỏi bị tổn hại và thúc đẩy sự phát triển của mô mới. Nó cũng làm tăng sản xuất mật, giúp loại bỏ các độc tố có hại từ gan của bạn. Trong một nghiên cứu ở những người trưởng thành béo phì mắc NAFLD, uống chiết xuất atisô hàng ngày trong 2 tháng sẽ giúp giảm viêm gan và lắng đọng chất béo ít hơn so với việc không sử dụng chiết xuất atisô.

Bạn có thể dễ dàng tìm được chúng từ thực phẩm bổ sung HB Arginmilk Plus nhờ sự kết hợp nhiều loại tháo mộc đặc biệt như cây kế sữa, diệp hạ châu, atisô, vitamin và các khoáng chất khác hỗ trợ giúp bảo vệ gan, ngăn ngừa tích tụ mỡ trong gan và tình trạng viêm gan mãn tính.

Xem thông tin chi tiết về HB Arginmilk Plus tại đây:

https://www.healthybeautyduocpham.com/blogs/thuong-thuc-y-khoa/hb-arginmilk-plus-ho-tro-chuc-nang-gan-giai-doc-gan-bao-ve-gan-toan-dien


Bác sỹ chuyên khoa 1 - Nguyễn Thanh Hải

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Nonalcoholic fatty liver disease — Mayo Clinic
  2. Disease progression: Divergent pathsNature
  3. High rates of liver disease progression and mortality observed in patients with NAFLD/NASH — EurekAlert!
  4. New research shows how a fatty diet can lead to life-threatening liver disease — EurekAlert!
  5. Green leafy vegetables may prevent liver steatosis — EurekAlert!
  6. More protein after weight loss may reduce fatty liver disease — American Physiological Society



Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men