Giỏ hàng

Tìm Hiểu Bệnh

Bệnh Bạc Tóc Sớm Là Gì? Dấu Hiệu, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Sớm?

Mục lục [Ẩn]

Bệnh Bạc Tóc Sớm hiện nay ngày càng trở nên nhiều hơn, độ tuổi cũng trẻ hơn, tóc bạc sớm cũng là 1 một trong những biểu hiện sức khỏe Bạn đang có vấn đề. Hơn hết, tóc đóng vai trò như một công cụ thẩm mỹ tuyệt vời và phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. Màu tóc và kiểu tóc có thể làm thay đổi đáng kể ngoại hình của mỗi người và làm thay đổi hình ảnh cơ thể của họ.

Khi con người già đi, màu tóc thay đổi là điều bình thường. Nhưng tóc bạc trắng có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong đời. Ngay cả thanh thiếu niên và những người ở độ tuổi 20 cũng có thể nhận thấy những sợi tóc trắng. Vì tóc bạc được coi là dấu hiệu của tuổi già, tóc bạc sớm có thể gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý mỗi người đồng thời cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm tiềm ẩn.

1. TÌM HIỂU HÌNH THÀNH TÓC? BỆNH BẠC TÓC SỚM LÀ GÌ?

Sắc tố tóc

Sắc tố tóc là một trong những đặc điểm độc đáo nhất của con người, từ đen, nâu, vàng đến đỏ. Màu tóc của con người là do sắc tố melanin được tạo ra bởi các tế bào hắc tố, là dẫn xuất của mào thần kinh. Nang tóc của con người có chứa hai loại melanin như sau: eumelanin và pheomelanin. Sự đa dạng của màu tóc chủ yếu xuất phát từ số lượng và tỷ lệ của eumelanin nâu đen và pheomelanin nâu đỏ.

Đơn vị sắc tố

Đơn vị sắc tố là một cấu trúc màu đen hình quả lê trong nhú chân tóc. Ở tóc bạc, đơn vị sắc tố trở nên mờ nhạt, các tế bào hắc tố trở nên ít và tròn trịa, và các tế bào biểu bì tạo sắc tố màu nhạt có thể nhìn thấy ở phần gần.

Chu kỳ tóc

Không giống như ở da, nơi sản xuất sắc tố liên tục, quá trình hình thành hắc tố ở tóc có liên quan chặt chẽ với các giai đoạn của chu kỳ tóc.

Khi các tế bào sản xuất sắc tố trong sợi tóc bắt đầu chết, tóc bắt đầu bạc. Tóc mới mọc ra từ thân tóc có thể chuyển sang màu xám hoặc bạc trước khi chuyển thành màu trắng hoàn toàn. Một khi các tế bào sản xuất sắc tố trong sợi tóc không còn, bạn sẽ không còn mọc những sợi tóc có màu nữa.

Cơ Chế Bạc Tóc Sớm?

cơ chế bệnh bạc tóc sớm

Tóc bạc sớm được định nghĩa là tóc bạc ít nhất 10 năm trước khi nó diễn ra theo quá trình lão hoá bình thường, tóc bạc sớm khi xảy ra trước 30 tuổi ở người châu Á.

Tóc bạc dễ nhận thấy hơn ở những người có màu tóc sẫm. Mặc dù tóc bạc là đặc trưng của sự lão hóa, nhưng những sợi tóc không màu có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi - ngay cả trong độ tuổi học trung học hoặc đại học.

Nhiều cơ chế gây mất sản xuất sắc tố melanin góp phần làm cho tóc bạc, từ khuyết tật tế bào gốc melanocyte đến chết tế bào hắc tố nang. Một vấn đề quan trọng thường gặp đối với các quá trình này là hư hỏng nang tóc do quá trình oxy hóa. Tại ngách tế bào gốc của nang tóc, stress oxy hóa được đẩy nhanh, dẫn đến quá trình chết rụng sớm có chọn lọc và làm suy giảm tế bào sắc tố melanin, làm giảm sự tái sản sinh của các nang tóc mới hình thành.

2. NGUYÊN NHÂN GÂY BẠC TÓC SỚM

Thiếu hụt vitamin và khoáng chất

Tóc trắng và xám có thể bắt đầu mọc ở mọi lứa tuổi, và có thể do một loạt các yếu tố khác nhau gây ra.

Bất kỳ sự thiếu hụt Vitamin B6, B12, biotin, hoặc vitamin E nào cũng có thể góp phần làm cho tóc bạc sớm.

Một báo cáo năm 2015 ghi nhận các nghiên cứu về sự thiếu hụt khác nhau về vitamin D-3, vitamin B-12 và đồng và mối liên hệ của chúng với tóc bạc. Nó cho thấy sự thiếu hụt dinh dưỡng ảnh hưởng đến sắc tố, màu sắc có thể trở lại khi bổ sung đầu đủ vitamin.

Một nghiên cứu năm 2016 được báo cáo trên International Journal of Trichology đã xem xét các yếu tố liên quan đến bạc sớm ở thanh niên Ấn Độ 25 tuổi. Kết luận thiếu hụt các ferritin huyết thanh (chất dự trữ sắt trong cơ thể), Vitamin B12 và cholesterol “tốt” gây bạc tóc sớm ở nhóm đối tượng này.

Di truyền học

Tóc bạc sớm của một người phần lớn có liên quan đến di truyền. Nếu nhận thấy tóc bạc ngay từ khi còn nhỏ, rất có thể cha mẹ hoặc ông bà của chúng ta cũng đã từng có mái tóc bạc hoặc bạc trắng khi còn nhỏ.

Căng thẳng

Mọi người đều đối phó với căng thẳng theo thời gian. Hậu quả của căng thẳng mãn tính có thể bao gồm các vấn đề như mất ngủ, lo âu, chán ăn, huyết áp cao, các tác nhân tiêu cực trong cuộc sống hàng ngày.

Một nghiên cứu từ Đại học New York, được báo cáo trên Nature Medicine, cho thấy rằng các tế bào chịu trách nhiệm về màu tóc có thể bị suy kiệt khi cơ thể bị căng thẳng.

Vì vậy, nếu bạn nhận thấy sự gia tăng số lượng sợi tóc bạc của mình, căng thẳng có thể là thủ phạm. Lý thuyết này cũng có thể giải thích tại sao một số nhà lãnh đạo thế giới có vẻ già đi hoặc xám nhanh hơn khi còn đương chức.

Stress oxy hóa

Stress oxy hóa gây ra sự mất cân bằng khi chất chống oxy hóa không sản xuất đủ để chống lại tác hại của các gốc tự do. Các gốc tự do là những phân tử không ổn định làm tổn thương tế bào, góp phần gây ra lão hóa và bệnh tật.

Quá nhiều căng thẳng oxy hóa có thể thúc đẩy sự phát triển của các bệnh, bao gồm cả bệnh bạch biến về sắc tố da. Bệnh bạch biến cũng có thể khiến tóc trở nên trắng do tế bào melanin chết hoặc mất chức năng tế bào sắc tố này.

Các vấn đề về sức khoẻ

Một số tình trạng y tế, bao gồm cả các bệnh tự miễn dịch, có thể làm tăng nguy cơ bạc sớm của một người. Trên thực tế, nghiên cứu được công bố vào năm 2008 đã chỉ ra mối liên hệ giữa những bất thường về tóc và rối loạn chức năng tuyến giáp.

Tóc trắng cũng phổ biến ở bệnh rụng tóc từng mảng, một tình trạng da tự miễn dịch gây rụng tóc trên da đầu, mặt và các bộ phận khác của cơ thể. Khi tóc mọc trở lại, nó có xu hướng chuyển màu trắng do thiếu hụt sắc tố melanin.

Hút thuốc lá

Một nghiên cứu từ năm 2013 được báo cáo trên Tạp chí Da liễu Trực tuyến Ý, cho thấy rằng những người hút thuốc có nguy cơ bạc tóc trước 30 tuổi gấp 2 lần những người không hút thuốc.

Một nghiên cứu năm 2015 trên Tạp chí của Học viện Da liễu Hoa Kỳ cũng đã chứng minh rằng hút thuốc lá có liên quan đến tóc bạc sớm ở nam giới trẻ.

Thuốc nhuộm tóc hóa học và các sản phẩm dành cho tóc

huốc nhuộm tóc hóa học và các sản phẩm gây bạc tóc sớm

Thuốc nhuộm tóc hóa học và các sản phẩm dành cho tóc, thậm chí cả dầu gội đầu, có thể góp phần làm tóc bạc sớm. Nhiều sản phẩm trong số này có chứa các thành phần có hại làm giảm sắc tố melanin.

Hydrogen peroxide - gốc tự do, có trong nhiều loại thuốc nhuộm tóc, là một trong những hóa chất có hại nghiêm trọng đến nang tóc. Sử dụng quá nhiều các sản phẩm tẩy tóc lâu dài cũng khiến tóc chuyển sang bạc màu sớm.

3. HẬU QUẢ CỦA BẠC TÓC SỚM

Tóc bạc sớm được coi là tương tự như lão hóa và được cho là phản ánh quá trình lão hóa xảy ra bên trong. Tóc bạc sớm tạo ra gánh nặng tâm lý xã hội cho người mắc phải vì nó thường được coi là dấu hiệu dễ nhận thấy của tuổi già đang tiến triển nhanh chóng, sức khỏe kém và cơ thể suy sụp.

Mật độ xương thấp và chứng loãng xương.

Tóc bạc sớm đã được chứng minh là ít xảy ra hơn ở các nhóm chủng tộc có mật độ xương cao hơn, cho thấy có thể có mối liên hệ di truyền giữa các tình trạng này, đặc ở nhóm phụ nữ trước 40.

Đau tim và các bệnh mạch vành

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng những người đàn ông tóc bạc sớm trong cuộc đời của họ có nguy cơ bị đau tim. Các nhà nghiên cứu nói rằng việc tóc bạc gia tăng có thể do động mạch cung cấp máu cho tim đang bị tổn thương.

Các nhà khoa học có một thang điểm đánh giá mức độ trắng tóc khác nhau, từ đen tuyền ở mức tối thiểu một đến trắng tinh là điểm tối đa. Từ điểm thứ ba trở lên cho thấy người đó có thể đang bị tổn thương động mạch, huyết áp cao và lượng chất béo bất thường, được coi là dấu hiệu của một cơn đau tim.

Một số bệnh lý khác

Tóc bạc sớm còn cho thấy mối liên quan đến các rối loạn tự miễn dịch khác như bệnh bạch biến, bệnh suy tuyến thượng thận nguyên phát, bệnh cường giáp, thiểu năng sinh dục sớm và hội chứng lão hoá sớm.

4. NGĂN NGỪA VÀ PHỤC HỒI BỆNH TÓC BẠC SỚM

Nếu di truyền hoặc lão hóa là nguyên nhân, không gì có thể ngăn cản hoặc đảo ngược quá trình này. Tuy nhiên, điều trị tóc bạc có thể cho phép sắc tố màu trở lại nếu tình trạng rụng là do bệnh lý.

Khi chế độ ăn uống và thiếu hụt vitamin là nguyên nhân gây ra tóc bạc sớm, việc khắc phục những điều này có thể đảo ngược vấn đề hoặc ngăn nó trở nên tồi tệ hơn.

Ăn nhiều chất chống oxy hóa

Chế độ ăn uống của một người đóng một phần trong việc ngăn ngừa tóc trắng. Một chế độ ăn uống giàu chất chống oxy hóa có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bao gồm trái cây tươi và rau quả, trà xanh, dầu ô liu và cá.

Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu

Một số loại vitamin và khoáng chất giúp đảm bảo rằng các nang tóc của bạn sản xuất các sắc tố (melanin) mà tóc cần để giữ được màu tự nhiên.

  • Canxi

Canxi không chỉ quan trọng đối với xương của bạn. Nó cũng thúc đẩy sức khỏe thần kinh, tim và cơ bắp. Sức khoẻ thần kinh tim mạch tốt sẽ giúp giảm tỷ lệ bạc tóc sớm.

  • Đồng

Thiếu đồng có thể cản trở việc sản xuất năng lượng khắp cơ thể, ảnh hưởng đến các tế bào máu và mô liên kết của bạn.

Khoáng chất này cũng giúp cơ thể bạn chuyển hóa sắt và tạo ra các tế bào máu mới. Đồng cũng đóng một vai trò trong việc sản xuất melanin.

  • Keratin

Bạn có thể đã nghe nói về phương pháp điều trị bằng keratin để làm thẳng và mượt tóc, nhưng keratin bên trong cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của tóc.

Keratin là một loại protein có trong các tế bào bề mặt. Khi các protein keratin bị phá vỡ trong các nang tóc, điều này có thể dẫn thay đổi sắc tố tóc.

Đảm bảo rằng cơ thể bổ sung đủ protein trong chế độ ăn uống của mình sẽ cho phép cơ thể chiết xuất các axit amin và biến chúng thành keratin.

  • Vitamin B5 (acid pantothenic)

Vitamin B5 là một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp cơ thể sản xuất năng lượng từ thực phẩm bạn ăn. Nó cũng giúp tạo ra các tế bào hồng cầu vận chuyển lưu lượng máu đi nuôi tóc.

  • Vitamin B6

Nếu không bổ sung đủ vitamin B6, bạn có thể xuất hiện các triệu chứng như khô tóc, nứt môi và mệt mỏi.

  • Kẽm

Kẽm là một khoáng chất có nhiệm vụ bảo vệ tế bào và DNA của bạn khỏi những kẻ xâm lược, đó là lý do tại sao mọi người thường coi nó như một phương thuốc chữa cảm lạnh. Nó cũng giúp cơ thể tạo ra protein. Thiếu kẽm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tóc.

  • Biotin

Bổ sung biotin có thể làm cho tóc dày và khỏe hơn. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng sự thiếu hụt biotin có thể đóng một vai trò trong việc bạc sớm.

Biện pháp tự nhiên phục hồi tóc đen mượt

Hà thủ ô đỏ (chiết xuất Fo-ti). Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Fo-ti - một loại cây được sử dụng trong y học cổ có thể giúp ngăn ngừa tóc bạc khi được dùng dưới dạng thực phẩm bổ sung.

Ngừng hút thuốc và hạn chế căng thẳng

Căng thẳng biến khiến tóc của chúng ta bạc nhanh hơn tưởng tượng. Do đó, hãy dành thời gian ra ngoài và tham gia vào bất kỳ hoạt động nào giúp xoa dịu tâm trí. Đốt cháy căng thẳng bằng cách nghe nhạc, tập thể dục, đi du lịch, đọc sách, tập yoga và thiền, nuôi thú cưng hoặc tìm những sở thích mới. Chủ động nhờ đến sự trợ giúp chuyên nghiệp, liên hệ với các nhà tư vấn và nhà trị liệu có thể sớm chấm dứt tình trạng gia tăng căng thẳng và các hành vi tiêu cực ảnh hưởng xấu đến màu sắc của tóc.

Ưu tiên các chế phẩm chăm sóc tóc an toàn

Ngừng gội đầu thường xuyên, gội đầu quá nhiều có thể làm hỏng tóc. Lưu ý đến các sản phẩm sử dụng để gội, nhuộm và tạo kiểu tóc. Các loại thuốc nhuộm có tính tẩy trắng quá mạnh có thể dẫn đến hư tổn và khiến tóc bạc sớm.

Cân nhắc dùng thực phẩm chức năng

Cân nhắc dùng thực phẩm chức năng trị bạc tóc sớm

Nếu không nhận đủ các chất dinh dưỡng trên trong chế độ ăn uống của mình, thì việc dùng một hoặc nhiều chất bổ sung có thể hữu ích.

Một số chất dinh dưỡng có thể đảm bảo rằng các nang tóc sản xuất sắc tố như bình thường, đặc biệt là trong trường hợp tóc bạc sớm.

HB BlackHair với hơn 28 loại vitamin và khoáng chất, cùng các thảo dược có lợi cho sự phát triển tóc, giúp nuôi dưỡng các nang tóc, tăng cường kích thích sản xuất sắc tố tóc dồi dào, đảo ngược tình trạng tóc bạc sớm và duy trì mái tóc luôn đen bóng, chắc mượt.

>> Xem thêm thông tin sản phẩm HB BlackHair giúp hỗ trợ điều trị bệnh bạc tóc sớm

Theo Dược sỹ Hồng Ngọc

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/labs/pmc/articles/PMC6290285/
  2. https://www.healthline.com/health/white-hair#causes
  3. https://www.sciencetimes.com/articles/11935/20170410/50-shades-death-gray-hair-indicate-heart-attack-risk-men.htm
  4. https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/reverse-gray-hair#supplements
  5. https://www.stylecraze.com/articles/what-leads-to-premature-greying-of-hair-and-how-to-prevent-it/