Giỏ hàng

Tìm Hiểu Bệnh

Thoái hóa khớp gối là gì? Triệu Chứng, Nguyên Nhân và Cách Điều Trị?

Mục lục [Ẩn]

Nhiều người cho rằng thoái hóa khớp gối là bệnh lý chỉ gặp ở người lớn tuổi, tuy nhiên thực tế ngày càng có nhiều người trẻ gặp phải căn bệnh này. Đối với một số cá nhân, nó có thể là di truyền. Đối với những người khác thoái hóa khớp của đầu gối có thể là do chấn thương hoặc nhiễm trùng hoặc thậm chí nguyên nhân có thể do thừa cân. Bài viết dưới đây chính là câu trả lời cho các câu hỏi: bệnh thoái hóa khớp gối là gì, nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và những gì bạn có thể làm để giảm bớt cơn đau.

Thoái hóa khớp gối là gì

Thoái hóa khớp là gì?

Thoái hóa khớp, thường được gọi là viêm khớp hao mòn, là tình trạng lớp đệm tự nhiên giữa các khớp - sụn bị mài mòn. Khi điều này xảy ra, xương của các khớp cọ xát chặt chẽ hơn với nhau và ít có lợi ích hấp thụ sốc của sụn. Sự cọ xát dẫn đến đau, sưng, cứng khớp, giảm khả năng cử động và đôi khi hình thành các gai xương.

Hình ảnh thoái hóa khớp trên thực tế

Hình ảnh thoái hóa khớp trên thực tế

Ai bị thoái hóa khớp gối?

Viêm xương khớp là loại viêm khớp phổ biến nhất. Mặc dù nó có thể xảy ra ngay cả ở những người trẻ tuổi, nhưng cơ hội phát triển viêm xương khớp sẽ tăng lên sau tuổi 45. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ bị thoái hóa khớp gối chiếm khoảng 20% dân số trung bình ở mỗi quốc gia. Riêng tại Mỹ, ở độ tuổi trên 55, con số này lên tới 80%. Còn tại Việt Nam, dù chưa có thống kê đầy đủ nhưng tỷ lệ người bị thoái hóa khớp gối (ở người trên 40 tuổi) chiếm trên 23%. Phụ nữ dễ bị thoái hóa khớp gối hơn nam giới.

Nguyên nhân nào gây ra thoái hóa khớp gối?

Nguyên nhân phổ biến nhất của thoái hóa khớp gối là do tuổi tác. Tuy nhiên, một số yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp đáng kể ở độ tuổi sớm hơn.

  • Tuổi tác: Khả năng chữa lành của sụn giảm dần khi một người già đi.
  • Trọng lượng: Trọng lượng cơ thể làm tăng áp lực lên tất cả các khớp, đặc biệt là đầu gối. Mỗi khối lượng bạn tăng lên sẽ làm tăng thêm 3 đến 4 trọng lượng trên đầu gối của bạn.
  • Di truyền: Điều này bao gồm các đột biến di truyền có thể làm cho một người có nhiều khả năng phát triển bệnh viêm xương khớp ở đầu gối. Nó cũng có thể là do di truyền bất thường về hình dạng của xương bao quanh khớp gối.
  • Giới tính: Phụ nữ từ 55 tuổi trở lên có nhiều khả năng bị thoái hóa khớp gối hơn nam giới.
  • Chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại: Đây thường là kết quả của loại công việc mà một người có. Những người có một số công việc bao gồm nhiều hoạt động có thể gây căng thẳng cho khớp, chẳng hạn như quỳ gối, ngồi xổm hoặc nâng vật nặng (24,95 kg trở lên), có nhiều khả năng bị thoái hóa khớp gối do áp lực liên tục lên khớp.
  • Môn thể thao: Các vận động viên tham gia chơi bóng đá, quần vợt hoặc chạy đường dài có thể có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp gối. Điều đó có nghĩa là các vận động viên nên đề phòng để tránh chấn thương. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là tập thể dục vừa phải thường xuyên sẽ tăng cường các khớp và có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa khớp. Trên thực tế, các cơ xung quanh đầu gối yếu có thể dẫn đến thoái hóa khớp.

Thoái hóa khớp gối ở người trẻ

Thoái hóa khớp gối ở người trẻ

  • Bệnh khác: Những người bị viêm khớp dạng thấp, loại viêm khớp phổ biến thứ hai, cũng có nhiều khả năng bị thoái hóa khớp. Những người bị một số rối loạn chuyển hóa, chẳng hạn như thừa sắt hoặc dư thừa hormone tăng trưởng, cũng có nguy cơ cao bị viêm xương khớp.

Các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp gối là gì?

Các triệu chứng của thoái hóa khớp gối có thể bao gồm:

  • Đau tăng lên khi bạn hoạt động, nhưng sẽ đỡ hơn một chút khi nghỉ ngơi
  • Sưng tấy
  • Cảm giác nóng râm ran, đặc biệt là vào buổi sáng hoặc khi bạn đã ngồi im, không cử động 1 một lúc lâu
  • Giảm khả năng vận động của đầu gối, gây khó khăn khi ra vào ghế hoặc ô tô, đi cầu thang hoặc đi bộ
  • Âm thanh lạch cạch, phát ra khi đầu gối cử động

Các triệu chứng của thoái hóa khớp gối

Làm thế nào để chẩn đoán thoái hóa khớp gối?

Việc chẩn đoán thoái hóa khớp gối sẽ bắt đầu bằng việc khám sức khỏe của bác sĩ. Bác sĩ cũng sẽ xem xét bệnh sử của bạn và lưu ý bất kỳ triệu chứng nào. Hãy nhớ ghi lại những điều khiến cơn đau trở nên tồi tệ hơn hoặc tốt hơn để giúp bác sĩ xác định xem liệu viêm xương khớp hay một điều gì khác có thể gây ra cơn đau cho bạn. Đồng thời tìm hiểu xem trong gia đình bạn có ai bị viêm khớp hay không. Bác sĩ của bạn có thể yêu cầu xét nghiệm bổ sung, bao gồm:

  • Chụp X-quang, có thể cho thấy tổn thương xương và sụn cũng như sự hiện diện của các gai xương
  • Quét hình ảnh cộng hưởng từ (MRI)

Chụp MRI có thể được chỉ định khi chụp X-quang không cho biết lý do rõ ràng gây đau khớp hoặc khi chụp X-quang cho thấy các loại mô khớp khác có thể bị tổn thương. Các bác sĩ có thể sử dụng xét nghiệm máu để loại trừ các tình trạng khác có thể gây ra cơn đau.

Thoái hóa khớp gối được điều trị như thế nào?

Điều trị thoái hóa khớp gối có thể được chia thành điều trị không phẫu thuật và phẫu thuật. Điều trị ban đầu thường bắt đầu với các phương pháp không phẫu thuật và chuyển sang điều trị phẫu thuật khi các phương pháp không phẫu thuật không còn hiệu quả. Một loạt các phương pháp không phẫu thuật có sẵn để điều trị thoái hóa khớp gối. Về cơ bản chúng có thể làm giảm đau và tránh tình trạng tàn tật.

Các lựa chọn điều trị không phẫu thuật

  • Giáo dục bệnh nhân, sửa đổi hoạt động và tham gia điều trị bằng vật lý trị liệu
  • Giảm cân
  • Nẹp đầu gối
  • Acetaminophen
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)
  • Chất ức chế COX-2
  • Glucosamine và chondroitin sulfate
  • Tiêm corticosteroid
  • Axit Hyaluronic (Acid Hyaluronic)

Phương pháp điều trị đầu tiên cho tất cả bệnh nhân thoái hóa khớp gối có triệu chứng bao gồm giáo dục bệnh nhân và vật lý trị liệu. Sự kết hợp giữa các bài tập có giám sát và chương trình tập thể dục tại nhà đã được chứng minh là có kết quả tốt nhất. Những lợi ích này sẽ mất đi sau 6 tháng nếu ngừng các bài tập. Học viện bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Hoa Kỳ (AAOS) khuyến nghị phương pháp điều trị này.

Giảm cân có giá trị trong tất cả các giai đoạn của thoái hóa khớp gối. Nó được chỉ định ở những bệnh nhân bị viêm khớp có triệu chứng với chỉ số khối cơ thể lớn hơn 25. Khuyến cáo tốt nhất để giảm cân là kiểm soát chế độ ăn uống và tập thể dục nhịp điệu ít tác động. Có bằng chứng vừa phải cho việc giảm cân dựa trên các hướng dẫn AAOS.

Nẹp đầu gối trong viêm xương khớp bao gồm nẹp kiểu không tải có tác dụng chuyển tải trọng ra khỏi khoang đầu gối liên quan. Điều này có thể hữu ích trong trường hợp có liên quan đến khoang bên hoặc khoang giữa của đầu gối, chẳng hạn như dị dạng valgus hoặc varus.

Điều trị bằng thuốc cũng là phương pháp điều trị đầu tay cho những bệnh nhân bị thoái hóa khớp có triệu chứng. Có rất nhiều loại NSAID và sự lựa chọn phải dựa trên sở thích của bác sĩ, khả năng chấp nhận của bệnh nhân và chi phí. Thời gian điều trị bằng NSAID phải dựa trên hiệu quả, tác dụng ngoại ý và tiền sử bệnh. Có bằng chứng chắc chắn về việc sử dụng NSAID dựa trên các hướng dẫn của AAOS.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho thoái khóa khớp, nổi trội là Glucosamine và chondroitin Sulfate. Chúng là các thành phần cấu trúc của sụn khớp và người ta cho rằng một chất bổ sung sẽ hỗ trợ sức khỏe của sụn khớp. Không có nhược điểm lớn khi dùng chất bổ sung. Nếu bệnh nhân hiểu bằng chứng đằng sau những chất bổ sung này và sẵn sàng dùng thử chất bổ sung, đó là một lựa chọn tương đối an toàn.

Tiêm corticosteroid trong khớp có thể hữu ích cho các triệu chứng thoái hóa khớp gối, đặc biệt là khi có thành phần viêm đáng kể. Việc cung cấp corticosteroid trực tiếp vào đầu gối có thể làm giảm viêm tại chỗ liên quan đến viêm xương khớp và giảm thiểu tác dụng toàn thân của steroid.

Tiêm axit hyaluronic (HA) trong khớp là một lựa chọn tiêm khác cho bệnh thoái hóa khớp gối. HA là một glycosaminoglycan được tìm thấy trong cơ thể con người và là một thành phần quan trọng của dịch khớp và sụn khớp. HA bị phá vỡ trong quá trình thoái hóa khớp và góp phần làm mất sụn khớp cũng như cứng và đau. Việc cung cấp HA cục bộ vào khớp hoạt động như một chất bôi trơn và có thể giúp tăng sản xuất HA tự nhiên trong khớp. Tùy thuộc vào nhãn hiệu của HA, nó có thể được sản xuất từ ​​tế bào gia cầm hoặc tế bào vi khuẩn trong phòng thí nghiệm và do đó phải được sử dụng thận trọng đối với những người bị dị ứng với gia cầm. Mặc dù đây là một lựa chọn điều trị phổ biến, nhưng nó không được ủng hộ nhiều trong y văn và có bằng chứng mạnh mẽ chống lại việc sử dụng nó dựa trên các hướng dẫn của AAOS.

Các lựa chọn điều trị phẫu thuật

Nếu bác sĩ của bạn muốn điều trị thoái hóa khớp gối bằng phẫu thuật, các lựa chọn là nội soi khớp, phẫu thuật cắt xương và tạo hình khớp.

  • Nội soi khớp sử dụng một kính viễn vọng nhỏ (máy nội soi khớp) và các dụng cụ nhỏ khác. Phẫu thuật được thực hiện thông qua các vết mổ nhỏ. Bác sĩ phẫu thuật sử dụng nội soi khớp để nhìn vào không gian khớp. Khi đó, bác sĩ phẫu thuật có thể loại bỏ sụn bị hư hỏng hoặc các phần tử lỏng lẻo, làm sạch bề mặt xương và sửa chữa các loại mô khác nếu những tổn thương đó được phát hiện. Thủ thuật này thường được áp dụng cho những bệnh nhân trẻ hơn (từ 55 tuổi trở xuống) để trì hoãn cuộc phẫu thuật nghiêm trọng hơn.
  • Phẫu thuật cắt xương là một thủ thuật nhằm mục đích làm cho sự liên kết của đầu gối tốt hơn bằng cách thay đổi hình dạng của xương. Loại phẫu thuật này có thể được khuyến nghị nếu bạn bị tổn thương chủ yếu ở một vùng của đầu gối. Nó cũng có thể được khuyên dùng nếu bạn bị gãy đầu gối và nó chưa lành hẳn. Phẫu thuật cắt xương không phải là vĩnh viễn và sau này có thể cần phải phẫu thuật thêm.
  • Phẫu thuật thay khớp, hoặc tạo hình khớp là một thủ tục phẫu thuật trong đó khớp được thay thế bằng các bộ phận nhân tạo làm từ kim loại hoặc nhựa. Việc thay thế có thể liên quan đến một bên đầu gối hoặc toàn bộ đầu gối. Phẫu thuật thay khớp thường dành cho những người trên 50 tuổi bị thoái hóa khớp nặng. Có thể cần phải làm lại phẫu thuật sau đó nếu khớp giả bị mòn sau vài năm. Nhưng với những tiến bộ hiện đại ngày nay, hầu hết các khớp nối mới sẽ có tuổi thọ trên 20 năm. Cuộc phẫu thuật có những rủi ro, nhưng kết quả nhìn chung rất tốt.

Các biến chứng khi điều trị thoái hóa khớp gối

Các biến chứng liên quan đến điều trị không phẫu thuật phần lớn liên quan đến việc sử dụng NSAID.

Tác dụng ngoại ý thường gặp của việc sử dụng NSAID

  • Đau dạ dày và ợ chua
  • Viêm loét dạ dày
  • Xu hướng chảy máu, đặc biệt là khi dùng aspirin
  • Vấn đề về thận

Tác dụng ngoại ý thường gặp của việc tiêm Corticosteroid nội khớp

  • Đau và sưng tấy (bùng phát cortisone)
  • Da đổi màu tại chỗ tiêm
  • Đường huyết tăng cao
  • Sự nhiễm trùng
  • Dị ứng

Tác dụng ngoại ý thường gặp của tiêm Hyaluronic Acid nội khớp

  • Đau chỗ tiêm
  • Đau cơ
  • Khó khăn khi đi bộ
  • Sốt
  • Ớn lạnh
  • Đau đầu

Các biến chứng liên quan đến Phẩu thuật cắt xương chỉnh trục dầu trên xương chày (High tibial Osteotomy)

  • Sự tái phát của dị tật
  • Mất độ dốc sau của xương chày
  • Xương bánh chè bị đẩy xa (Patella baja)
  • Hội chứng khoang
  • Liệt dây thần kinh đáy chậu
  • Xương bất ổn – chệnh lệch (Malunion – nonunion)
  • Sự nhiễm trùng
  • Đau dai dẳng
  • Cục máu đông

Các biến chứng liên quan đến Tạo hình khớp gối một khoang (Unicompartmental knee arthroplasty)

  • Căng thẳng gãy xương chày
  • Sự sụp đổ thành phần hệ thống
  • Sự nhiễm trùng
  • Tiêu biến xương (Osteolysis)
  • Đau dai dẳng
  • Chấn thương thần kinh
  • Cục máu đông

Các biến chứng liên quan đến Tạo hình khớp gối toàn bộ (Total knee arthroplasty)

  • Sự nhiễm trùng
  • Không ổn định
  • Tiêu biến xương (Osteolysis)
  • Chấn thương thần kinh
  • Gãy xương
  • Cơ chế co duỗi ở đầu gối bị vỡ (Extensor mechanism rupture)
  • Trật khớp xương bánh chè (Patellar maltracking)
  • Hội chứng Clunk Patellar (Xương bánh chè tạo ra âm thanh)
  • Độ cứng khớp
  • Liệt dây thần kinh đáy chậu
  • Biến chứng vết thương
  • Canxi hóa bất thường (Heterotopic Ossification)
  • Cục máu đông

Với những biến chứng có thể xảy ra như trên, phương thức an toàn, hiệu quả và ít tốn kém nhất vẫn là sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thông tin rõ ràng hàm lượng, nguyên liệu, hoạt chất được sản xuất ở công ty Dược phẩm uy tín.

Bổ sung chất dinh dưỡng cho bệnh nhân Thoái hóa khớp

Glucollagen 7in1 của Công ty TNHH Dược phẩm Healthy Beauty là sự kết hợp hoàn hảo giữa 7 hợp chất thiết yếu - Glucosamine Sulfate – Chondroitin Sulfate – MSM (Methyl Sulfonyl Methane) – Shark Cartilage PWD – Collagen Type II không biến tính chiết xuất từ sụn ức gà – Ascorbic Acid (Vitamin C) và Hyaluronic Acid (HA) – giúp mang lại hiệu quả tốt nhất cho người dùng khi bổ sung 1-2 viên mỗi ngày tùy vào tình trạng cơ thể.

Glucollagen 7 in 1

Viêm khớp cấp hoặc mạn tính; viêm khớp dạng thấp; thoái hóa khớp, thấp khớp,…Các bệnh lý ngoài khớp như viêm quanh khớp, viêm bao hoạt dịch, viêm gân, viêm cơ, rối loạn thoái hóa Collagen…thì sản phẩm Glucollagen 7in1 – Thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhập khẩu độc quyền từ Hoa Kỳ do Công ty Dược phẩm Robinson Pharma sản xuất tại Mỹ (Top 3) đạt chuẩn 𝐜𝐆𝐌𝐏, 𝐔𝐋 𝐂𝐞𝐫𝐭𝐢𝐟𝐢𝐜𝐚𝐭𝐞, 𝐅𝐃𝐀, 𝐍𝐎𝐍-𝐆𝐌𝐎… đều có thể hỗ trợ được.

>> Xem Thêm Thông Tin sản phẩm Glucollagen 7 in 1

Thoái hóa khớp gối là một tình trạng mãn tính không có cách chữa khỏi hoàn toàn, nhưng nếu được bổ sung dưỡng chất hỗ trợ điều trị sớm, triển vọng sẽ khả quan. Đừng bỏ qua các triệu chứng dù là nhỏ nhất. Nói chuyện với người có chuyên môn càng sớm, bạn càng có thể sớm nhận được sự hỗ trợ để cải thiện chất lượng cuộc sống của mình

Theo Ds. Kim My

Tài liệu tham khảo

1. Trang chăm sóc sức khoẻ uy tín hàng đầu của Mỹ

https://www.webmd.com/osteoarthritis/ostearthritis-of-the-knee-degenerative-arthritis-of-the-knee

2. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội.

http://www.hanoicdc.gov.vn/724n/thoai-hoa-khop-goi-noi-am-anh-cua-nguoi-cao-tuoi.html

3. Trung tâm Quốc gia về Thông tin Công nghệ sinh học - trực thuộc Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (NCBI)

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK507884/