Giỏ hàng

Tìm Hiểu Bệnh

Rối Loạn Cương Dương (ED) Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả

Mục lục [Ẩn]

Trong cuộc nghiên cứu vào năm 2019 cho thấy tỷ lệ nam giới gặp phải tình trạng rối loạn cương dương trên toàn cầu nằm trong khoảng từ 3% đến 76,5%. Rối loạn cương dương có thể khiến việc quan hệ tình dục không thể thực hiện được. Điều này gây căng thẳng, ảnh hưởng đến sự tự tin của nam giới “Nếu nó xảy ra lần này thì sao? Làm cách nào để nói với đối phương của tôi?” và góp phần tiêu cực vào các vấn đề trong một mối quan hệ người yêu, vợ chồng,... Không những vậy các vấn đề trong việc cương cứng hoặc duy trì sự cương cứng cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe tiềm ẩn cần được điều trị và là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim.

Nếu bạn lo lắng về chứng rối loạn cương dương, hãy đọc hết bài viết sau để tìm hiểu kỹ về “Rối loạn cương dương (ED) là gì? Nguyên nhân và cách điều trị” và tìm gặp người có chuyên môn để được tư vấn điều trị kịp thời.

Rối loạn cương dương là gì?

Rối loạn cương dương (ED) là khi nam giới gặp vấn đề trong việc đạt được hoặc duy trì sự cương cứng. Rối loạn cương dương có thể khiến quan hệ tình dục không thể thực hiện được nếu không được điều trị. Rối loạn chức năng cương dương có thể xuất hiện lần đầu ở một người đàn ông sớm nhất là 40 tuổi (theo Nghiên cứu về rối loạn chức năng tình dục ở nam giới Massachusetts). Đàn ông bị rối loạn cương dương có ham muốn tình dục bình thường, nhưng cơ thể của họ không đáp ứng được chính nhu cầu tình dục này vì không thể tạo ra sự cương cứng hoặc duy trì sự cương cứng đó.

Khi máu lấp đầy hai khoang trong dương vật (được gọi là thể hang), sự cương cứng sẽ xảy ra. Điều này làm cho dương vật nở ra và cứng lại, giống như một quả bóng vì nó chứa đầy nước. Quá trình này được kích hoạt bởi các xung thần kinh từ não và khu vực sinh dục. Bất cứ điều gì cản trở những xung động này hoặc hạn chế lưu lượng máu đến dương vật đều có thể dẫn đến rối loạn cương dương.

Các triệu chứng rối loạn cương dương

Những người đàn ông không thể có hoặc duy trì được sự cương cứng ít nhất 75% thời gian họ cố gắng quan hệ tình dục được coi là bị rối loạn cương dương. Các triệu chứng của rối loạn chức năng cương dương bao gồm:

  • Không thể cương cứng bất cứ lúc nào
  • Đôi khi có thể cương cứng nhưng không phải lúc nào họ cũng muốn quan hệ tình dục
  • Có thể cương cứng, nhưng nó không kéo dài đủ lâu để hoàn thành giao hợp.

Đối tượng dễ mắc phải chứng rối loạn cương dương

Rối loạn chức năng tình dục phổ biến hơn khi nam giới khi già đi. Theo Nghiên cứu Lão hóa Nam giới ở Massachusetts, khoảng 40% nam giới gặp phải tình trạng không có hoặc không duy trì được sự cương cứng ở một mức độ nào đó ở tuổi 40 so với 70% nam giới ở tuổi 70. Và tỷ lệ nam giới bị rối loạn cương dương tăng từ 5% đến 15% khi tuổi tăng từ 40 đến 70 tuổi. Rối loạn cương dương có thể được điều trị ở mọi lứa tuổi.

Nguyên nhân nào gây ra rối loạn cương dương?

Các tình trạng khác nhau có thể dẫn đến rối loạn cương dương, chẳng hạn như:

  • Bệnh tiểu đường , đặc biệt là bệnh tiểu đường tuýp 2 không kiểm soát được
  • Huyết áp cao
  • Xơ vữa động mạch
  • Bệnh thận mãn tính (CKD )
  • Mệt mỏi
  • Sử dụng ma túy
  • Uống quá nhiều rượu hoặc thuốc lá
  • Sử dụng một số loại thuốc (chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, thuốc an thần, thuốc ức chế sự thèm ăn hoặc thuốc điều trị ung thư tuyến tiền liệt )
  • Tổn thương não hoặc tủy sống
  • Các vấn đề tâm lý chẳng hạn như lo lắng, căng thẳng,...
  • Xạ trị vào tinh hoàn hoặc vùng chậu
  • Suy sinh dục (giảm nồng độ nội tiết tố nam testosterone)
  • Đa xơ cứng
  • Đột quỵ
  • Bệnh Parkinson
  • Béo phì
  • Phẫu thuật bàng quang hoặc tuyến tiền liệt
  • Thiếu hoạt động thể chất

Như đã chia sẻ ở trên rối loạn cương dương còn vì nguyên nhân do tuổi tác, thường thấy ở nam giới lớn tuổi, tuy nhiên ED không phải là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa . Đàn ông lớn tuổi có thể cần nhiều kích thích tình dục hơn, chẳng hạn như chạm hoặc vuốt ve, để đạt được sự cương cứng, hoặc họ có thể cần thời gian dài hơn giữa hai lần cương cứng. Tuy nhiên, những người đàn ông lớn tuổi có sức khỏe tốt sẽ có thể cương cứng đủ để giao hợp. Lúc này điều bạn cần làm là tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để loại trừ các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, chẳng hạn như phì đại tuyến tiền liệt hoặc bệnh tiểu đường. ED thường được cho là một dấu hiệu của lưu lượng máu kém đến các cơ quan. Do đó, mọi người bị ED cũng phải được kiểm tra sức khỏe tim mạch.

Cách điều trị rối loạn cương dương

Việc điều trị ED phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nó có thể được điều trị bằng các cách như một số loại thuốc theo toa của bác sĩ, bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có thành phần phù hợp hỗ trợ sinh lý hoặc thậm chí phẫu thuật. Để có kết quả hiêu quả nhất, nhanh nhất, bạn nên tham khảo ý kiến ​từ người có chuyên môn để nhận được các khuyến nghị điều trị thích hợp. Ngoài ra việc thay đổi lối sống tích cực cũng là một biện pháp tự nhiên giúp cải thiện rối loạn cương dương hiệu quả.

Thay đổi chế độ ăn phù hợp

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp duy trì chức năng tình dục và giảm nguy cơ ED. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nam giới 18 đến 40 tuổi tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn Địa Trung Hải hoặc chế độ ăn chỉ số ăn uống khỏe mạnh thay thế 2010 (AHEI-2010) giảm nguy cơ phát triển ED. Đặc biệt, họ ít tiêu thụ thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến và chủ yếu ăn: trái cây, rau, flavonoid (các hợp chất có trong nông sản, cà phê), cây họ đậu, quả hạch, cá. Những loại thực phẩm này cũng tác động tích cực đối với sức khỏe tổng thể.

Hoạt động thể chất

Nghiên cứu chỉ ra rằng hoạt động thể chất có thể giúp bảo vệ và cải thiện rối loạn cương dương, đặc biệt hiệu quả với người béo phì, ít hoạt động hoặc bệnh tim mạch.

Nghiên cứu từ năm 2018 nhận thấy rằng tập thể dục từ trung bình đến cường độ cao trong 40 phút mỗi ngày, bốn lần mỗi tuần trong 6 tháng giúp giảm ED. Các bài tập như: chạy bộ, đi bộ nhanh, đạp xe, bơi lội

Hoạt động thể chất giúp cải thiện sức khỏe mạch máu, giảm căng thẳng và nâng cao mức testosterone, tất cả đều có thể giúp điều trị ED.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Điều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể là ngủ đủ và sâu giấc mỗi đêm. Chất lượng giấc ngủ tốt cũng góp phần cải thiện ED. Ngủ không đủ giấc có thể làm giảm mức testosterone, điều này có thể góp phần gây ra ED. Thiếu ngủ kéo dài cũng liên quan đến các tình trạng liên quan đến ED, như bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những người đàn ông làm việc ca đêm có chất lượng giấc ngủ kém hơn có nguy cơ mắc ED cao hơn. Nghiên cứu từ năm 2019 cũng chỉ ra rằng những người bị rối loạn giấc ngủ có nguy cơ phát triển ED cao hơn

Giảm cân

Theo nghiên cứu từ năm 2020, rối loạn cương dương phổ biến hơn ở nam giới bị béo phì, thừa cân hoặc có vòng eo lớn. Một nghiên cứu nhỏ năm 2014 chỉ ra rằng phẫu thuật cắt bỏ dạ dày đã cải thiện sức khỏe mạch máu và ED ở nam giới bị béo phì.

Nếu cân nặng là điều gây ra tình trạng ED ở bạn thì việc tập thể dục và một chế độ ăn uống cân bằng hoàn toàn có thể giúp bạn cải thiện.

Trị liệu tâm lý

Trong một số trường hợp, ED là kết quả của sự kết hợp của các vấn đề thể chất và tâm lý như nỗi sợ hãi thất bại, niềm tin tôn giáo và chấn thương tình dục,…Bên cạnh đó rối loạn cương dương có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe tâm thần khác, bao gồm đau khổ về cảm xúc và lòng tự trọng, tình trang ED trở nên trầm trọng hơn. Trị liệu tâm lý có thể giúp giải quyết những vấn đề này.

Không hút thuốc lá

Hút thuốc có thể làm hỏng các mạch máu và ngăn không cho đủ máu đến dương vật để cương cứng. Hút thuốc cũng có thể làm giảm sự sẵn có của oxit nitric trong cơ thể, chất này cần thiết để gây giãn cơ không tự chủ và tăng lưu lượng máu đóng vai trò trong việc cương cứng. Việc ngừng thuốc lá không chỉ giúp cải thiện tình trạng rối loại cương dương mà còn có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ New Sexual Care Men

New Sexual Care Men được sản xuất tại Mỹ với nhà máy đạt chứng nhận sản xuất cGMP, chứa nhiều thành phần chiết xuất từ thiên nhiên, vitamin và khoáng chất có thể hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương, tăng cường sinh lý ở nam giới. Nổi bật có thể kể đến như:

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sản xuất testosterone, một nội tiết tố quan trọng với nam giới. Mức độ kẽm trong cơ thể ảnh hưởng đến rối loạn chức năng cương dương. Kẽm giúp tăng khả năng di chuyển và sức bền của tinh binh khi chúng bơi tới trứng để thụ tinh, giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt và bảo vệ tuyến giáp.

  • Guarana seed, Oyster extract (tinh chất hàu) giúp kéo dài trạng thái tinh thần hưng phấn và hạnh phúc một cách tự nhiên.
  • Bovine Orchid Tissue gia tăng sinh lực phái mạnh, cải thiện chức năng và sự vận hành của tinh hoàn
  • Saw Palmetto fruit (quả cọ lùn) cân bằng testosterone, thúc đẩy sự hưng phấn và tăng khả năng tình dục.
  • Egg albumin (Albumin từ lòng trắng trứng) giúp xây dựng, gia tăng và vận chuyển hormone sinh dục nam.
  • Muira Puama Bark powder, Smilax China root tăng ham muốn tình dục, giảm stress, tăng cường thể chất và kích thích trí não.
  • Một hệ miễn dịch tốt luôn là mấu chốt cho một cơ thể khỏe mạnh. Các vitamin và khoáng chất như vitamin C, E, B3, B6 có tác dụng tăng chất lượng và số lượng tinh trùng ở nam giới, kích thích ham muốn tình dục và cải thiện lưu thông máu cho cơ thể.

>>> Xem thêm: Thông tin sản phẩm New Sexual Care Men

Rối loạn cương dương (ED) là một tình trạng sinh lý phổ biến có thể ảnh hưởng đến sự tự tin, các mối quan hệ và chất lượng cuộc sống của nam giới. Phương pháp điều trị hiệu quả nhất phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra ED, tốt nhất nên nói chuyện với người có chuyên môn về tình trang để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Hy vọng bài viết trên có thể giải đáp được những thắc mắc và căng thẳng của bạn ở hiện tại và trong tương lai.

Tài liệu tham khảo

  1. https://www.emedicinehealth.com/fastest_way_to_cure_erectile_dysfunction/article_em.htm
  2. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/erectile-dysfunction/symptoms-causes/syc-20355776
  3. https://www.healthline.com/health/erectile-dysfunction/ed-natural-treatments