Giỏ hàng

Tìm Hiểu Bệnh

Bệnh Béo Phì? Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Cách Điều Trị Sớm?

Mục lục [Ẩn]

Bệnh béo phì không chỉ đem đến những bất lợi về mặt thẩm mỹ, ảnh hưởng đến tâm lý mà chúng còn chính là tác nhân gây ra các mầm bệnh khác như các bệnh về tim mạch, xương khớp, ung thư,… Hãy cùng Healthy Beauty tìm hiểu bệnh phéo phì và cách giảm cân an toàn hiệu quả nhé!!!

Theo số liệu của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình trạng béo phì trên toàn cầu đã tăng gần gấp ba lần kể từ năm 1975. Căn bệnh này được xem là một trong những gánh nặng bệnh tật trên toàn thế giới. Tính đến năm 2017, số liệu của WHO cho thấy hơn 4 triệu người chết mỗi năm do thừa cân béo phì. Từng được coi là một vấn đề chỉ ở các nước có thu nhập cao, thừa cân và béo phì hiện đang gia tăng đáng kể ở các nước thu nhập thấp và trung bình, đặc biệt là ở các khu vực thành thị. Thừa cân béo phì được định nghĩa là tình trạng tích tụ chất béo bất thường hoặc quá mức gây nguy hiểm cho sức khỏe. Đối với tiêu chuẩn của người Châu Á, chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 23 được coi là thừa cân và trên 25 là béo phì.

Nguyên nhân gây ra bệnh béo phì

1. Chế độ dinh dưỡng với lối sống sinh hoạt không lành mạnh:

Ngày nay, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cân béo phì. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất đó chính là do ăn quá nhiều so với mức độ cho phép. Chế độ ăn uống là một trong những tiêu chí hàng đầu trong việc giảm cân. Việc nạp một lượng calo từ thực phẩm cao hơn so với lượng calo được đốt cháy sẽ gây ra tình trạng thừa cân. Béo phì không xảy ra trong một sớm một chiều. Nó phát triển dần dần theo thời gian và là kết quả của việc lựa chọn chế độ ăn uống và lối sống không lành mạnh, chẳng hạn như:

  • Ăn một lượng lớn thức ăn nhanh hoặc chế biến sẵn

  • Sử dụng thực phẩm hoặc nước uống có nhiều chất béo và đường, bao gồm nước ngọt và nước hoa quả

  • Uống quá nhiều rượu hoặc bia. Bia rượu chứa hàm lượng calo cao và những người uống rượu nhiều thường bị thừa cân

  • Ăn ngoài nhiều dẫn đến tình trạng không kiểm soát được hàm lượng calo

  • Ăn nhiều phần hơn bạn cần - bạn có thể được khuyến khích ăn quá nhiều nếu bạn bè hoặc người thân của bạn cũng đang ăn phần lớn

  • Thoải mái ăn uống - nếu bạn căng thẳng hoặc cảm thấy chán nản, bạn có thể ăn để cảm thấy tốt hơn

2. Mắc Bệnh béo phì do không tập thể dục thường xuyên:

Giá trị năng lượng của thực phẩm được đo bằng đơn vị gọi là calo. Nam giới trung bình mỗi ngày cần khoảng 2.500 calo để duy trì cân nặng hợp lý, và phụ nữ cần khoảng 2.000 calo mỗi ngày. Lượng calo này nghe có vẻ cao, nhưng có thể dễ dàng đạt được nếu bạn ăn một số loại thực phẩm. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều năng lượng, đặc biệt là chất béo và đường, nhưng không đốt cháy các năng lượng thông qua việc tập thể dục và hoạt động thể chất, phần lớn năng lượng dư thừa sẽ được cơ thể tích trữ dưới dạng mỡ. Nói một cách khác, lượng calo được đốt cháy mỗi ngày cần phải cao hơn so với lượng calo được nạp vào từ thực phẩm để có thể giảm đi lượng mỡ thừa trong cơ thể. Do đó, thiếu hoạt động thể chất là một yếu tố quan trọng khác liên quan đến béo phì.

3. Các bệnh lý và thuốc điều trị:

Trong một số trường hợp, các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn có thể góp phần làm tăng cân. Tuy nhiên, nếu các tình trạng này được chẩn đoán và điều trị sớm và đúng cách, chúng sẽ ít gây trở ngại cho việc giảm cân. Các bệnh lý này có thể kể đến như:

  • Bệnh tuyến giáp kém hoạt động (suy giáp) - nơi tuyến giáp của bạn không sản xuất đủ hormone

  • Hội chứng Cushing - một chứng rối loạn hiếm gặp gây ra sản xuất quá mức các hormone steroid

Ngoài ra, các thuốc đặc trị cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng thừa cân. Các loại thuốc như một số corticosteroid, thuốc điều trị bệnh động kinh, thuốc cho bệnh tiểu đường, và một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh tâm thần, bao gồm thuốc chống trầm cảm và thuốc điều trị tâm thần phân liệt, có thể góp phần làm tăng cân.

4. Căng thẳng:

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng duy trì cân nặng của bạn và ảnh hưởng đến quá trình giảm cân. Các nhà khoa học cho rằng sự gia tăng hormone căng thẳng cortisol có thể dẫn đến tăng cân. Trong điều kiện căng thẳng, cortisol cung cấp đường (glucose) cho cơ thể bằng cách khai thác vào các kho dự trữ protein thông qua quá trình gluconeogenesis trong gan. Năng lượng này có thể giúp cơ thể chiến đấu hoặc chạy trốn khỏi tác nhân gây căng thẳng. Tuy nhiên, cortisol tăng cao trong một thời gian dài có thể tạo ra glucose và dẫn đến tăng lượng đường trong máu.

Ngoài ra, bởi vì đường cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể, nó thường là thứ đầu tiên chúng ta tiếp cận mỗi khi bị căng thẳng. Nhược điểm của việc tiêu thụ quá nhiều đường là cơ thể có xu hướng tích trữ đường, đặc biệt là sau những tình huống căng thẳng. Năng lượng này được lưu trữ chủ yếu ở dạng mỡ bụng, một trong những nơi được xem là khó giảm mỡ nhất. Và thế là vòng luẩn quẩn lại bắt đầu: căng thẳng, tiết ra cortisol, tăng cân, thèm đường hơn, ăn nhiều đường hơn và tăng cân.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không ăn thực phẩm giàu chất béo và đường, cortisol từ stress cũng làm chậm quá trình trao đổi chất và gây khó khăn cho việc giảm cân. Trong một cuộc nghiên cứu vào năm 2015 tại trường đại học Ohio State University ở Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có một hoặc nhiều tác nhân gây căng thẳng có xu hướng đốt cháy calo ít hơn so với những người không bị căng thẳng.

Ngoài những thay đổi nội tiết tố, căng thẳng cũng có thể khiến bạn có một lối sống không lành mạnh và gây tăng cân. Cấc yếu tố này có thể kể đến như:

  • Ăn uống theo cảm xúc: Mức độ cortisol tăng lên không chỉ có thể khiến bạn thèm ăn những thức ăn không lành mạnh, mà năng lượng thần kinh dư thừa thường có thể khiến bạn ăn nhiều hơn bình thường.

  • Ăn thức ăn nhanh hoặc “dễ tiếp cận”: Khi chúng ta căng thẳng và không có kế hoạch, chúng ta thường có xu hướng ăn những thực phẩm chế biến sẵn hoặc thức ăn nhanh.

  • Tập thể dục ít hơn: Với lình trình bận rộn hoặc tâm lý không thoải mái, tập thể dục có thể là một trong những điều cuối cùng trong danh sách việc cần làm của bạn. Điều này có thể dẫn đến tăng cân.

  • Bỏ qua bữa ăn: Căng thẳng có thể làm bạn bỏ bữa trong ngày vì lình trình bận rộn.

  • Ngủ ít hơn: Nghiên cứu đã cho thấy việc thiếu ngủ có thể làm quá trình trao đổi chất chậm hơn. Cảm thấy mệt mỏi cũng có thể làm giảm ý chí và góp phần vào thói quen ăn uống không lành mạnh.

Hậu quả của bệnh béo phì

Hậu quả của bệnh béo phì

Béo phì luôn được xem là một trong những bệnh lý cần được quan tâm nhất hiện nay. Theo các cuộc điều tra, béo phì có thể làm giảm tuổi thọ trung bình từ 3 đến 10 năm, tùy theo mức độ nặng nhẹ. Nó không chỉ gây ảnh hưởng đến tâm lý mà còn gây ra các bệnh dẫn đến một số tình trạng nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng con người. Các bệnh lý có thể kể đến như:

  • Bệnh tiểu đường tuýp 2

  • Tăng huyết áp và tăng cholesterol

  • Các bệnh liên quan đến tim mạch như bệnh tim mạch vành

  • Một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư vú và ung thư ruột

  • Các bệnh viêm xương khớp

  • Các bệnh về gan và thận

  • Đột quỵ

Hơn thế nữa, thừa cân béo phì còn làm ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống của người bệnh qua các hạn chế và khó khăn trong các hoạt động hằng ngày, chẳng hạn như:

  • Khó thở

  • Tăng tiết mồ hôi

  • Ngủ ngáy

  • Nặng nề và gây khó khăn trong việc hoạt động thể chất

  • Đau khớp và lưng

  • Cảm thấy bị cô lập và tự ti

Các vấn đề tâm lý liên quan đến béo phì cũng có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn với gia đình và bạn bè, và có thể dẫn đến trầm cảm.

Cách điều trị bệnh béo phì

Cách điều trị bệnh béo phì

Đã có rất nhiều cuộc nghiên cứu được diễn ra để tìm ra những phương pháp giảm cân hiệu quả và an toàn. Giảm cân đúng là giảm trọng lượng cơ thể bằng cách giảm lượng mỡ thừa nhưng không làm giảm cơ xương và mức chuyển hóa cơ bản. Để giảm cân hiệu quả, việc có chế độ ăn uống phù hợp, tập thể dục thường xuyên và lựa chọn một sản phẩm giảm cân an toàn là rất quan trọng.

1. Lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết:

Chế độ ăn uống được xem là mấu chốt quan trọng trong việc giảm cân. Tuân theo một kế hoạch ăn uống lành mạnh với lượng calo phù hợp là bước đầu tiên trong việc điều trị thừa cân và béo phì. Lựa chọn các nguồn thực phẩm ít béo và đầy đủ chất dinh dưỡng (chất đạm, chất xơ, chất béo lành mạnh) từ các nguồn thức phẩm như rau xanh, trái cây, ức gà, cá, hải sản, trứng,… có thể hạn chế việc tích tụ mỡ trong cơ thể.

2. Giảm lượng đường, muối và tinh bột giúp điều trị bệnh béo phì

Tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều nhiều đường và thực phẩm chế biến sẵn đã được chứng mình có liên quan đến béo phì và các bệnh mãn tính khác, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư và tiểu đường. Những căn bệnh này cản trở khả năng tự giải độc tự nhiên của cơ thể bằng cách tác động đến các cơ quan đóng vai trò quan trọng như gan và thận. Vì thế, tiêu thụ ít đồ ăn vặt có thể giữ cho hệ thống giải độc của cơ thể khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, giảm lượng muối cũng là một cách giảm cân hiệu quả vì tiêu thụ quá nhiều muối có thể khiến cơ thể giữ lại chất lỏng dư thừa và gây cảm giác đầy bụng. Bên cạnh đó, các loại tinh bột đã qua tinh chế như cơm trắng, bánh mì và mì ống là thực phẩm đã qua chế biến nhiều không còn chứa chất xơ và các chất dinh dưỡng khác. Những thực phẩm này được tiêu hóa và chúng chuyển hóa thành glucose nhanh chóng gây ra tình trạng đói và thừa cân. Thay các thực phẩm này bằng bánh mì đen, gạo lức, … có thể đem lại nhiều chất dinh dưỡng hơn.

3. Tập thể dục thường xuyên:

Tập thể dục thường xuyên và đúng cách luôn được biết đến như một bước không thể thiếu trong quá trình giảm cân. Đây là cách để chúng ta có thể đốt cháy năng lượng hiệu quả nhất. Khi chúng ta đổ mồ hôi, quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể cũng sẽ được khởi động. Hoạt động thường xuyên sẽ làm tăng lưu lượng máu, thúc đẩy quá trình lưu thông máu tốt hơn để bơm các tế bào bạch cầu đi khắp cơ thể và giúp các cơ quan tự làm sạch hiệu quả.

4. Uống đủ nước và hạn chế bia rượu:

Uống từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày có thể đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Nước không chỉ làm giúp giải toả cơn khát mà nó còn hiệu quả trong việc làm no và thanh lọc cơ thể bằng cách loại bỏ các chất độc hại. Cơ thể của chúng ta loại bỏ độc tố qua gan, thận, hệ tiêu hóa, da và phổi. Trong đó, hơn 90% rượu được chuyển hóa trong gan. Uống quá nhiều rượu bia sẽ làm giảm khả năng thực hiện các chức năng của gan, đặc biệt là giải độc.

5. Tạo thói quen ăn uống lành mạnh:

Ăn uống lành mạnh và có chừng mực là khi bạn chú ý hơn đến các món ăn, cách thức và nơi mà chúng ta ăn. Tạo ra những thói quen lành mạnh có thể giúp bạn vừa thưởng thức thức ăn một cách trọn vẹn mà vẫn có thể duy trì cân nặng hợp lý.

  • Ngồi xuống khi ăn và tốt nhất là ăn tại bàn: Hãy chú ý đến món ăn và tận hưởng chúng

  • Tránh bị phân tâm khi đang ăn: Không bật TV, máy tính xách tay, điện thoại.

  • Ăn chậm: Dành thời gian để nhai và nhấm nháp thức ăn. Kỹ thuật này hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả vì nó giúp não có đủ thời gian để nhận ra tín hiệu bạn đã no. Điều này có thể giúp ngăn chặn tình trạng ăn quá nhiều.

  • Cân nhắc lựa chọn thực phẩm lành mạnh: Ưu tiên lựa chọn các thực phẩm có đầy đủ chất dinh dưỡng và những thực phẩm sẽ giúp bạn no trong nhiều giờ hơn là vài phút.

  • Ưu tiên chất đạm, rau xanh và trái cây: Protein có thể giúp bạn cảm thấy no hơn. Việc chọn một bữa sáng với hàm lượng protein cao sẽ giúp cơ thể không thấy đói. Trứng, yến mạch, bơ hạt, cháo quinoa, cá mòi và bánh pudding hạt chia là những lựa chọn hoàn hảo cho một bữa sáng lành mạnh.

6. Sử dụng các thuốc giảm cân đặc trị

Đối với các trường hợp thừa cân béo phì trầm trọng, người bệnh cần đến tìm đến các bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khoẻ để được tư vấn kĩ hơn. Bác sĩ có thể cho bệnh nhân ở các trường hợp này thuốc giảm cân đặc trị khi không thể giảm cân thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục. Trước khi chọn một loại thuốc, bác sĩ sẽ xem xét tiền sử và các thông tin chung về sức khỏe của người bệnh. Sau đó, bác sĩ sẽ tư vấn về ưu và nhược điểm của các loại thuốc giảm cân theo toa trước khi bệnh nhân sử dụng.

7. Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giảm cân an toàn và hiệu quả

Sử dụng các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ có chứa các thành phần tự nhiên cũng là một liệu pháp hiệu quả trong việc giảm cân. Bên cạnh một chế độ ăn uống dinh dưỡng vừa phải và lối sống lành mạnh, các cơ chế của các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ hỗ trợ giảm cân có thể giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, tăng chuyển hoá mỡ, tăng sử dụng năng lượng, đào thải và làm no. Tuy nhiên, lựa chọn một sản phẩm an toàn, phù hợp và không gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh là vô cùng cần thiết.

Giảm cân luôn được xem là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm. Trong quá trình giảm cân, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh với đầy đủ chất dinh dưỡng kết hợp với tập thể dục thường xuyên là vô cùng quan trọng. Chính vì điều này, giảm cân đôi khi trở nên thật khó khăn. Healthy Beauty xin giới thiệu bộ đôi giảm cân “Slim Day” và “Slim Night, được sản xuất tại Mỹ và đạt chứng nhận cGMP, với nhiều cơ chế khác nhau có thể hỗ trợ quá trình giảm cân trở nên dễ dàng hơn mà không lo ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Bộ Đôi sản phẩm giảm cân an toan và hiệu quả

Theo Ds. Đồng Nguyễn Thảo Vy