Giỏ hàng

Tìm Hiểu Bệnh

Lão Hóa Mắt - Những Vấn Đề Không Thể Xem Thường

Mục lục [Ẩn]

Có thể bạn chưa biết rằng: “Từ năm 2012, gánh nặng kinh tế do mất thị lực và rối loạn mắt của dân số Hoa Kỳ dưới 40 tuổi đã là 27,5 tỷ đô la, bao gồm 5,9 tỷ đô la cho trẻ em và 21,6 tỷ đô la cho người lớn từ 18 đến 39 năm tuổi. Ngoài ra, mất thị lực khiến xã hội phải trả giá 215.000 năm tuổi thọ được điều chỉnh theo chất lượng (QALYs) (1). Ngày nay, thời đại công nghệ 4.0 càng phát triển, con số của gánh nặng kinh tế này càng tăng lên gấp bội phần”.

Những thông số này có sự góp phần không nhỏ của Lão hóa mắt, vấn đề khiến đôi mắt chúng ta bị mất thị lực. Vậy lão hóa mắt là gì? Chúng ta đã làm gì để khiến mắt bị lão hóa sớm? Và những thói quen xấu – có hại cho cơ thể nói chung và sức khỏe đôi mắt nói riêng là gì? Cùng Healthy Beauty tìm hiểu qua bài viết sau.

Lão Hóa Mắt là gì?

Lão hóa mắt là khi tầm nhìn thay đổi, thị lực bị suy giảm và có xu hướng giảm dần theo thời gian, tuổi tác. Trên thực tế, cuộc sống của bạn sẽ không gặp trở ngại gì về thị lực cho đến khi bạn già đi, đây cũng là đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh về mắt nhất. (2)

Suy giảm thị lực ở những người dưới 40 tuổi chủ yếu do tật khúc xạ, nó ảnh hưởng đến 25% trẻ em và thanh thiếu niên, nguyên nhân tiếp theo là chấn thương mắt do tai nạn. Khoảng 1 triệu ca chấn thương mắt xảy ra mỗi năm và 90% số ca chấn thương này có thể ngăn ngừa được. Hơn một nửa (52%) tổng số bệnh nhân được điều trị chấn thương mắt ở độ tuổi từ 18 đến 45 và gần 30% trong số đó là 30–40 tuổi. Ngoài ra, bệnh tiểu đường cùng là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở nhóm tuổi lao động 20–74. Bên cạnh đó sự khác biệt về chủng tộc cũng có thể tác động đến tỷ lệ mắc một số bệnh về mắt. (3)

Nhiều bệnh về mắt tuy không có dấu hiệu cảnh báo sớm, nhưng một số bài kiểm tra có thể phát hiện ra ở ngay những giai đoạn đầu trước khi gây mất thị lực vĩnh viễn. Bởi vậy, dù không gặp bất kỳ vấn đề gì về mắt, bạn vẫn nên đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa mắt để được thăm khám định kỳ. (2)

Lão hoá mắt

Các bệnh lão hóa mắt phổ biến hiện nay

Lão thị (Presbyopia)

Từ độ tuổi 40 - 50, mắt của bạn bắt đầu mất khả năng tập trung và không thể nhìn thấy các vật thể ở gần. Như khi cầm những tờ báo hoặc menu in khổ nhỏ cần phải đặt ngang tầm tay để có thể đọc được những nội dung in trên đó. Đây được gọi là lão thị và là do thủy tinh thể của mắt mất dần tính linh hoạt.

Lão thị sẽ ngày càng trầm trọng hơn khi bạn già đi. Tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể *khắc phục với kính viễn thị, được bán ở hầu hết các hiệu kính thuốc hoặc bệnh viện mắt.

Ruồi bay trước mắt (Floater)

Bạn có nhìn thấy những hình dạng bóng tối, đốm màu hoặc những đường nét nguệch ngoạc trôi nổi trong tầm nhìn của mình khi bạn nhìn lên bầu trời hoặc bức tường trắng không? Những hình dạng ngẫu nhiên này có nhanh chóng di chuyển khi bạn thử và nhìn vào chúng không?

Dấu hiệu trên được gọi là Ruồi bay trước mắt và hiện tượng này là thủy tinh thể co lại về kích thước. Đối với hầu hết mọi người, chúng là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, ở một số người, chúng có thể cảnh báo vấn đề nghiêm trọng hơn, đặc biệt nếu mắt người này xuất hiện đột ngột những biểu hiện trên kèm theo ánh sáng nhấp nháy. Nếu điều này xảy ra với bạn, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt ngay lập tức.

Đục thủy tinh thể (Cataracts)

Đục thủy tinh thể thường gặp ở những người ở độ tuổi rất khác nhau. Trên thực tế, hơn một nửa số người trên 80 tuổi bị đục thủy tinh thể hoặc đã phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Đục thủy tinh thể hình thành trong ống kính của mắt chúng ta. Thủy tinh thể chịu trách nhiệm chiếu hình ảnh lên mặt sau của võng mạc và điều chỉnh cách chúng ta lấy nét. Nó được tạo thành từ protein và nước, nhưng khi chúng ta lão hóa đi, phần protein có thể kết tụ lại với nhau và bắt đầu làm đục một vùng nhỏ hoặc vùng lớn của thủy tinh thể - được gọi là đục thủy tinh thể. Theo thời gian, vết đục thủy tinh thể này có thể to ra và làm mờ thủy tinh thể hơn, khiến khó nhìn hơn.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể có thể phục hồi thị lực tốt và là một phương pháp điều trị an toàn và phổ biến. Nếu bạn bị đục thủy tinh thể, chuyên gia chăm sóc mắt của bạn sẽ theo dõi những thay đổi theo thời gian để xem liệu bạn có được lợi khi phẫu thuật hay không. (5)

Mộng thịt (Pterygiums)

Mộng thịt là những khối u nổi lên có màu trắng hoặc màu vàng trên bề mặt mắt. Chúng có thể khó nhận thấy trừ khi chúng lớn hoặc đã lan rộng để che đi phần mắt có màu của bạn. Chúng không phải là ung thư và chỉ cần điều trị nếu chúng bắt đầu cản trở tầm nhìn.

Hiện chưa xác định được nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên theo nghiên cứu thì mộng thịt thường xuất hiện ở những người tiếp xúc nhiều với nắng và gió, chẳng hạn như người lướt sóng hoặc người làm vườn, cây cảnh.

Bệnh tăng nhãn áp (Glaucoma)

Bệnh tăng nhãn áp thực chất là một nhóm bệnh về mắt liên quan đến nhãn áp cao dẫn đến tổn thương dây thần kinh thị giác. Tuy thời gian đầu không có triệu chứng gì nhưng dần dần thị lực bên của bạn trở nên yếu đi. Nếu không được điều trị, bệnh tăng nhãn áp có thể gây mất thị lực nghiêm trọng và cuối cùng là mù lòa.

Chìa khóa để cứu thị giác của bạn là phát hiện sớm. Cách duy nhất có thể phát hiện bệnh tăng nhãn áp sớm là khám mắt định kỳ. Nên lên lịch khám mắt 1-2 năm một lần nếu trên 60 tuổi (hoặc trên 40 tuổi nếu gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh này).

Bệnh tăng nhãn áp có thể được điều trị bằng thuốc nhỏ mắt theo toa, laser, hoặc phẫu thuật. (5)

Khô mắt (Dry Eye)

Khô mắt là tình trạng phổ biến và không chỉ là tình trạng lão hóa. Nước mắt được tạo thành từ dầu, nước và chất nhầy; tất cả chúng cần phải cân bằng hoàn hảo để có thể làm ẩm hiệu quả cho đôi mắt của chúng ta giữa các lần chớp mắt.

Khô mắt có thể xảy ra do mất cân bằng hormone, đeo kính áp tròng, rối loạn hệ thống miễn dịch, một số loại thuốc và chớp mắt không thường xuyên. Bệnh khô mắt phổ biến hơn ở những người trên 50 tuổi, đặc biệt là phụ nữ.

Nếu bạn cảm thấy khô, có sạn hoặc đau mắt thì hay đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt. Họ có thể yêu cầu bạn sử dụng máy làm ẩm gia đình hoặc máy lọc không khí, thuốc nhỏ mắt đặc biệt (nước mắt nhân tạo) hoặc thuốc mỡ để điều trị khô mắt. Đối với những trường hợp nghiêm trọng hơn, các lựa chọn điều trị có thể bao gồm thuốc theo toa, bịt ống dẫn nước mắt hoặc phẫu thuật. (5)

Thoái hóa điểm vàng (Age – Related Macular Degeneration - AMD)

Điểm vàng là một phần của võng mạc của chúng ta, và nó nằm ở phía sau mắt. Nó chứa hàng triệu tế bào cảm nhận ánh sáng mang lại tầm nhìn trung tâm, sắc nét.

Nguy cơ mắc bệnh Thoái hóa điểm vàng (AMD) cao hơn ở những người trên 60 tuổi, hút thuốc, người da trắng, hoặc những người có thành viên khác trong gia đình mắc bệnh AMD. Chỉ khám mắt mới có thể phát hiện ra các giai đoạn đầu của AMD vì hầu hết mọi người không có triệu chứng. AMD có thể gây ra mờ hoặc mất độ sắc nét của tầm nhìn trung tâm. Nên đi kiểm tra mắt nếu có bất kỳ thay đổi về thị lực và nên đi kiểm tra AMD nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào được liệt kê ở trên.

Bác sĩ chuyên khoa mắt sẽ chuẩn đoán và xác định các phương pháp điều trị (Tiêm kháng VEGF và Liệu pháp quang động PDT) và thực phẩm chức năng đặc biệt có thể giúp giảm nguy cơ bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Bệnh mắt do tiểu đường (Diabetic Eye Disease)

Lượng đường trong máu cao gây hại cho các dây thần kinh và mạch máu trong cơ thể chúng ta. Các triệu chứng chỉ xảy ra sau khi đã bị tổn thương nặng, vì thế bạn cần phải kiểm soát tốt lượng đường trong máu của mình nếu bạn mắc bệnh tiểu đường.

Việc không kiểm soát lượng đường trong máu có thể gây tổn hại không thể phục hồi cho mắt của những người bị bệnh tiểu đường, dẫn đến tổn thương võng mạc, đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

Nếu bạn bị tiểu đường, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc kiểm soát tốt lượng đường trong máu và đến gặp bác sĩ nhãn khoa ít nhất mỗi năm một lần.

Kiểm soát lượng đường trong máu, huyết áp và cholesterol có thể ngăn ngừa bệnh mắt do bị tiểu đường hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh trong giai đoạn đầu. Phẫu thuật bằng tia laser ở các giai đoạn sau, đôi khi có thể ngăn không cho bệnh trở nên tồi tệ hơn. (5)

Lão hoá mắt

Phòng ngừa các bệnh lão hóa mắt bằng liệu pháp tự nhiên

Chế độ ăn uống và sinh hoạt

Một số cách giúp bạn chăm sóc tốt đôi mắt của mình và giúp chúng khoẻ mạnh khi về già:

  • Bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi ánh sáng mặt trời bằng cách đeo kính râm ngăn bức xạ tia cực tím (UV) và đội mũ rộng vành khi bạn ra ngoài.
  • Ngừng hút thuốc hoặc hạn chế hút thuốc nhiều nhất có thể.
  • Lựa chọn thực phẩm thông minh (Ăn các loại thực phẩm tốt cho mắt: Cải xoăn, nho, việt quất đen, rau bina, cà rốt, củ cải Thụy Sĩ, rau mùi tây, quả hồ trăn, đậu xanh, lòng đỏ trứng, cá hồi, dầu hạt lanh, dầu hoa anh thảo, dầu hoa hướng dương, ớt chuông, trái cây họ cam quýt, ổi, bông cải xanh, hạnh nhân, hàu, hạt bí ngô, đậu phộng) (6)

Thực phẩm chống Lão hoá mắt

  • Vận động cơ thể và duy trì một vóc dáng cân đối, cơ thể có cân nặng phù hợp với chiều cao.
  • Duy trì huyết áp bình thường.
  • Kiểm soát lượng đường trong máu nếu mắc bệnh tiểu đường.
  • Nếu cần phải dành nhiều thời gian bên máy tính hoặc tập trung vào một việc, hãy nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút, nhìn ra xa khoảng 6 mét liên tục trong 20 giây để tránh mỏi mắt.
  • Sau 60 tuổi nên đi khám mắt mỗi năm một lần.

Ngoài những việc làm trên, bạn có thể làm một số điều khác tại nhà để tăng cường sức khỏe của mắt như:

  • Sử dụng máy tạo độ ẩm, có thể chỉ cần sử dụng theo mùa, hoặc có thể cần dùng quanh năm, tùy thuộc vào khí hậu nơi bạn sống.
  • Uống nhiều nước. Mặc dù các khuyến nghị khác nhau tùy theo cân nặng, nhưng người lớn nên uống khoảng từ 1,5 lít đến 2 lít chất lỏng mỗi ngày.
  • Giữ ẩm cho mắt bằng nước mắt nhân tạo.
  • Thay đổi bộ lọc lò sưởi hoặc máy điều hòa không khí thường xuyên.
  • Tránh môi trường có nhiều bụi hoặc không khí bẩn.
  • Chườm lạnh, đắp dưa chuột hoặc túi trà xanh hoặc trà đen đã làm ẩm và nguội lên mắt. Một số người thích dùng trà Hoa cúc Trường thọ (Calendula).

Dấu hiệu cần thăm khám mắt

Hãy đến gặp Bác sĩ chuyên khoa Mắt ngay lập tức nếu bạn:

  • Đột nhiên không thể nhìn thấy hoặc mọi thứ trông mờ.
  • Nhìn thấy nhiều vật thể “Ruồi bay trước mắt” mới (những đốm nhỏ hoặc “mạng nhện” dường như lơ lửng trong tầm nhìn của bạn) và/hoặc những tia sáng lóe lên.
  • Bị đau mắt.
  • Trải nghiệm tầm nhìn kép.
  • Bị đỏ, sưng mắt hoặc mí mắt.

Chống lão hóa mắt bằng viên uống HB Visionfort Support

Được sản xuất tại công ty Dược phẩm cGMP Top 3 tại Mỹ, mỗi viên uống HB VISIONFORT SUPPORT kết hợp đầy đủ các dưỡng chất dưới đây giúp cải thiện các chức năng thị giác, phục hồi và bảo vệ đôi mắt sáng khoẻ hơn mỗi ngày.

HB Visionfort Support chống lão hoá mắt

  • Vitamin A (Beta Carotene 2700 mcg) là một nhóm chất chống oxy hóa có lợi cho bề mặt mắt hoạt động khỏe mạnh, mà còn cần thiết cho sự hình thành của Rhodopsin (thụ thể cảm quang). Thụ thể này được tìm thấy trong các tế bào hình que của võng mạc đặc biệt hữu ích trong việc cho phép mắt chúng ta nhìn vào ban đêm.
  • Kẽm (ZinC Aspartate 12.5mg) là một khoáng chất giúp duy trì sức khỏe của võng mạc, màng tế bào và cấu trúc protein của mắt. Kẽm cho phép Vitamin A đi từ gan đến võng mạc để sản xuất melanin. Melanin là một sắc tố bảo vệ mắt khỏi tia cực tím (UV). Kẽm giúp trì hoãn sự tiến triển của thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, đồng thời tăng chức năng thị giác vào ban đêm.
  • Lutein 10mg là một trong 2 Carotenoid duy nhất được tìm thấy trong thủy tinh thể và điểm vàng, hiện diện ở phần trung tâm của võng mạc. Lutein hấp thụ các tia có hại từ ánh sáng mặt trời, bảo vệ thủy tinh thể, võng mạc và các mô khác của mắt. Lutein làm tăng mật độ quang học của sắc tố điểm vàng, cải thiện chức năng thị giác và giảm nguy cơ tiến triển thành AMD muộn, đặc biệt là AMD tân mạch, ngăn ngừa đục thủy tinh thể, cũng như ngăn chặn tia cực tím tổn thương trong tế bào thủy tinh thể của người.
  • Việt quất đen (Bilberry Fruit 40mg) hỗ trợ độ nhạy trong sức khỏe võng mạc, làm giảm mệt mỏi mắt ở trẻ em trong độ tuổi đi học và hỗ trợ sức khỏe của mắt trong các rối loạn võng mạc. Nhờ tác dụng hữu ích của nó đối với lưu thông mạch máu, chúng còn giúp tối ưu hóa việc cung cấp oxy và máu đến mắt, hỗ trợ chức năng tiết nước mắt.
  • Hạt nho (Grape Seed 50mg) có chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào trong võng mạc, chịu trách nhiệm tăng khả năng phân biệt màu sắc và nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu.
  • Quercetin Dihydrate 50mg là một chất chống oxy hóa được biết đến với những tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và chống xơ hóa. Ứng dụng trị liệu trong bệnh mắt Graves - Basedow, viêm kết mạc dị ứng, đục thủy tinh thể, bệnh tăng nhãn áp, bệnh u nguyên bào võng mạc và các bệnh võng mạc khác.
  • L-Taurine 200mg là acid amin phong phú nhất trong võng mạc, thủy tinh thể, giác mạc, mống mắt và thể mi. Chất này được cung cấp đủ sớm sẽ giúp ngăn chặn quá trình chết rụng tế bào võng mạc do ET-1 (chất co mạch) gây ra, bằng cách giảm stress oxy hóa võng mạc, ngăn ngừa những thay đổi về hình thái của võng mạc và dây thần kinh thị giác, đồng thời Taurine còn có tác dụng ngăn ngừa tổn thương chất độc kích thích do acid N-methyl-D-aspartic gây ra đối với các tế bào hạch võng mạc.
  • N-Acetyl-L-cysteine ​​(NAC) 100mg là một chất chống oxy hóa đã được chứng minh hiệu quả trong việc bảo vệ võng mạc của bệnh nhân, phòng ngừa và làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Đưa ra những lựa chọn lành mạnh và chăm sóc tốt cho cơ thể, bảo vệ sức khỏe tổng thể của bản thân sẽ giữ cho đôi mắt của chúng ta luôn khỏe mạnh, không bị lão hóa mắt sớm.

Dược sỹ Kim My

Tài liệu tham khảo

(1) https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/23631946/

Cơ sở Dữ liệu học tập trực tuyến - trực thuộc Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ

(2) https://benhvienmatsaigon.com.vn/lao-hoa-mat/

Trang Web chính thức của Công ty Cổ phần Bệnh viện Mắt Sài Gòn – Việt Nam

(3) https://www.cdc.gov/visionhealth/risk/age.htm

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ

(4) https://www.drugs.com/slideshow/aging-eyes-common-vision-problems-1090

Chuyên trang dược phẩm trực tuyến dành cho chuyên viên y tế toàn cầu

(5) https://www.nia.nih.gov/health/aging-and-your-eyes

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ

(6) https://www.healthline.com/nutrition/8-nutrients-for-eyes

Trang về các thông tin y học uy tín hàng đầu của Mỹ