Giỏ hàng

Tìm Hiểu Bệnh

Viêm Gan A Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Phòng Ngừa Và Điều Trị

Mục lục [Ẩn]

Gan được là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người. Gan có 5 nhiệm vụ chính: sản xuất và bài tiết mật; lọc máu và các chất độc hại; chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate; kích hoạt enzyme; lưu trữ glycogen, vitamin và khoáng chất; tổng hợp protein huyết tương, chẳng hạn như albumin, và các yếu tố đông máu. Do đó, khi gan bị tổn thương hoặc viêm nhiễm, các chức năng này sẽ bị ảnh hưởng và gây hại đến sức khoẻ chúng ta. Và viêm gan A là một điển hình.

Theo thống kê của Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO), viêm gan A khá phổ biến ở các nước có thu nhập thấp và trung bình với điều kiện vệ sinh kém hoặc không có kiến thức về an toàn vệ sinh. Bên cạnh đó, 90% trẻ em cũng đã được cho thấy đã bị nhiễm viêm gan A trước 10 tuổi và hầu như là không có triệu chứng. Nhìn chung, những ai mắc viêm gan A đều có thể hồi phục hoàn toàn và có khả năng miễn dịch suốt đời. Tuy nhiên, viêm gan A cũng có thể gây tử vong ở một số trường hợp do viêm gan ác tính. Để có thể bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và những người xung quanh, hãy cùng Healthy Beauty tìm hiều về Viêm Gan A: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Phòng Ngừa Và Điều Trị của bệnh lý này nhé.

Viêm gan A và nguyên nhân gây ra

Viêm gan A còn được biết đến là một loại viêm gan siêu vi. Loại vi rút này thường lây truyền khi ăn phải thức ăn hoặc thức uống bị nhiễm phân có chứa vi rút Hepatovirus (HAV). Sau khi lây nhiễm, vi rút này sẽ lây lan đến gan theo đường máu và gây ra tình trạng viêm và sưng tấy; từ đó, ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của cơ quan này.

Một số ví dụ điển hình của việc lây lan vi rút này có thể kể đến như khi một người khoẻ mạnh ăn phải thức ăn hoặc nước đã bị nhiễm phân của người bị nhiễm bệnh. Trong các gia đình, điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi người bị nhiễm bệnh không vệ sinh tay sạch sẽ trong quá trình chuẩn bị thức ăn cho các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, trường hợp người bị nhiễm bệnh đi vệ sinh ở sông hoặc hồ cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng nước bị ô nhiễm. Cộng với quá trình xử lý nước không đầy đủ và kĩ càng, điều này sẽ làm lây lan loại vi rút này. Bên cạnh đó, viêm gan A cũng có thể lây truyền do tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh hoặc vật có chứa vi rút này như quan hệ tình dục bằng miệng hoặc hậu môn với người bị nhiễm bệnh.

Triệu chứng của viêm gan A

Ở một số trường hợp, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, sẽ không có bất kì triệu chứng nào. Tuy nhiên, triệu chứng của viêm gan A thường được thấy qua những dấu hiệu sau:

  • Mệt mỏi
  • Buồn nôn hoặc nôn đột ngột
  • Đau bụng hoặc khó chịu, đặc biệt là ở gần gan (ở phía trên bên phải của bụng và bên dưới xương sườn dưới)
  • Đi đại tiện ra màu đất sét
  • Ăn không ngon miệng
  • Sốt nhẹ
  • Nước tiểu đậm
  • Đau khớp
  • Da trở và lòng trắng của mắt vàng hơn (bị vàng da)
  • Ngứa dữ dội

Hầu như các triệu chứng không xảy ra ngay lập tức cho đến khi vi rút HAV đã ở trong cơ thể được một vài tuần. Ở người lớn, triệu chứng sẽ càng dễ xuất hiện hơn. Mức độ nguy hiểm và tỷ lệ tử vong do bệnh lý cũng tăng cao ở người lớn tuổi. Thời gian ủ bệnh của vi rút này được cho là từ 14 – 28 ngày. Các triệu chứng được cho là tương đối nhẹ và sẽ biến mất sau một vài tuần. Ở các trường hợp nặng hơn, các triệu chứng có thể kéo dài vài tháng.

Yếu tố nào làm tăng nguy cơ nhiễm viêm gan A?

Với mức độ lây lan nhanh chóng, bất kì ai chưa được phòng ngừa hoặc chưa từng bị nhiễm viêm gan A đều có nguy cơ nhiễm loại vi rút này. Ở các nước có thu nhập thấp và trung bình khi đời sống người dân vẫn còn khó khăn, việc không có ý thức vệ sinh sạch sẽ hoặc phòng ngừa an toàn vệ sinh thực phẩm là điều không thể tránh khỏi. Do đó, ở những khu vực này, hầu hết người dân đều đã nhiễm loại vi rút này từ nhỏ. Một số yếu tố khác có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh như:

  • Vệ sinh kém
  • Thiếu nguồn nước sạch
  • Sống trong hộ gia đình có người bị nhiễm bệnh
  • Quan hệ tình dục với người bị nhiễm viêm gan A cấp tính
  • Sử dụng thuốc kích thích
  • Đi du lịch đến các khu vực có tỉ lệ người nhiễm bệnh viêm gan A cao mà không được chích ngừa đầy đủ

Cách điều trị viêm gan A

Hiện nay, không có phương pháp điều trị cụ thể nào cho bệnh lý này. Ở các trường hợp viêm gan A nhẹ, người bệnh không cần điều trị; thay vào đó, cơ thể sẽ tự chống lại và đào thải vi rút. Ở hầu hết các trường hợp, gan của người bệnh sẽ tự hồi phục hoàn toàn và lành lặn trong vòng 6 tháng mà không có bất kì dấu hiệu tổn thương nào.

Sau khi đã được chẩn đoán bị viêm gan A, các bác sĩ thường khuyên người bệnh nghỉ ngơi đầy đủ, có một chế độ ăn uống đầy dinh dưỡng, không sử dụng bia rượu và cung cấp đủ nước cho cơ thể nhằm giảm các triệu chứng. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn, người bệnh cần gọi cấp cứu ngay lập tức để nhận được sự trợ giúp kịp thời từ các chuyên viên y tế.

Cách phòng ngừa viêm gan A

Một trong những cách phòng ngừa viêm gan A hiệu quả nhất đó chính là chích vaccine viêm gan A. Vaccine viêm gan A được cho là khá an toàn khi chưa có tác dụng phụ nghiêm trọng nào xảy ra với những ai đã tiêm loại vaccine này. Trong đó, cảm giác đau và ê là một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất. Tính đến thời điểm hiện tại, có hai loại vaccine được sử dụng cho viêm gan A.

  • Loại đầu tiên là loại liều đơn, được tiêm hai mũi và cách nhau 6 tháng. Để có thể bảo đảm tính hiệu quả của vaccine, cả hai mũi đều cần thiết.
  • Loại còn lại là vaccine phối hợp phòng ngừa viêm gan A và viêm gan B. Loại vaccine này được tiêm ba mũi trong vòng 6 tháng. Cả ba mũi tiêm đều cần thiết để bảo đảm hiệu quả trong việc phòng ngừa viêm gan A và viêm gan B.

Nếu bạn đang có dự định đi du lịch đến một quốc gia mà nơi bệnh viêm gan A phổ biến, hãy tiêm phòng ít nhất 2 tuần trước chuyến đi. 2 tuần sau mũi tiêm đầu tiên là khoảng thời gian cơ thể bắt đầu xây dựng khả năng miễn dịch đối với vi rút HAV. Nếu bạn không đi du lịch trong vòng ít nhất một năm, tốt nhất là bạn nên tiêm cả hai mũi trước khi đi.

Nhìn chung, viêm gan A là một bệnh lý không gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Sau khi mắc bệnh viêm gan A, cơ thể sẽ tự hình thành khả năng miễn dịch đối với căn bệnh này. Tuy nhiên, ngoài tiêm phòng đầy đủ, bạn cũng có thể phòng ngừa sự lây lan của loại vi rút này bằng cách nâng cao ý thức vệ sinh sạch sẽ và an toàn thực phẩm để có thể bảo vệ sức khoẻ cho chính mình và những người xung quanh như:

  • Rửa tay thật kĩ bằng xà phòng và nước ấm trước khi ăn hoặc uống và sau khi đi vệ sinh.
  • Luôn uống nước đóng chai, đặc biệt là khi đi du lịch ở các nước đang phát triển hoặc ở các nước có nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm gan A cao.
  • Chọn dùng bữa tại các nhà hàng sạch sẽ và uy tín thay vì từ những quán hàng lề đường.
  • Tránh ăn trái cây và rau củ đã gọt vỏ hoặc chưa chín ở nơi có điều kiện vệ sinh hoặc tiêu chuẩn vệ sinh thấp.
  • Xây dựng một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh để ngăn ngừa bệnh phát triển khi tiếp xúc lại với vi rút.

Dược sĩ Thảo Vy

Tài liệu tham khảo

  1. https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/hepatitis-a
  2. https://www.nhs.uk/conditions/hepatitis-a/
  3. https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/hepatitis-a/symptoms-causes/syc-20367007
  4. https://www.cdc.gov/hepatitis/hav/afaq.htm#D2
  5. https://www.healthline.com/health/hepatitis-a#diagnosi