Giỏ hàng

Tìm Hiểu Bệnh

Những Điều Cần Biết Về Bệnh Viêm Gan C

Mục lục [Ẩn]

Viêm gan C là một bệnh nhiễm trùng gan do siêu vi viêm gan C (HCV) gây ra. Vi rút có thể gây ra cả viêm gan cấp tính và mãn tính, ở mức độ nghiêm trọng từ bệnh nhẹ đến bệnh nặng, suốt đời bao gồm cả xơ gan và ung thư. Vi rút viêm gan C là một loại vi rút lây truyền qua đường máu và hầu hết các trường hợp lây nhiễm xảy ra khi tiếp xúc với máu từ các phương pháp tiêm không an toàn, chăm sóc sức khỏe không an toàn, truyền máu không được kiểm tra, tiêm chích ma túy và quan hệ tình dục dẫn đến tiếp xúc với máu. Trên toàn cầu, ước tính có khoảng 58 triệu người bị nhiễm vi rút viêm gan C mãn tính, với khoảng 1,5 triệu ca nhiễm mới xảy ra mỗi năm. WHO ước tính rằng vào năm 2019, khoảng 290 000 người chết vì viêm gan C, chủ yếu là do xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan (ung thư gan nguyên phát). Cùng Healthy Beauty tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh viêm gan C qua bài viết bên dưới.

Viêm gan C là gì?

Viêm gan C là một loại vi rút có thể lây nhiễm sang gan. Nếu không được điều trị có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng trong nhiều năm. Nhưng với các phương pháp điều trị hiện đại, thường có thể chữa khỏi và hầu hết những người mắc bệnh sẽ có tuổi thọ bình thường.

Virus viêm gan C (HCV) gây nhiễm trùng cấp tính và mãn tính. Nhiễm HCV cấp tính thường không có triệu chứng và hầu hết không dẫn đến bệnh đe dọa tính mạng. Khoảng 30% (15–45%) những người bị nhiễm vi rút tự động loại bỏ vi rút trong vòng 6 tháng kể từ khi nhiễm bệnh mà không cần điều trị gì. 70% còn lại (55–85%) số người sẽ bị nhiễm HCV mãn tính. Trong số những người bị nhiễm HCV mãn tính, nguy cơ bị xơ gan từ 15% đến 30% trong vòng 20 năm.

Các giai đoạn của bệnh viêm gan C

Virus viêm gan C ảnh hưởng đến mọi người theo những cách khác nhau. Các giai đoạn phát triển bệnh viêm gan C:

Thời gian ủ bệnh: Đây là khoảng thời gian từ lần tiếp xúc đầu tiên đến khi bắt đầu phát bệnh. Nó có thể kéo dài từ 14 đến 80 ngày, nhưng trung bình là 45

Viêm gan C cấp tính: Đây là một căn bệnh ngắn hạn, kéo dài trong 6 tháng đầu tiên sau khi vi-rút xâm nhập vào cơ thể. Sau đó, ở một số người mắc bệnh sẽ tự loại bỏ vi rút.

Viêm gan C mãn tính: Đối với hầu hết những người bị viêm gan C (lên đến 85%) bệnh chuyển sang giai đoạn kéo dài (hơn 6 tháng). Đây được gọi là nhiễm trùng viêm gan C mãn tính và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như ung thư gan hoặc xơ gan.

Xơ gan: Căn bệnh này dẫn đến tình trạng viêm , theo thời gian sẽ thay thế các tế bào gan khỏe mạnh bằng các mô sẹo. Thường mất khoảng 20 đến 30 năm để điều này xảy ra, mặc dù có thể nhanh hơn nếu bạn uống rượu hoặc nhiễm HIV .

Ung thư gan: Xơ gan tăng khả năng ung thư gan.

Các triệu chứng của bệnh viêm gan C

Thời gian ủ bệnh viêm gan C từ 2 tuần đến 6 tháng. Khoảng thời gian đầu sau khi nhiễm bệnh, khoảng 80% số người không có bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào cho đến khi gan đã bị tổn thương đáng kể.

Khi các triệu chứng xảy ra, chúng có thể bị nhầm với một tình trạng bệnh lý khác. Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Các triệu chứng giống cúm , chẳng hạn như đau nhức cơ và sốt cao
  • Cảm thấy mệt mỏi
  • Chán ăn
  • Đau bụng
  • Buồn nôn
  • Nước tiểu sẫm màu, phân nhợt nhạt
  • Vàng da và lòng trắng của mắt

Nếu bạn không được chẩn đoán và điều trị, bạn có thể mắc bệnh trong nhiều năm mà không biết. Các bác sĩ gọi đây là dạng mãn tính, vì nó kéo dài rất lâu. Một số người mắc bệnh này trong một thời gian sẽ bị sẹo ở gan, được gọi là xơ gan hoặc ung thư gan. Ngoài các triệu chứng trên, các dấu hiệu cho thấy gan hoạt động không như bình thường bao gồm:

  • Chất lỏng tích tụ trong khoang bụng (cổ trướng) hoặc chân phù nề
  • Sỏi mật
  • Suy giảm hoạt động của não bộ (Các vấn đề với trí nhớ và sự tập trung)
  • Suy thận
  • Dễ chảy máu và bầm tím
  • Ngứa dữ dội
  • Tĩnh mạch mạng nhện trên da
  • Nôn ra máu do chảy máu ở thực quản dưới (giãn tĩnh mạch thực quản)
  • Giảm cân

Cách duy nhất để biết chắc chắn những triệu chứng này có phải do viêm gan C gây ra hay không là đi kiểm tra, xét nghiệm để có chuẩn đoán chính xác nhất

Viêm gan C lây truyền qua đường nào?

Virus viêm gan C là một loại virus lây truyền qua đường máu. Nó thường được truyền qua:

  • Việc tái sử dụng hoặc tiệt trùng không đầy đủ các thiết bị y tế, đặc biệt là kim tiêm trong các cơ sở y tế
  • Truyền máu và các sản phẩm máu không qua sàng lọc
  • Tiêm chích ma tuý, sử dụng chung dụng cụ tiêm chích
  • HCV có thể được truyền từ người mẹ bị nhiễm bệnh sang con
  • Dùng chung vật dụng cá nhân bị dính máu truyền nhiễm, chẳng hạn như dao cạo râu hoặc bàn chải đánh răng
  • Thông qua các hoạt động tình dục dẫn đến tiếp xúc với máu (ví dụ: những người có nhiều bạn tình, giữa những người nam có quan hệ tình dục đồng giới); tuy nhiên, các phương thức lây truyền này ít phổ biến hơn.
  • Viêm gan C không lây qua sữa mẹ, thức ăn, nước uống hoặc tiếp xúc thông thường như ôm, hôn và dùng chung đồ ăn, thức uống với người bị bệnh.

Kiểm tra và chẩn đoán bệnh viêm gan C

Vì các trường hợp nhiễm HCV mới thường không có triệu chứng, nên rất ít người được chẩn đoán khi mới bị nhiễm.

Nhiễm HCV được chẩn đoán theo 2 bước:

  • Xét nghiệm tìm kháng thể chống HCV bằng xét nghiệm huyết thanh xác định những người đã bị nhiễm vi rút. Nếu xét nghiệm dương tính với kháng thể kháng HCV, cần xét nghiệm axit nucleic để tìm axit ribonucleic HCV (RNA) để xác nhận nhiễm trùng mãn tính vì khoảng 30% số người bị nhiễm HCV tự động loại bỏ nhiễm trùng bằng phản ứng miễn dịch mạnh mà không cần điều trị. Mặc dù không còn bị nhiễm bệnh, họ vẫn sẽ cho kết quả dương tính với kháng thể kháng HCV.
  • Sau khi một người được chẩn đoán nhiễm HCV mãn tính, cần tiến hành đánh giá để xác định mức độ tổn thương gan (xơ hóa và xơ gan). Điều này có thể được thực hiện bằng sinh thiết gan hoặc thông qua nhiều loại xét nghiệm không xâm lấn. Mức độ tổn thương gan được sử dụng để các quyết định điều trị và quản lý bệnh lý. Chẩn đoán sớm có thể ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe có thể do nhiễm trùng và ngăn ngừa sự lây truyền của vi rút.

CDC hiện khuyến nghị xét nghiệm viêm gan C một lần cho tất cả người lớn (18 tuổi trở lên) và tất cả phụ nữ mang thai trong mỗi lần mang thai. CDC tiếp tục khuyến cáo những người có các yếu tố nguy cơ, bao gồm cả những người tiêm chích ma túy, nên đi xét nghiệm thường xuyên.

Có vaccine phòng bệnh viêm gan C không?

Hiện nay không có vaccine chống lại bệnh viêm gan C, việc phát triển vaccine cho bệnh viêm gan C gặp nhiều thách thức, bởi vì vi rút có nhiều kiểu gen, phân nhóm và biến đổi nhanh chóng, cho phép nó trốn tránh hệ thống miễn dịch. Vì vậy việc phòng ngừa phụ thuộc vào việc giảm nguy cơ phơi nhiễm với vi rút ở các cơ sở chăm sóc sức khỏe và ở những quần thể có nguy cơ lây nhiễm cao. Đối tượng này bao gồm cả những người tiêm chích ma túy và nam quan hệ tình dục đồng giới, đặc biệt là những người nhiễm HIV hoặc những người đang điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV.

Các can thiệp phòng ngừa do WHO khuyến nghị bao gồm:

  • Sử dụng thuốc tiêm chăm sóc sức khỏe an toàn và phù hợp
  • Xử lý và tiêu hủy an toàn các vật sắc nhọn và chất thải
  • Cung cấp các dịch vụ giảm tác hại toàn diện cho người tiêm chích ma túy
  • Xét nghiệm máu hiến tặng để tìm HBV và HCV (cũng như HIV và giang mai)
  • Phòng ngừa tiếp xúc với máu khi quan hệ tình dục.

Nếu bạn có câu hỏi hay bất kì thắc mắc nào liên quan đến sản phẩm hoặc các tình trạng sức khoẻ nói chung, hãy nhắn tin ngay cho các dược sĩ của Healthy Beauty nhé: m.me/healthybeautyduocpham

Tài liệu tham khảo:

  1. https://www.nhs.uk/conditions/hepatitis-c/
  2. https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/hepatitis-c
  3. https://www.cdc.gov/hepatitis/hcv/index.htm
  4. https://www.webmd.com/hepatitis/digestive-diseases-hepatitis-c