Giỏ hàng

Tìm Hiểu Bệnh

Hiểu Đúng Về Bệnh Rối Loạn Nội Tiết Tố Nữ

Mục lục [Ẩn]

Bạn cảm thấy cơ thể có nhiều sự thay đổi khiến bạn khó chịu như: nổi nhiều mụn, tăng cân hoặc giảm cân không lý do, rụng tóc nhiều bất thường? sự thay đổi hormone, bệnh rối loạn nội tiết tố nữ có thể là nguyên nhân. Vì nội tiết tố đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe, tâm lý và vẻ đẹp bên ngoài của chị em phụ nữ. Khi nội tiết tố trong cơ thể bị mất cân bằng sẽ tác động đến các chức năng hoạt động của cơ thể và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Bệnh rối loạn nội tiết tố nữ là gì?

Sự mất cân bằng nội tiết tố xảy ra khi có quá nhiều hoặc quá ít một loại hormone trong máu. Do vai trò thiết yếu của chúng đối với cơ thể, nên sự mất cân bằng nội tiết tố dù chỉ nhẹ cũng có thể gây ra các phản ứng trên toàn cơ thể.

Nội tiết tố cần thiết để điều chỉnh hầu hết các quá trình chính của cơ thể, do đó, sự mất cân bằng nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến nhiều chức năng của cơ thể. Nội tiết tố giúp điều chỉnh:

  • Sự trao đổi chất
  • Đường huyết
  • Huyết áp
  • Chu kỳ sinh sản và chức năng tình dục
  • Tăng trưởng và phát triển chung của cơ thể
  • Tâm trạng và mức độ căng thẳng

Sự mất cân bằng insulin, steroid, hormone tăng trưởng và adrenaline có thể ảnh hưởng đến nam và nữ như nhau. Nữ giới cũng có thể bị mất cân bằng nồng độ estrogen và progesterone , trong khi nam giới có nhiều khả năng bị mất cân bằng nồng độ testosterone.

Nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn nội tiết tố

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng mất cân bằng nội tiết tố, những nguyên nhân phổ biến của sự mất cân bằng nội tiết tố bao gồm:

  • Liệu pháp hormone
  • Sử dụng thuốc
  • Phương pháp điều trị ung thư như hóa trị liệu
  • Khối u, dù là lành tính hay ác tính
  • Rối loạn ăn uống
  • Căng thẳng

Mắc các bệnh sau cũng có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố:

  • Bệnh tiểu đường (tuýp 1 và tuýp 2)
  • Suy giáp , hoặc tuyến giáp kém hoạt động
  • Cường giáp hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức
  • Các nốt tuyến giáp hoạt động mạnh
  • Viêm tuyến giáp
  • Thiểu năng sinh dục
  • Hội chứng Cushing hoặc nồng độ cortisol cao
  • Tăng sản thượng thận bẩm sinh , gây ra mức độ thấp của cortisol và aldosterone
  • Bệnh Addison - suy thượng thận nguyên phát

Bên cạnh những nguyên nhân trên thì đối với riêng chị em phụ nữ mất cân bằng nội tiết tố còn là do:

  • Thời kỳ mãn kinh
  • Suy buồng trứng nguyên phát, còn được gọi là mãn kinh sớm
  • Trong thai kỳ
  • Cho con bú
  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)
  • Sử dụng thuốc tránh thai

Triệu chứng bệnh rối loạn nội tiết tố nữ

Hormone đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, các dấu hiệu hoặc triệu chứng của bạn sẽ phụ thuộc vào loại hormone hoặc tuyến nào không hoạt động bình thường. Tình trạng rối loạn nội tiết tố có thể gây ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng sau đây:

Triệu chứng rối loạn nội tiết tố nữ

Mụn trứng cá

Mụn trứng cá có thể xảy ra do sản xuất quá nhiều dầu trong các tuyến bã nhờn của da. Dầu thừa này có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và thu hút vi khuẩn làm viêm da thêm. Các hormone testosterone, estrogen và progesterone có thể ảnh hưởng đến các tuyến bã nhờn trên da. Một số cách mà các hormone này có thể ảnh hưởng đến mụn trứng cá bao gồm:

  • Testosterone giúp điều chỉnh sản xuất bã nhờn (dầu). Lượng dư thừa có thể gây bít lỗ chân lông, gây ra mụn.
  • Việc tăng mức progesterone có thể đóng một vai trò nào đó trong việc gây ra mụn liên quan đến thai kỳ
  • Phụ nữ có thể bị mụn trứng cá sau mãn kinh, nguyên nhân có thể do sự thay đổi nồng độ estrogen và progesterone.
  • Ngoài ra, những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) có nhiều khả năng bị mụn trứng cá nặng và dai dẳng . Các bác sĩ cho rằng việc tăng cường tiếp xúc với hormone androgen, chẳng hạn như testosterone, và đề kháng với hormone insulin có thể làm tăng nguy cơ bị mụn trứng cá.

Tăng cân

Sự mất cân bằng hormone có thể ảnh hưởng đến một số quá trình chuyển hoá trong cơ thể dẫn đến tăng cân.

  • Hormon tuyến giáp hoạt động để điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể hoặc tốc độ đốt cháy năng lượng. Quá ít hormone tuyến giáp có thể làm chậm quá trình trao đổi chất và dẫn đến tăng cân.
  • Giảm mức độ estrogen có thể khiến tăng cân trong thời kỳ mãn kinh.
  • Sự mất cân bằng nội tiết tố do hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) khiến cơ thể tăng cân
  • Hơn 80% những người mắc bệnh Cushing thường bị tăng cân vì cơ thể sản xuất dư thừa lượng cortisol.

Kinh nguyệt không đều

Hầu hết chu kỳ kỳ kinh của phụ nữ sẽ nằm trong khoảng từ 21 - 35 ngày. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đến cùng một thời điểm mỗi tháng hoặc không có trong một số tháng, điều đó có thể là một số hormone nhất định (estrogen và progesterone) quá cao hoặc quá thấp. Nguyên nhân có thể là tiền mãn kinh (thời điểm trước khi mãn kinh) nếu bạn ở độ tuổi 40 hoặc đầu 50 hoặc cũng có thể là một triệu chứng của các vấn đề sức khỏe như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Mất ngủ

Nếu bạn không thể ngủ đủ giấc hoặc ngủ không ngon giấc đó có thể là vấn đề của hormon. Progesterone, một hormon được sản xuất ở buồng trứng, giúp cho trứng làm tổ trong tử cung. Nếu mức progesterone thấp hơn bình thường có thể làm bạn khó ngủ. Estrogen có thể khởi phát những cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm, hai vấn đề này gây cho bạn không nghỉ ngơi được.

Mệt mỏi

Bạn dường như cảm thấy mệt mỏi hầu hết hầu hết thời gian thì có vẻ đây là điều bất thường. Mệt mỏi là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của sự mất cân bằng hormone. Progesterone dư thừa có thể khiến bạn buồn ngủ. Và nếu tuyến giáp của bạn tạo ra quá ít hormone tuyến giáp, nó có thể làm tiêu hao năng lượng khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi.

Thay đổi tâm trạng

Sự sụt giảm hormone hoặc sự thay đổi nhanh chóng về mức độ có thể gây ra tình trạng buồn rầu, chán nản. Như estrogen ảnh hưởng đến các chất hóa học quan trọng của não như serotonin, dopamine và norepinephrine, khi lượng hormone này thay đổi đột ngột sẽ khiến tâm trạng trở nên thay đổi bất thường.

Thai kỳ

Mang thai dẫn đến việc thay đổi nồng độ hormone để nuôi dưỡng thai nhi phát triển. Chúng bao gồm thay đổi mức độ hormone progesterone, estrogen và testosterone. Mặc dù nồng độ hormone có thể khác nhau, nhưng chúng không nhất thiết là không cân bằng trong thai kỳ.

Tuy nhiên, một số hormone tăng lên khi mang thai có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể phụ nữ sử dụng insulin. Điều này có thể dẫn đến kháng insulin và tiểu đường khi mang thai.

Rụng tóc

Rụng tóc liên quan đến việc giảm sản xuất estrogen và progesterone. Những kích thích tố này giúp tóc mọc nhanh hơn và chu kỳ tóc ở trên da đầu dài hơn. Khi nồng độ estrogen và progesterone giảm xuống, tóc sẽ mọc chậm hơn và mỏng hơn nhiều. Thường tình trạng này sẽ xuất hiện khi mang thai, mãn kinh hoặc sau khi bắt đầu dùng thuốc tránh thai.

Cách điều trị rối loạn nội tiết tố nữ

Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tổng thể của bạn. Đầu tiên bạn bên đến gặp bác sĩ kiểm tra sự mất cân bằng nội tiết tố xuất phát từ nguyên nhân nào. Một số xét nghiệm mà bác sĩ có thể sử dụng bao gồm:

Xét nghiệm máu: Các bác sĩ có thể kiểm tra một số hormone nhất định, chẳng hạn như estrogen, testosterone hoặc hormone tuyến giáp .

Chẩn đoán hình ảnh: Các bác sĩ nghiên cứu hình ảnh, chẳng hạn như siêu âm, chụp X-quang hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) để xác định u nang hoặc khối u có thể khiến cơ thể sản xuất lượng hormone dư thừa.

Xét nghiệm nước tiểu: Các bác sĩ sử dụng xét nghiệm nước tiểu để đo mức độ hormone liên quan đặc biệt đến chu kỳ kinh nguyệt, chẳng hạn như hormone kích thích nang trứng (FSH).

Nếu nguyên nhân và tình trạng rối loạn nội tiết tố của bạn không nghiêm trọng, chỉ cần thực hiện những thay đổi lối sống đơn giản và sử dụng thực phẩm bổ sung có thể giúp khôi phục mức độ hormone cân bằng trong cơ thể như:

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có thể là một trong những yếu tố quan trọng nhất để cân bằng nội tiết tố. Mức độ của một số hormone có thể tăng và giảm trong ngày để đáp ứng các vấn đề như chất lượng giấc ngủ. Ngủ đủ giấc, không bị quấy rầy vào ban đêm có thể giúp cơ thể điều chỉnh lượng hormone.

Tránh quá nhiều ánh sáng vào ban đêm

Tiếp xúc với ánh sáng xanh, chẳng hạn như từ điện thoại di động hoặc màn hình máy tính, có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ. Cơ thể phản ứng với ánh sáng này như thể nó là ánh sáng ban ngày và điều chỉnh các hormone để phản ứng lại.

Điều chỉnh tâm trạng

Căng thẳng dẫn đến sự gia tăng adrenaline và cortisol. Nếu mức độ của các hormone này quá cao, nó có thể phá vỡ sự cân bằng tổng thể và góp phần gây ra các yếu tố như béo phì, thay đổi tâm trạng và thậm chí là các vấn đề tim mạch.

Hạn chế đường

Kết quả của một nghiên cứu năm 2015 ​​cho rằng đường có vai trò trong các vấn đề như bệnh chuyển hóa và kháng insulin. Điều này cho thấy rằng loại bỏ đường khỏi chế độ ăn uống có thể giúp giữ mức độ hormone, bao gồm cả insulin , trong tầm kiểm soát.

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ có thể đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường ruột và nó cũng có thể giúp điều chỉnh các hormone như insulin. Mặc khác, chất xơ cũng có tác dụng cân bằng mức độ các hormone khác, có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý.

Điều trị rối loạn nội tiết tố nữ

Ăn nhiều cá béo

Hàm lượng chất béo cao trong một số loại cá có thể góp phần vào sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa, đồng thời có thể có lợi cho não và hệ thần kinh trung ương .

Uống trà xanh

Trà xanh là một loại đồ uống lành mạnh nói chung có chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất giúp tăng cường sức khỏe trao đổi chất. Các chất chống oxy hóa trong trà cũng có thể giúp kiểm soát stress oxy hóa

Bỏ thuốc lá

Khói thuốc lá có thể phá vỡ mức độ của một số hormone. Theo một nghiên cứu năm 2018, khói thuốc có thể làm thay đổi mức độ hormone tuyến giáp, kích thích hormone tuyến yên, và thậm chí làm tăng mức độ hormone steroid, chẳng hạn như cortisol, có liên quan đến căng thẳng.

Hỗ trợ điều trị rối loạn nội tiết tố nữ

Nội tiết tố nữ là một trong những hormon rất quan trọng giúp mang lại vẻ đẹp, sự trẻ trung và nữ tính của chị em, đóng vai trò thiết yếu và có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe của phụ nữ. Chị em phụ nữ có thể sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe để giúp cân bằng nội tiết tố. Sản phẩm New Women Care được sản xuất tại nhà máy Dược phẩm thuộc top 3 tại Mỹ đạt chuẩn cGMP, với 11 thành phần tăng cường cải thiện nội tiết tố nữ. Uống 1 viên mỗi ngày giúp bù đắp nội tiết tố thiếu hụt trong cơ thể, nâng cao sức khỏe, duy trì vóc dáng và làn da lý tưởng cho nữ giới.

Nguồn thông tin:

  1. https://www.healthline.com/health/hormonal-imbalance#Understanding-hormonal-imbalance
  2. https://www.medicalnewstoday.com/articles/321486
  3. https://www.webmd.com/women/ss/slideshow-hormone-imbalance
  4. https://www.medicalnewstoday.com/articles/324031
  5. https://hormonehealth.co.uk/blog/10-warning-signs-you-may-have-a-hormonal-imbalance-and-what-to-do-about-it/