Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

10 Cách Đào Thải Acid Uric Hiệu Quả Tại Nhà

Mục lục [Ẩn]

Acid uric là một chất thải tự nhiên từ quá trình tiêu hóa thức ăn có chứa nhân purin. Purin cũng tự hình thành và phân hủy trong cơ thể của chúng ta. Thông thường, cơ thể chúng ta lọc acid uric qua thận và nước tiểu. Trường hợp tiêu thụ quá nhiều purin trong chế độ ăn uống của mình, hoặc nếu cơ thể không thể loại bỏ sản phẩm phụ này đủ nhanh, acid uric có thể tích tụ lại trong máu.

Mức acid uric cao được gọi là tăng acid uric máu . Điều này có thể dẫn đến căn bệnh Gút, acid uric làm lắng đọng tinh thể urat hình kim, làm cho các khớp đau đớn và tạo sỏi thận lâu dần dẫn đến suy thận.

Hãy duy trì 10 cách đào thải acid uric sau đây sẽ giúp đào thải dư lượng acid uric ở những người có nguy cơ cao và giúp giảm biến chứng xấu do Gút.

Hạn chế thực phẩm giàu purin

Tránh hoặc giảm một số loại thức ăn:

  • Thịt nội tạng
  • Thịt đỏ
  • Gà tây
  • Hải sản, đặc biệt là động vật có vỏ như tôm, tôm hùm, trai, cá cơm và cá mòi
  • Súp lơ trắng, rau chân vịt, măng tây
  • Đậu xanh, đậu khô
  • Nấm

Tránh đường

Giảm đường là cách đào thải Acid Uric hiệu quả tại nhà

Thực phẩm có đường

Trong khi acid uric thường liên quan đến thực phẩm giàu protein, các nghiên cứu gần đây cho thấy đường cũng có thể là một nguyên nhân tiềm ẩn. Các loại đường được thêm vào thực phẩm bao gồm đường ăn, chất tạo ngọt trong nhiều loại thực phẩm như mứt, chất bảo quản và bánh kẹo thường chứa nhiều đường fructose.

Đường fructose là một loại đường đơn chính trong thực phẩm chế biến và tinh chế. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng loại đường này đặc biệt có thể dẫn đến nồng độ acid uric cao.

Đồ uống có đường

Đồ uống có đường, soda và thậm chí cả nước trái cây tươi đều được cô đặc với đường fructose và glucose.

Hàm lượng fructose cao chứa hỗn hợp fructose và glucose, thường có 55% fructose và 42% glucose. Điều này tương tự với tỷ lệ 50% fructose và 50% glucose trong đường ăn.

Fructose từ đường tinh luyện trong nước trái cây hoặc các loại thực phẩm khác được hấp thụ nhanh hơn so với đường từ thực phẩm có cấu tạo tự nhiên cần được phân hủy trong cơ thể bạn. Việc hấp thụ đường tinh luyện nhanh hơn sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn và cũng dẫn đến lượng axit uric cao hơn.

Nên thay đồ uống có đường bằng nước lọc và sinh tố giàu chất xơ.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp thận đào thải acid uric ra ngoài nhanh hơn. Luôn mang theo một chai nước bên mình.

Nên uống nhiều chất lỏng từ 8 đến 16 cốc mỗi ngày. Ít nhất một nửa lượng chất lỏng bạn uống phải là nước. Vitamin C (ví dụ như nước cam) cũng có thể giúp giảm acid uric, nhưng các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đường fructose cao trong nước cam có thể làm tăng nồng độ acid uric, vì vậy hãy uống có chừng mực. Cà phê có chứa caffein cũng có thể cắt giảm acid uric, nhưng đừng nên lạm dụng nó.

Tránh rượu và đồ uống có cồn

Uống rượu có thể khiến cơ thể mất nước nhiều hơn. Nó cũng gây nồng độ acid uric cao, bởi vì thận sẽ ưu tiên lọc các sản phẩm xuất hiện trong máu từ rượu thay vì acid uric và các chất thải khác. Một số loại đồ uống có cồn như bia cũng chứa nhiều purin.

Duy trì trọng lượng cơ thể khoẻ mạnh

Đạt được trọng lượng cơ thể khỏe mạnh có thể giúp giảm nguy cơ bùng phát bệnh Gút. Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh Gút, đặc biệt là ở những người trẻ.

Thừa cân cũng làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Nó có thể làm tăng huyết áp và cholesterol đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Không những vậy, thừa cân cũng có mối liên quan với nguy cơ làm tăng nồng độ axit uric trong máu khiến nguy cơ mắc bệnh gút đến gần.

Giảm cân nhanh chóng, đặc biệt là khi nhịn ăn, có thể làm tăng nồng độ acid uric. Vì vậy chúng ta nên tập trung vào giảm cân an toàn, tạo những thay đổi bền vững lâu dài để quản lý cân nặng của mình, tập luyện, ăn một chế độ ăn uống cân bằng và chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.

Cân bằng mức insulin

Kiểm tra lượng đường trong máu khi bạn đến gặp bác sĩ. Điều này rất quan trọng ngay cả khi bạn không bị đái tháo đường.

Người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể có quá nhiều insulin trong máu. Hormone này cần thiết để di chuyển đường từ máu vào tế bào, nơi nó có thể cung cấp năng lượng cho mọi chức năng của cơ thể. Tuy nhiên, quá nhiều insulin sẽ dẫn đến dư thừa acid uric trong cơ thể, cũng như tăng cân.

Mắc tiền tiểu đường cũng có thể có mức insulin cao và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn.

Thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống

Ăn nhiều chất xơ sẽ giúp cơ thể đào thải acid uric. Chất xơ cũng giúp cân bằng lượng đường trong máu và lượng insulin của bạn. Nó cũng có xu hướng làm tăng cảm giác no, giúp giảm nguy cơ ăn quá nhiều.

Bổ sung ít nhất 5 đến 10 gam chất xơ hòa tan mỗi ngày bằng các loại thực phẩm toàn phần như trái cây, rau củ quả, yến mạch, quả hạch, lúa mạch.

Ăn quả anh đào

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Viêm khớp và Thấp khớp Hoa Kỳ cho thấy việc tăng lượng anh đào trong 2 ngày làm giảm 35% cơn Gút cấp ở những người bị bệnh gút đã được chẩn đoán trước đó.

Anh đào chứa hàm lượng cao anthocyanins, là hợp chất chống viêm. Các nhà nghiên cứu nhận thấy có những lợi ích giảm triệu chứng đối với những người ăn quả anh đào hoặc nước ép anh đào, cũng như những người dùng chất bổ sung chiết xuất từ ​​anh đào.

Trong số những người cũng sử dụng allopurinol - một loại thuốc dự phòng Gút, sự kết hợp giữa thuốc và quả anh đào đã làm giảm 75% nguy cơ tái phát các cơn Gút.

Giảm stress

Căng thẳng, giấc ngủ kém và ít vận động có thể làm tăng tình trạng viêm. Tình trạng viêm có thể gây ra mức acid uric cao.

Thực hành các kỹ thuật chánh niệm như tập thở và yoga để giúp làm dịu cơn căng thẳng.

Thực hành thói quen tạo giấc ngủ tốt như:

  • Tránh màn hình kỹ thuật số trong hai đến ba giờ trước khi đi ngủ
  • Ngủ và thức dậy vào những thời điểm nhất quán mỗi ngày
  • Tránh caffein sau giờ ăn trưa
  • Tham khảo ý kiến chuyên gia sức khoẻ nếu quá khó đi vào giấc ngủ sâu.

Lập kế hoạch và ghi chú cần thiết

Chế độ ăn uống, tập thể dục và các thay đổi lối sống lành mạnh khác có thể cải thiện bệnh Gút và các bệnh khác do nồng độ acid uric cao gây ra.

Uống tất cả các loại thuốc được kê đơn theo chỉ dẫn của bác sĩ. Sự kết hợp giữa chế độ ăn uống, tập thể dục và thuốc phù hợp có thể giúp giảm các triệu chứng.

Cách tốt nhất để hạn chế những thực phẩm này là lập kế hoạch ăn uống hàng tuần.Tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để lên kế hoạch ăn uống phù hợp nhất.

Vì hiện tại không có cách điều trị dứt điểm bệnh Gút. Tuy nhiên, có nhiều thực phẩm được nghiên cứu để làm hạn chế bệnh lý này và ngăn ngừa tác động xấu của nó đến chất lượng sống.

HBGUTCARE đạt tiêu chuẩn sản xuất cGMP, với hơn 14 loại hoạt chất cung cấp dinh dưỡng giúp hạn chế hấp thu và đào thải acid uric ra khỏi cơ thể. HBGUTCARE kết hợp chiết xuất quả anh đào lên đến 200mg cùng các hoạt chất kháng viêm tự nhiên khác giúp giảm nhanh các đợt viêm đau do cơn Gút cấp bùng phát. Giảm tích luỹ các tinh thể urat gây tổn thương khớp và thận. Ngăn ngừa viêm nhiễm đường tiết niệu do Gút gây ra.

HBGUTCARE hiện đang là giải pháp tối ưu trong hỗ trợ điều trị Gút cấp và mạn tính.

>> Xem thêm thông tin HBGUTCARE

Cách đào thải Acid Uric bằng HBGUTCARE

Theo Ds. Hồng Ngọc

Nguồn tham khảo:

https://thriva.co/hub/blood-tests/high-uric-acid-symptoms-causes

https://orthop.washington.edu/patient-care/articles/arthritis/gout.html

https://www.medicalnewstoday.com/articles/325317#maintain-a-healthy-body-weight

https://www.bbc.co.uk/food/articles/what_should_you_eat_for_a_healthy_gut



Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men