Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Collagen Và Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết

Mục lục [Ẩn]

Ngày nay, các sản phẩm có chứa thành phần Collagen luôn được người tiêu dùng săn đón vì công dụng làm đẹp da của chúng. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, Collagen đóng vai trò quan trọng trong cơ thể chúng ta nhờ vào nhiều chức năng khác nhau. Vậy Collagen là gì? Tại sao Collagen lại quan trọng đến như vậy? Hãy cùng Healthy Beauty tìm hiểu thêm về Collagen qua bài viết sau nhé:

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein được tạo bởi các chuỗi dài các axit amin liên kết. Collagen được xem là nguồn protein dồi dào nhất trong cơ thể con người. Chúng được cấu tạo chủ yếu từ các axit amin như glycine, proline và hydroxyproline; và hay được tìm thấy ở các mô liên kết, da, gân, xương và sụn. Do đó, không có gì bất ngờ khi Collagen đóng nhiều vai trò thiết yết ở khắp nơi trên cơ thể giúp các mô khoẻ, có tính đàn hồi và có thể chịu được sự co giãn. Đặc biệt hơn, Collagen có ít nhất 28 loại khác nhau nhưng chỉ có 3 loại Collagen hay được sử dụng: Collagen tuýp 1, tuýp 2 và tuýp 3. Trong đó, Collagen tuýp 1 chiếm đến 90% tổng số lượng collagen trong cơ thể.

  • Collagen tuýp 1: loại phổ biến nhất và tìm được nhiều nhất trong cơ thể ở tất cả các mô liên kết.
  • Collagen tuýp 2: được tìm thấy trong các khớp và đĩa đệm.
  • Collagen tuýp 3: thành phần chính của các mạng lưới ở mô liên kết, được tìm thấy trong da và mạch máu.

Hầu hết trong các thực phẩm bảo vệ sức khoẻ trên thị trường hiện nay đều sử dụng Collagen Peptide hay còn được biết đến là Collagen thuỷ phân. Collagen Peptide cũng được chiết xuất từ bò, gà, cá và thậm chí là màng vỏ trứng. Tuy nhiên, chúng sẽ được xử lý thông qua quá trình thuỷ phân. Quá trình thuỷ phân sẽ làm nóng và phá vỡ Collagen thành các mảnh protein rất nhỏ với cân nặng từ 3 – 6 KDa; trong khi đó, Collagen tự nhiên thường nặng từ 285 – 300 KDa. Việc phá vỡ này sẽ giúp đưa các Collagen Peptide vào cơ thể nhanh hơn và tăng hấp thu. Khi được sử dụng bằng đường uống, Collagen Peptide sẽ tích tụ ở da và sụn giúp cải thiện một số vấn đề liên quan đến da và khớp.

>>> Xem thêm: Collagen Thủy Phân là gì? Những Điều Cần Biết Về Collagen Thủy Phân

Collagen lấy từ đâu?

Hiện nay, Collagen từ các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ thường được chiết xuất từ ​​da, gân, sụn và xương của nhiều loài động vật khác nhau như bò, gà, heo, ngựa,… Một số nhà nghiên cứu cũng đã sử dụng nguồn chiết xuất Collagen từ các nguồn động vật khác, chẳng hạn như cá và chim. Bò được xem nguồn chiết xuất được sử dụng nhiều nhất vì tính phổ biến và khả năng tương thích sinh học của chúng.

Ngoài các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ, Collagen cũng được tìm thấy ở trong các nguồn thực phẩm. Người tiêu dùng có thể cung cấp Collagen cho cơ thể bằng cách sử dụng các nguồn dinh dưỡng có chứa Collagen hoặc các nguồn dinh dưỡng có thể hỗ trợ sản xuất Collagen. Một số nguồn thực phẩm có giàu Collagen có thể kể đến như:

  • Những miếng thịt dai chứa nhiều mô liên kết như thịt om, thịt ức hoặc bò bít tết. Tuy nhiên, thịt đỏ cũng không được khuyến cáo sử dụng quá nhiều do các nguy cơ gây nên các bệnh lý trong tương lai. Ngoài ra, xương và da cá cũng là các nguồn chứa Collagen.
  • Nước hầm xương được biết đến như một nguồn dinh dưỡng giàu Collagen.
  • Gelatin cũng là một dạng Collagen được làm ra từ việc đun sôi xương, sụn và da của động vật.

Một số nghiên cứu đã cho thấy, các nguồn thức ăn giàu chất đạm như cá, thịt gia cầm, trứng, sữa, đậu nành và các loại đậu có thể tăng cường sự sản sinh của Collagen vì các nguồn chất đạm này có chứa các axit amin (glycine, proline, proline) làm nên Collagen. Hơn thế nữa, kẽm và vitamin C cũng được cho là các khoáng chất thiết yếu để thúc đẩy sự sản sinh của Collagen. Trong khi, kẽm được tìm thấy chủ yếu ở động vật có vỏ, các loại đậu, thịt, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt; thì vitamin C thường thấy ở trái cây họ cam quýt, quả mọng, rau lá xanh, ớt chuông và cà chua. Tuy nhiên, sự hiệu quả việc sử dụng các nguồn thực phẩm này để gia tăng hàm lượng Collagen trong cơ thể vẫn cần được nghiên cứu thêm.

Collagen quan trọng như thế nào?

Như đã được đề cập ở trên, Collagen là nguồn protein vô cùng dồi dào khắp nơi trên cơ thể. Do đó, chúng tham giao vào các hoạt động của nhiều cơ quan như: da, mạch máu, cơ, gân, dây chằng, xương và hệ tiêu hoá. Nói một cách khác, Collagen như một mạng lưới giúp cơ thể kết nối lại với nhau.

Bắt đầu từ độ tuổi 20, cơ thể sẽ mất Collagen dần đi và thúc đẩy quá trình lão hoá. Khi bước vào tuổi 40, Collagen sẽ mất đi khoảng 1% mỗi năm; đặc biệt, tốc độ hao hụt sẽ còn tăng cao khi thời kỳ mãn kinh bắt đầu. Theo tự nhiên, cơ thể chúng ta có thể tự sản xuất Collagen. Nguyên bào sợi, hay còn được gọi là các tế bào mô liên kết, chịu trách nhiệm cho việc sản xuất và duy trì Collagen. Khi cơ thể chúng ta già đi, việc sản xuất Collagen sẽ bị suy giảm theo một cách tự nhiên. Lúc này, Collagen sẽ bị phân mảnh, phân bố lỏng lẻo, chức năng của nguyên bào sợi bị ảnh hưởng và làm chậm lại quá trình sản xuất Collagen. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các chức năng trong cơ thể mà cần sự bổ trợ của Collagen. Một số hậu quả của việc thiếu Collagen có thể kể đến như: lão hoá sớm, da chảy xệ, nếp nhăn xuất hiện, cơ yếu đi, khớp cứng dần, sụn mòn, giảm khối lượng cơ hoặc xương khớp đau nhức. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, cung cấp Collagen thường xuyên cho cơ thể có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người như:

  • Bảo vệ sức khoẻ làn da: cung cấp Collagen cho da sẽ giúp tăng độ đàn hồi, giảm sự xuất hiện sự sần da và vết rạn da, chống lão hoá, giúp tăng độ ẩm và hỗ trợ phục hồi những tổn thương từ mặt trời và các yếu tố môi trường khác.
  • Chống viêm nhiễm: các tình trạng viêm nhiễm được cho thủ phạm của một loạt các vấn đề về sức khoẻ. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy thành phần axit amin glycine có thể hỗ trợ trong việc giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm.
  • Hỗ trợ các vấn đề liên quan đến sụn và khớp: nhiều cuộc nghiên cứu đã cho ra nhiều kết quả tích cực về mối liên kết giữa Collagen và các đau cơ xương khớp. Collagen đã được cho thấy có thể giảm nguy cơ thoái hoá khớp, tái tạo sụn và cải thiện tình trạng đau khớp.
  • Tăng cường sức khoẻ xương và cơ bắp: Xương được tạo thành chủ yếu bởi Collagen. Do đó, khi cơ thể mất đi lượng Collagen cần thiết sẽ làm xương yếu đi và dẫn đến tình trạng dễ gãy xương hoặc chấn thương. Ngoài ra, 10% của các mô cơ cũng được hình thành bởi Collagen. Cung cấp Collagen cho cơ thể có thể giúp chống lại các tình trạng liên quan đến xương và cơ như loãng xương, viêm xương, mất cơ hoặc chứng suy nhược cơ thể do mất đi lượng cơ.
  • Đẩy mạnh sự phát triển của tóc: rụng tóc là khi các gốc tự do trong cơ thể tấn công các nang tóc. Hoạt động như một chất chống oxy hoá, Collagen có khả năng chống lại các gốc tự do này, tăng cường sức khoẻ cho các nang tóc và giúp tóc khoẻ mạnh.
  • Thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương: Collagen đóng vai trò quan trọng trong quá trình lành lặn vết thương vì chúng là các khối xây dựng cấu trúc của da. Bên cạnh đó, sự thiếu hụt Collagen cũng là nguyên nhân dẫn đến hình thành sẹo; vì thế, cung cấp Collagen cho cơ thể sẽ giúp hệ miễn dịch sử dụng chúng để đóng lại các vết thương và tạo lớp da mới ở các vùng đang bị viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, một số lợi ích khác mà Collagen mang lại có thể kể đến như: nâng cao chất lượng giấc ngủ, giảm lo âu, cải thiện tâm trạng, hỗ trợ sức khoẻ đường ruột và bảo vệ sức khoẻ tim mạch.

Sự kết hợp tuyệt vời giữa Collagen và hoạt chất khác

  • Collagen và Glutathione

    • Khi nhắc đến các chất chống oxy hoá, Glutathione là một hoạt chất không thể không nhắc đến. Tới thời điểm hiện nay, Glutathione được xem là một trong những chất chống oxy hoá mạnh mẽ nhất. Glutathione được tạo ra từ các axit amin như glycine, cysteine ​​và axit glutamic. Nó được sản xuất tự nhiên trong gan và tham gia vào nhiều quá trình trong cơ thể, bao gồm xây dựng và sửa chữa mô, sản xuất hóa chất và protein cần thiết cho cơ thể, và cả cho hệ thống miễn dịch. Việc kết hợp Collagen và Glutathione là vô cùng tuyệt vời. Ngoài hoạt động như một chất chống oxy hoá, Glutathione còn được cho là có thể kiểm soát được chất nền ngoại bào; trong đó, một trong những thành phần cấu trúc nền chất nền ngoại bào là Collagen.
    • Nhiều cuộc nghiên cứu cũng cho thấy Collagen và Glutathione còn có thể thúc đẩy quá trình lành lặn các vết cắt và chấn thương. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung Glutathione có thể làm gia tăng sự tích tụ Collagen ở da; đồng thời; kiểm soát các nguồn ảnh hưởng đến sự tích tụ của như Nitric Oxide.
  • Collagen và Vitamin C

Collagen và Vitamin C là một trong những sự kết hợp hoàn hảo nhất. Vitamin C cần thiết cho sự tổng hợp và duy trì Collagen. Nói một cách khác, Vitamin C có thể thúc đẩy quá trình sản sinh của Collagen và hoạt động như một chất keo để kết nối các mạng lưới Collagen lại với nhau. Cũng là một chất chống oxy hoá vô cùng mạnh mẽ như Collagen, Vitamin C cũng có thể chống lại các tình trạng viêm nhiễm và các gốc tự do trong cơ thể.

Collagen có an toàn để sử dụng và sử dụng bao lâu để thấy kết quả?

Nhìn chung, Collagen và các sản phẩm chứa Collagen đều an toàn và dễ sử dụng. Ở các trường hợp rất hiếm khi tác dụng phụ xảy ra, triệu chứng thường được thấy là các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hoá như chứng ợ nóng, đầy bụng, cảm thấy no hoặc tiêu chảy. Dị ứng do thức ăn cũng có thể xảy ra với các sản phẩm có chứa chiết xuất đến từ cá, động vật có vỏ và trứng. Do đó, việc chọn lựa sản phẩm có chứa Collagen kĩ càng là vô cùng quan trọng cho những ai hay bị dị ứng.

Collagen cần một quá trình dài để phát huy hết công dụng bất kể mục tiêu sử dụng Collagen là gì. Theo nhiều cuộc nghiên cứu, Collagen cần ít nhất 8 tuần để có thể thấy được sự hiệu quả trong việc cải thiện sức khoẻ làn da và giảm đau ở các khớp. Cũng ở một vài nghiên cứu khác, Collagen cần thời gian nhiều hơn, chẳng hạn như 12 tuần, để cho thấy hiệu quả trong việc bảo vệ sức khoẻ xương. Chính vì thế, người tiêu dùng cần phải kiên nhẫn và cung cấp Collagen cho cơ thể thường xuyên để duy trì chúng.

HB Collagen type 1,2&3 với collagen loại 1 và 3 là collagen thuỷ phân từ bò, nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, với chứng nhận nhà máy sản xuất theo tiêu chuẩn cGMP là tiêu chuẩn cao nhất về thực hành sản xuất hiện tại.

HB Collagen type 1,2&3 với các công dụng:

  • Làm cho da khỏe đẹp, săn chắc, giảm nám và tăng tính năng đàn hồi cho da.
  • Bổ sung các acid amin thiết yếu cho cơ thể, chống lão hóa da.
  • Giúp tái tạo sụn, góp phần làm giảm thoái hóa khớp. Tạo chất nhờn làm tăng độ bền và dẻo dai cho khớp, tăng sức mạnh liên kết giữa cơ - gân - sụn khớp.
  • Bổ sung các dưỡng chất cho tóc và móng.
  • Giúp bảo vệ và phục hồi gân, dây chằng.

HB Collagen Type 1,2&3 là sự kết hợp giữa Collagen type 1, 3 hàm lượng 833,4 mg với Collagen type 2 hàm lượng 166,7 mg giúp đẹp da, khỏe khớp mỗi ngày.

>>> Xem thêm: Thông tin sản phẩm HB Collagen Type 1,2&3

Dược sĩ Thảo Vy

Tài liệu tham khảo

  1. https://www.hsph.harvard.edu/nutritionsource/collagen/
  2. https://www.webmd.com/diet/collagen-health-benefits
  3. https://www.healthline.com/nutrition/collagen-benefits
  4. https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/11030-scars
  5. https://adelaideclinic.ca/blog/10-health-benefits-of-collagen
  6. https://health.clevelandclinic.org/what-do-collagen-peptides-do/
  7. https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-1606/collagen-peptides
  8. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6891674/
  9. https://www.healthline.com/nutrition/collagen-benefits#side-effects



Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men