Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Glucosamine Chondroitin: Công dụng, Liều dùng, Tác dụng phụ

Mục lục [Ẩn]

Glucosamine và Chondroitin được biết đến là hợp chất bổ sung trong chế độ ăn uống hằng ngày nhằm giảm bớt cơn đau do viêm khớp gây ra. Nhiều bằng chứng được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy rằng Glucosamine đứng một mình hoặc kết hợp với Chondroitin có thể giúp giảm đau xương khớp ở người bị thoái hóa khớp gối từ trung bình đến nặng. Cũng như bất kỳ hợp chất khác thì Glucosamine và Chondroitin cần được sự tư vấn từ bác sĩ hoặc người có chuyên môn xem liệu những chất bổ sung viêm khớp này có phù hợp với bạn hay không? Nếu được thì sử dụng liều lượng như thế nào?

Glucosamine và Chondroitin là gì?

Glucosamine và Chondroitin là gì?

Chondroitin là một chất tự nhiên được hình thành từ các chuỗi đường, giúp cơ thể duy trì chất lỏng và sự linh hoạt trong các khớp.

Glucosamine là protein đường giúp cơ thể xây dựng sụn (Sụn ​​là một loại mô liên kết chính trong cơ thể. Một trong nhiều mục đích quan trọng của sụn là bảo vệ và đệm các đầu xương). Glucosamine là một chất tự nhiên còn được tìm thấy trong xương, tủy xương, động vật có vỏ và nấm.

Ở những người bị thoái hóa khớp, lớp sụn này bị mòn đi, có thể khiến xương cọ xát vào nhau. Theo thời gian, sẽ dẫn đến đau và giảm khả năng vận động của khớp, thường là ở đầu gối, hông, tay và cột sống

Glucosamine và Chondroitin, thường được kết hợp trong một sản phẩm bảo vệ sức khoẻ giúp làm giảm đau do viêm khớp, kiểm soát các triệu chứng bằng cách hoạt động như chất chống viêm tự nhiên và làm chậm sự suy thoái của sụn.

Hiện có hơn 3,6% dân số toàn cầu đang sống chung với các căn bệnh về xương khớp, nhiều người đã sử dụng hoặc đã thử sử dụng kết hợp các chất bổ sung glucosamine và chondroitin để giảm bớt tình trạng này.

Công dụng của Glucosamine và Chondroitin

Tác dụng của Glucosamine

Glucosamine và Chondroitin là gì?

  • Viêm xương khớp: Glucosamine Sulphate khi được sử dụng với liều lượng 1500 mg mỗi ngày, có thể tác động tích cực đến cấu trúc sụn, giảm đau, cải thiện chức năng và chuyển hóa glucose ở những người bị viêm khớp gối mà tác dụng phụ có tỉ lệ vô cùng hiếm.
  • Giúp cơ thể chống lại khối u trong xương: Ức chế men thủy phân protein cấu trúc (Metalloproteinase – MMPs) giúp cơ thể chống lại khối u tiền ẩn trong xương của cơ thể người.
  • Bệnh viêm xương khớp thái dương hàm (TMJ): Theo một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu trong Thực hành Dược, Glucosamine có thể có hiệu quả đối với bệnh viêm xương khớp thái dương hàm (TMJ). Thử nghiệm bao gồm 60 người lớn mắc bệnh TMJ, những người được cho dùng glucosamine, ibuprofen hoặc giả dược trong 90 ngày. Glucosamine và ibuprofen đều có hiệu quả giảm đau hơn giả dược.
  • Thêm vào đó, trong một nghiên cứu về VITamins And Lifestyle (VITAL) chế độ ăn uống bổ sung glucosamine làm giảm hơn 25% tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng và ung thư phổi, dẫn đến giảm 13% tỷ lệ tử vong do ung thư.

Tác dụng của Chondroitin

Trung tâm Quốc gia về thông tin Công nghệ sinh học (NCBI) – Trực thuộc Thư viện Y khoa Quốc gia Hòa Kỳ đã tìm thấy 43 nghiên cứu lâm sàng với 9.110 người tham gia đánh giá tác dụng của Chondroitin Sulfat đối với những người viêm xương khớp và thoái hóa khớp. Kết quả rút ra rằng:

  • Chondroitin cải thiện cơn đau nhẹ trong thời gian ngắn (dưới 6 tháng).
  • Chondroitin cải thiện 20% cơn đau đầu gối đối với 1 số trường hợp.
  • Cải thiện chất lượng cuộc sống khi được đo bằng chỉ số Lequesne (thước đo tổng hợp về đau, chức năng và khuyết tật).
  • Làm chậm quá trình thu hẹp không gian khớp trên phim chụp X-quang của khớp bị thoái hóa.
  • Tác dụng phụ của Chondroitin có ít hoặc gần như không có.

Sự kết hợp giữa Glucosamine và Chondroitin

Mặc dù cả hai có thể được dùng riêng biệt, glucosamine và chondroitin thường được dùng dưới dạng một chất bổ sung duy nhất. Sự kết hợp này đã được nghiên cứu rộng rãi hơn.

Theo một nghiên cứu kéo dài sáu năm được công bố trên Tạp chí Chăm sóc & Nghiên cứu về Bệnh viêm khớp, quá trình mất sụn dường như chậm lại ở những người trưởng thành bị thoái hóa khớp gối đã dùng glucosamine và chondroitin trong vòng sáu năm. Các lợi ích dường như càng lớn khi các chất bổ sung được thực hiện lâu hơn.

Trong một phân tích khác năm 2018 đã quan sát thấy sự cải thiện đáng kể về điểm số cơn đau khi glucosamine và chondroitin được dùng cùng nhau. Tương tự, một nghiên cứu được tài trợ năm 2015 cho thấy kết hợp 1.500 mg glucosamine hydrochloride với 1.200 mg chondroitin sulfate giúp giảm đau, cứng và sưng khớp gối một cách hiệu quả hơn nhiều so với 200mg Celecoxib (NSAID) - là loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) ức chế chọn lọc COX-2, làm giảm đau và sưng (viêm).

Có thể thấy được rằng khi kết hợp với nhau hoặc riêng lẻ, cả glucosamine và chondroitin đều có thể giúp giảm nhẹ cơn đau nhức xương khớp.

Liều dùng khuyến cáo khi sử dụng Glucosamine và Chondroitin

Không có liều khuyến cáo tiêu chuẩn cho Glucosamine Chondroitin. Chất bổ sung thường được bán dưới dạng viên nén và viên nang và thường được bao gồm với các chất bổ sung khác có thể có hiệu quả để giảm đau.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra 1.500mg Glucosamine Sulfate và 1.200mg Chondroitin Sulfate là hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó nếu bạn chọn sử dụng chondroitin, glucosamine hãy sử dụng theo chỉ dẫn trên bao bì hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Không sử dụng sản phẩm này nhiều hơn mức khuyến cáo trên nhãn.

Tác dụng phụ khi sử dụng Glucosamine và Chondroitin

Hầu hết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả glucosamine và chondroitin đều an toàn để sử dụng cho hầu hết mọi người và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo. Chỉ các tác dụng phụ nhẹ như khó chịu ở dạ dày, buồn nôn và đau đầu.

Glucosamine thường có nguồn gốc từ chitin - một hợp chất được tìm thấy trong động vật có vỏ. Do đó, những người bị dị ứng động vật có vỏ nên đọc kỹ nhãn và chọn các loại được làm từ bò hoặc lợn. Ngoài ra Glucosamine cũng có thể được làm từ nấm hoặc ngô lên men.

Người ta công nhận rằng chất bổ sung Glucosamine và Chondroitin có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, giảm độ nhạy insulin và tương tác với các loại thuốc chống đông máu như Warfarin.

Vì thế hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe khi bạn sử dụng nếu bạn trong các trường hợp sau:

  • Bệnh tiểu đường
  • Rối loạn chảy máu hoặc đông máu
  • Hen suyễn hoặc dị ứng
  • Ung thư tuyến tiền liệt
  • Cholesterol cao
  • Cao huyết áp

Ngoài ra, chưa có nghiên cứu chính xác liệu Chondroitin, Glucosamine có gây hại cho thai nhi hay không, có đi vào sữa mẹ hay không hoặc nó có thể gây hại cho em bé bú không? Vì thế bạn không sử dụng sản phẩm này mà không có lời khuyên từ các chuyên gia.

Có nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có 2 thành phần glucosamine và chondroitin giúp cải thiện các vấn đề của bệnh viêm khớp. Tuy nhiên để đảm bảo rằng sử dụng đúng và đủ liều lượng phù hợp hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc người có chuyên môn. Chọn các sản phẩm được sản xuất và bán bởi các công ty lớn và có uy tín.

HB Glucosamine 3in1

HB Glucosamine 3in1 đạt tiêu chuẩn sản xuất cGMP bù đắp các chất dinh dưỡng cho khớp đang bị thiếu hụt. Bổ sung 2 viên một ngày cung cấp Glucosamine Sulfate 1500mg giúp tạo chất nhờn bôi trơn khớp và hợp chất MSM - Chondroitin 1700mg hỗ trợ giảm đau viêm xương khớp. Duy trì chức năng vận động lành mạnh ngay từ độ tuổi còn sớm và ngăn chặn thoái hoá khớp từ tác động lão hoá.

Nguồn thông tin:

  1. https://www.drugs.com/mtm/chondroitin-and-glucosamine.html
  2. https://www.webmd.com/osteoarthritis/arthritis-supplements
  3. https://www.healthline.com/nutrition/glucosamine-chondroitin-benefits-and-side-effects
  4. https://www.verywellhealth.com/the-benefits-of-glucosamine-88809
  5. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5000453/
  6. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4881293/




Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men