Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Vitamin C Có Trong Thực Phẩm Nào?

Mục lục [Ẩn]

Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trái cây và rau quả. Vitamin C nổi tiếng là một trong những chất chống oxy hóa mạnh, cũng như có tác động tích cực đến sức khỏe làn da và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên cơ thể con người không thể sản xuất hoặc lưu trữ vitamin C. Vì vậy, điều cần thiết là phải tiêu thụ nó thường xuyên với lượng vừa đủ thông qua con đường thực phẩm hoặc các sản phẩm bổ sung.

Vậy tác dụng của vitamin C cụ thể ra sao? Vitamin C có trong thực phẩm nào? Vitamin C ở quả gì nhiều nhất? Hãy cùng Healthy Beauty tìm hiểu kĩ hơn qua bài viết dưới đây nhé.

Vitamin C là gì?

Vitamin C, còn được gọi là axit ascorbic, đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Đặc biệt, nó là chìa khóa của hệ thống miễn dịch, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và chống lại bệnh tật. Không giống như một số loại vitamin khác, vitamin C không thể được tạo ra trong cơ thể, nhưng nó có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, chủ yếu là trái cây và rau quả hoặc ở dạng sản phẩm bổ sung. Vì vậy mọi người cần phải cung cấp chất dinh dưỡng này từ chế độ ăn uống hoặc sản phẩm bổ sung giúp đáp ứng nhu cầu hàng ngày cơ thể cần.

Lợi ích sức khỏe của việc cung cấp vitamin C

Vitamin C tham gia vào sự phát triển và chức năng của các bộ phận cơ thể khác nhau, một số lợi ích sức khỏe của Vitamin C là:

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Vitamin C có tác dụng tăng cường miễn dịch có thể giúp cơ thể chống lại bệnh tật, chẳng hạn như cảm lạnh thông thường. Một nghiên cứu cho thấy vitamin C giúp ngăn ngừa bệnh viêm phổi và hỗ trợ điều trị bệnh uốn ván.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một số bằng chứng cho thấy rằng vitamin C có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim hoặc các biến chứng của bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người tiêu thụ nhiều vitamin C, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn. Ăn nhiều trái cây và rau quả có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch vì thông qua đó sẽ giúp cung cấp nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ.

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Vitamin C là một chất chống oxy hóa, vì vậy nó có thể ngăn ngừa thiệt hại do các gốc tự do gây ra. Điều này có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như ung thư.

Một phân tích tổng hợp đã tìm thấy mối liên hệ giữa vitamin C và giảm nguy cơ mắc một số loại u não. Một nghiên cứu xác định rằng bổ sung liều cao vitamin C làm suy giảm sự phát triển của các khối u đại trực tràng ở chuột. Một phân tích tổng hợp khác quan sát thấy rằng lượng vitamin C cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư phổi.

Vitamin C có trong thực phẩm nào?

Khi nói đến việc cung cấp đủ vitamin C qua đường thực phẩm, mọi người thường hay nghĩ đến trái cam. Tuy nhiên có nhiều loại thực phẩm cung cấp hàm lượng vitamin C tương đương hoặc cao hơn cam. Dưới đây là một số loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C.

Cam

Một quả cam cỡ trung bình cung cấp 70 mg vitamin C, chiếm 78% DV. Các loại trái cây họ cam quýt khác cũng giúp đáp ứng nhu cầu vitamin C. Ví dụ, nửa quả bưởi chứa 44 mg hoặc 73% DV, một quả quýt 24 mg hoặc 39% DV và nước ép của một quả chanh 13 mg hoặc 22% DV

Ổi

Một quả ổi chứa 126 mg vitamin C, hoặc 140% DV. Nó đặc biệt giàu chất chống oxy hóa lycopene.

Một nghiên cứu kéo dài sáu tuần liên quan đến 45 người trẻ, khỏe mạnh cho thấy rằng ăn 400 gram ổi gọt vỏ mỗi ngày, hoặc khoảng 7 miếng trái cây này, làm giảm đáng kể huyết áp và mức cholesterol toàn phần của họ.

Ớt chuông Vàng

Với 75 gram ớt vàng cung cấp 137 mg vitamin C, hay 152% DV, cao gấp đôi lượng có trong ớt xanh

Tiêu thụ đủ vitamin C rất quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt và có thể giúp bảo vệ chống lại sự tiến triển của bệnh đục thủy tinh thể. Một nghiên cứu trên 300 phụ nữ cho thấy những người có lượng vitamin C cao hơn có nguy cơ tiến triển đục thủy tinh thể thấp hơn 33% so với những người có lượng hấp thụ thấp.

Kiwi

Một quả kiwi trung bình chứa 71 mg vitamin C, tương đương 79% DV . Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả kiwi giàu vitamin C có thể giúp giảm stress oxy hóa, giảm cholesterol và cải thiện khả năng miễn dịch.

Một nghiên cứu trên 30 người khỏe mạnh trong độ tuổi 20–51 cho thấy rằng ăn 2-3 quả kiwi mỗi ngày trong 28 ngày làm giảm độ dính của tiểu cầu trong máu xuống 18% và giảm chất béo trung tính xuống 15%. Điều này có thể làm giảm nguy cơ đông máu và đột quỵ

Một nghiên cứu khác ở 14 người đàn ông bị thiếu vitamin C cho thấy ăn hai quả kiwi mỗi ngày trong 4 tuần làm tăng hoạt động của tế bào bạch cầu lên 20%. Nồng độ vitamin C trong máu bình thường hóa chỉ sau một tuần, đã tăng 304%.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một loại rau thuộc họ cải. Một nửa chén bông cải xanh nấu chín cung cấp 51 mg vitamin C, hoặc 57% DV.

Nhiều nghiên cứu quan sát đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc ăn nhiều rau họ cải giàu vitamin C và giảm stress oxy hóa, cải thiện khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên đã cho 27 nam thanh niên nghiện thuốc lá nặng 250 gram bông cải xanh hấp chứa 146 mg vitamin C mỗi ngày. Sau mười ngày, mức độ protein phản ứng C gây viêm đã giảm 48%

Vải thiều

Một quả vải cung cấp gần 7 mg vitamin C, tương đương 7,5% DV. Vải cũng chứa axit béo omega-3 và omega-6, có lợi cho não, tim và mạch máu. Loại trái cây này cung cấp nhiều vitamin C, được biết đến với vai trò tổng hợp collagen và sức khỏe mạch máu

Một nghiên cứu quan sát trên 196.000 người cho thấy những người có lượng vitamin C hấp thụ cao nhất giảm 42% nguy cơ đột quỵ. Mỗi khẩu phần trái cây hoặc rau quả bổ sung làm giảm nguy cơ thêm 17%

Quả đu đủ

Một ly (145 gram) đu đủ cung cấp 87 mg vitamin C, hoặc 97% DV

Trong một nghiên cứu, 20 người bị bệnh Alzheimer nhẹ được cho uống chiết xuất đu đủ cô đặc trong 6 tháng. Kết quả cho thấy giảm viêm và giảm 40% stress oxy hóa.

Dâu tây

Cứ 152 gram cung cấp 89 mg vitamin C, hoặc 99% DV. Dâu tây chứa một hỗn hợp đa dạng và mạnh mẽ của vitamin C, mangan, flavonoid, folate và các chất chống oxy hóa có lợi khác.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng do hàm lượng chất chống oxy hóa cao, dâu tây có thể giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh mạch máu, sa sút trí tuệ và bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu ở 27 người bị hội chứng chuyển hóa cho thấy rằng ăn dâu tây đông lạnh hàng ngày làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim. Vào cuối cuộc nghiên cứu kéo dài 8 tuần, mức cholesterol LDL “xấu” của họ đã giảm 11% và mức độ của dấu hiệu viêm mạch máu VCAM giảm 18%

Ớt sừng

Một quả ớt xanh chứa 109 mg vitamin C, tương đương 121% DV. Trong khi đó, một quả ớt đỏ cung cấp 65 mg, hay 72% DV. Hơn nữa, ớt rất giàu capsaici - hợp chất gây ra vị nóng, giúp làm giảm đau và viêm. Cũng có bằng chứng cho thấy khoảng một muỗng canh (10 gam) bột ớt đỏ có thể giúp tăng cường đốt cháy chất béo.

Vitamin C cần thiết cho một sức khỏe tốt, nó có nhiều trong nhiều loại thực phẩm thực vật, ăn một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả thường xuyên sẽ cung cấp cung cấp đủ vitamin C mà cơ thể cần. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể bổ sung đủ vitamin C từ nguồn này, vì thế sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe bổ sung vitamin và khoáng chất cũng là điều thiết yếu.

HB Once Daily Women’s Multi không chỉ chứa hàm lượng vitamin C 90mg tương đương 100% DV mà còn bổ sung hơn 30 vitamin và khoáng chất khác cần thiết cho nữ giới. Giúp mắt sáng, tim khỏe, huyết áp ổn định, tăng cường sức khỏe và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

HB Once Daily Men’s Multi không chỉ chứa hàm lượng vitamin C 90mg tương đương 100% DV mà còn bổ sung hơn 30 vitamin và khoáng chất khác cần thiết cho nam giới. Giúp nam giới khỏe mạnh, mắt sáng, tim khỏe, huyết áp ổn định và cung cấp năng lương vận động.

Cả 2 sản phẩm trên đều được nhập khẩu từ Mỹ, sản xuất nhà máy đạt chứng nhận cGMP và có giấy chứng nhận của Cục Quản lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép được bán tự do tại Mỹ.

Nếu bạn còn thắc mắc về những vấn đề chúng tôi cung cấp trong bài viết hoặc cần được tư vấn về sức khỏe hãy liên hệ với đội ngũ Dược sĩ Healthy Beauty qua: m.me/healthybeautyduocpham

Nguồn tham khảo

  1. https://www.medicalnewstoday.com/articles/325067
  2. https://www.healthline.com/nutrition/vitamin-c-foods
  3. https://www.webmd.com/diet/foods-high-in-vitamin-c
  4. https://www.medicalnewstoday.com/articles/325067#best-foods


Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men