Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

L-Arginine Là Gì? Những Điều Cần Biết Về L-Arginine

Mục lục [Ẩn]

L-arginine là một trong nhiều axit amin mà cơ thể cần để hoạt động bình thường. Giống như các axit amin khác, L-arginine đóng một vai trò trong việc xây dựng protein. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu hiệu quả của L-arginine trong việc điều trị huyết áp cao và đau ngực cũng như cải thiện nhịp thở ở những bệnh nhân bị COVID-19 cần nhập viện. Cùng Healthy Beauty tìm hiểu thêm về những lợi ích tiềm năng của L-arginine qua bài viết sau

L-arginine là gì?

L-arginine là một axit amin giúp cơ thể tạo ra protein. Cơ thể sử dụng protein để giúp xây dựng cơ bắp và xây dựng lại mô. L-arginine cũng giải phóng oxit nitric vào máu, oxit nitric hoạt động để mở rộng các mạch máu, để cải thiện lưu lượng máu. Bên cạnh đó hoạt chất này cũng kích thích giải phóng hormone tăng trưởng, insulin và các chất khác trong cơ thể.

Cơ thể của chúng ta có thể sản xuất L-arginine một cách tự nhiên và chúng ta cũng sẽ nhận được một phần L-arginine trong chế độ ăn uống hằng ngày. Các nguồn thực phẩm, chẳng hạn như thịt đỏ, cá, sữa và trứng chứa một lượng thấp L-arginine có thể giúp cơ thể bổ sung khi cần thiết. Các nguồn thực vật có thể bao gồm hạt bí ngô, đậu nành, đậu lăng và đậu gà.

Tuy nhiên nhu cầu về L-arginine của một người có thể vượt quá khả năng sản xuất hoặc tiêu thụ nó một cách tự nhiên. Điều này thường đúng đối với người lớn tuổi hoặc những người mắc một số bệnh lý nhất định.

Tác dụng của L-arginine đối với sức khỏe

L-arginine có hai tác dụng chính là biến thành oxit nitric và giúp cơ thể tạo ra protein. Nhờ đó mang lại nhiều lợi ích tiềm năng bao gồm:

Xét nghiệm dự trữ hormone tăng trưởng: Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sử dụng L-arginine trong các xét nghiệm để kích thích tuyến yên. Những bài kiểm tra này giúp xác định xem trẻ em có sản xuất đủ lượng hormone tăng trưởng hay không.

Điều chỉnh các rối loạn di truyền tổng hợp urê: Cơ thể sử dụng L-arginine trong chu trình urê - một thành phần của nước tiểu để điều chỉnh các rối loạn di truyền nhất định.

Phòng ngừa bệnh tim mạch: L-arginine có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa bệnh tim do mạch máu hẹp.

Điều trị rối loạn cương dương: Mức độ thấp của L-arginine có thể có liên quan đến rối loạn cương dương (ED) điều này một phần có thể là do mạch máu bị thu hẹp. Mọi người thường sử dụng bổ sung L-arginine, đôi khi với các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như sildenafil (Viagra), để điều trị ED.

Giảm viêm đường tiêu hóa ở trẻ sinh non: L-arginine có thể giúp ngăn ngừa viêm ruột hoại tử, một bệnh nghiêm trọng ở trẻ sinh non.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2: Vì L-arginine có thể giúp giảm lượng đường trong máu, nên nó có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu phát hiện ra rằng dùng L-arginine có thể làm giảm nguy cơ hoặc trì hoãn sự khởi phát của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Điều trị bệnh động mạch ngoại vi: Do tác dụng của L-arginine trong việc mở rộng mạch máu, nó có thể giúp ích cho những người bị bệnh động mạch ngoại vi .

Điều trị các biến chứng thai kỳ: L-arginine có thể giúp điều trị các biến chứng thai kỳ, bao gồm tiền sản giật , tăng huyết áp thai kỳ hoặc huyết áp cao.

Cải thiện thành tích thể thao: Kết quả của một nghiên cứu năm 2020 rằng bổ sung L-arginine có thể có tác động tích cực đến hiệu suất tập thể dục hiếu khí và kỵ khí.

Tác động tích cực của việc bổ sung L-arginine đối với sự tái tạo gan: Nitric oxide (NO) đã được báo cáo là chất trung gian chính trong việc tăng sinh tế bào gan trong quá trình tái tạo gan. NO là chất chuyển hóa oxy hóa của L-arginine, và được tạo ra bởi một họ các enzym, được gọi chung là nitric oxide synthase (NOS). Do đó, sử dụng L-arginine có thể tăng cường tái tạo gan sau khi cắt gan.

Sản phẩm HB Arginmilk Plus chiết xuất sự kết hợp nhiều loại thảo mộc, vitamin và khoáng chất hỗ trợ giúp bảo vệ gan, ngăn ngừa tích tụ mỡ trong gan, hỗ trợ điều trị viêm gan mạn tính, nhiễm độc hóa chất.

  • Bộ ba L-Arginine – Methionin – L-Ornithin hỗ trợ phục hồi gan khỏe mạnh.

  • Cao kế sữa, Diệp Hạ Châu cùng Atiso giúp hạ men gan và cải thiện rối loạn gan mật.

  • Vitamin B1, B6 và B5 bổ sung dinh dưỡng do thiếu hụt trong các bệnh lý gan mật.

>>> Xem thêm: Thông tin sản phẩm L-Arginine

Ngoài ra, L-arginine có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề sức khỏe khác.

  • Giảm huyết áp cao
  • Chữa lành vết thương
  • Giảm lo âu
  • Cải thiện hơi thở ở những người bị bệnh ảnh hưởng đến hệ hô hấp
  • Giảm đau ngực
  • Giúp xây dựng cơ bắp
  • Nâng cao khả năng phục hồi vết thương

Tác dụng phụ khi sử dụng L-Arginine

Việc sử dụng quá liều lượng khuyến cáo hoặc một số trường hợp nhất định. Có thể gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Cảm giác buồn nôn, nôn mửa.
  • Mất cảm giác thèm ăn, chán ăn, ăn không ngon.
  • Đau bụng, thường xuyên đi đại tiểu tiện.
  • Hàm lượng ure trong nước tiểu tăng cao hơn bình thường.
  • Tăng lượng đường và kali trong máu. Xảy ra tình trạng xuất huyết.

Liều lượng sử dụng L-arginine hàng ngày an toàn

Lượng L-arginine một người nên dùng có thể phụ thuộc vào tuổi tác, tình trạng sức khỏe hiện có và lý do bổ sung.

Một nghiên cứu năm 2018 với 142 người tham gia đã xác định rằng liều lượng lên đến 30 gam L-arginine mỗi ngày là an toàn ở hầu hết người lớn. Những người tham gia nghiên cứu dung nạp 15–30 g chất bổ sung mà không có tác dụng phụ.

Cách để có đủ L-arginine mà cơ thể cần

Lợi ích chính của việc thu nhận L-arginine thông qua chế độ ăn uống là rất khó để nạp quá nhiều. Do đó chúng ta có thể tránh được một số tác dụng phụ của việc tiêu thụ quá nhiều L-arginine. Các nguồn tự nhiên thích hợp nhất cho L-arginine bao gồm thực phẩm giàu protein.

  • Protein động vật chẳng hạn như thịt đỏ, thịt gà và ức gà tây , thăn lợn và các sản phẩm từ sữa
  • Protein thực vật có chứa L-arginine bao gồm đậu lăng, đậu gà, đậu phộng, hạt bí ngô và đậu nành,...

Mặt khác, chỉ tiêu thụ thực phẩm có thể không cung cấp đủ L-arginine để đáp ứng nhu cầu. Vì thế cần sự hỗ trợ của thực phẩm bổ sung.

Nguồn tham khảo:

1. https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements-l-arginine/art-20364681

2. https://www.medicalnewstoday.com/articles/l-arginine

3. https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-875/l-arginine

4. https://www.healthline.com/nutrition/l-arginine

5. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3449194/



Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men