Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Cholesterol Là Gì? Những Điều Cần Biết Về Cholesterol

Mục lục [Ẩn]

Trung bình cứ 10 người Việt Nam trưởng thành thì có 3 người thừa cholesterol trong cơ thể. Hơn 50% phụ nữ trung niên trong độ tuổi 50-65 tuổi đang trong tình trạng thừa cholesterol. Theo kết quả điều tra Quốc gia mới nhất về yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm cho thấy tỷ lệ người Việt Nam rơi vào tình trạng thừa cholesterol ở mức đáng báo động và có xu hướng tiếp tục gia tăng.

Một phần lớn của việc ngăn ngừa và điều trị tình trạng này là hiểu nó. Dưới đây là những điều quan trọng về cholesterol bạn cần biết để có sức khỏe tốt hơn.

Các vấn đề về cholesterol thường liên quan đến cholesterol cao. Đó là bởi vì nếu bạn có lượng cholesterol cao, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Cholesterol, một chất béo, có thể làm tắc nghẽn động mạch và có khả năng gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ do sự cản trở lưu lượng máu qua động mạch. Cholesterol quá thấp có thể xảy ra, tuy nhiên điều này ít phổ biến hơn nhiều so với cholesterol cao. Cholesterol thấp có thể là một yếu tố gây ra các tình trạng y tế khác, chẳng hạn như ung thư, trầm cảm và lo âu.

Mặc dù có liên quan đến các vấn đề sức khỏe, nhưng cơ thể vẫn rất cần cholesterol. Cholesterol là cần thiết để tạo ra một số hormone. Nó liên quan đến việc tạo ra vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ canxi. Cholesterol cũng đóng một vai trò trong việc tạo ra một số chất cần thiết để tiêu hóa thức ăn.

Cholesterol là gì?

Cholesterol là một chất màu trắng, không hòa tan và như sáp. Cơ thể bạn cần cholesterol để thực hiện các công việc quan trọng, chẳng hạn như tạo ra hormone và xây dựng tế bào. Cholesterol di chuyển qua máu trên các protein được gọi là lipoprotein . Hai loại lipoprotein mang cholesterol đi khắp cơ thể

Cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) - mang hầu hết cholesterol được đưa đến các tế bào. Nó còn được gọi là cholesterol 'xấu' vì khi mức độ của nó trong máu cao, nó có thể làm tắc nghẽn động mạch làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ .

Cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) - được gọi là cholesterol 'tốt', vì nó giúp loại bỏ cholesterol dư thừa ra khỏi tế bào, bao gồm cả các tế bào trong động mạch. HDL mang cholesterol trở lại gan sau đó, gan sẽ thải nó ra khỏi cơ thể. Mức cholesterol HDL cao có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Khi cơ thể có quá nhiều LDL cholesterol, nó có thể tích tụ trong thành mạch máu. Sự tích tụ này được gọi là mảng bám. Khi các mạch máu tích tụ mảng bám theo thời gian, bên trong các mạch sẽ thu hẹp lại. Sự thu hẹp này có thể hạn chế và cuối cùng chặn dòng máu đến và đi từ tim và các cơ quan khác. Khi dòng máu đến tim bị tắc nghẽn, nó có thể gây ra đau thắt ngực (đau ngực) hoặc đau tim .

Tầm quan trọng của Cholesterol

Cholesterol được sản xuất bởi gan và cũng được tạo ra bởi hầu hết các tế bào trong cơ thể. Nó được vận chuyển trong máu trên các protein được gọi là lipoprotein. Chúng ta cần một lượng cholesterol trong máu vì cơ thể sử dụng nó để:

  • Xây dựng cấu trúc của màng tế bào
  • Tạo ra các hormone như estrogen, testosterone và hormone tuyến thượng thận
  • Giúp quá trình trao đổi chất của bạn hoạt động hiệu quả, chẳng hạn như cholesterol cần thiết để cơ thể sản xuất vitamin D
  • Sản xuất axit mật, giúp cơ thể tiêu hóa chất béo và hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng.

Mức Cholesterol trong máu tối ưu

Một xét nghiệm máu đơn giản có thể đánh giá ba mức độ quan trọng trong máu của bạn. Mức cholesterol khỏe mạnh có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim hiện là trọng tâm chính để điều trị cholesterol hơn là đạt được một con số cụ thể. Một số khuyến nghị có thể bao gồm:

  • Giảm cholesterol LDL: Mức trên 190 (mg/dL) được coi là nguy hiểm.
  • Cải thiện cholesterol HDL: Khoảng 60 mg/dL được coi là bảo vệ, nhưng dưới 40 mg/dL là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim.
  • Giảm cholesterol toàn phần: Thường khuyến nghị ít hơn 200 mg/dL.
  • Giảm chất béo trung tính: Dưới 150 mg/dL. được coi là phạm vi bình thường.

Cách cải thiện Cholesterol trong máu

Chúng ta có thể cải thiện tỷ lệ cholesterol của mình bằng cách giảm mức cholesterol toàn phần hoặc tăng mức HDL . Dưới đây là một số mẹo để cải thiện tỷ lệ cholesterol của bạn.

Ăn nhiều chất xơ hòa tan hơn

Ăn nhiều chất xơ sẽ tốt cho sức khỏe tim mạch tổng thể. Theo nghiên cứu, chất xơ tan trong nước (pectin) đặc biệt có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu. Nhận nhiều chất xơ hòa tan hơn trong chế độ ăn uống của bạn bằng cách chọn các loại thực phẩm như:

  • Đậu đen
  • Đậu lăng
  • Yến mạch
  • Táo, rất giàu chất xơ hòa tan (pectin)

Hạn chế chất béo không lành mạnh

Cách tốt nhất để có mức cholesterol lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn là hạn chế thực phẩm giàu chất béo bão hòa. Cố gắng tránh:

  • Các loại thịt chế biến sẵn như: thịt nguội, thịt đóng hộp, xúc xích...
  • Hầu hết các loại thực phẩm mang đi, đặc biệt là thực phẩm chiên giòn
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa
  • Thực phẩm chứa chất béo bão hòa từ dầu và mỡ như: mỡ bò, mỡ lợn, da của gia cầm, bơ động vật (bơ nhân tạo),…
  • Một số loại thức ăn nhẹ: khoai tây chiên, bánh quy, thức ăn nhanh

Duy trì lối sống lành mạnh

Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để giảm mức cholesterol là duy trì một lối sống lành mạnh.

Hoạt động thể chất thường xuyên

Hoạt động thể chất 30 phút - 5 lần một tuần có thể cải thiện cholesterol HDL và giảm LDL như: đi bộ, chạy, bơi lội, đi xe đạp, trượt patin hoặc bất cứ điều gì phù hợp với sở thích của bạn.

Không hút thuốc

Hút thuốc lá làm giảm HDL cholesterol, HDL ở những người hút thuốc thấp hơn so với người không hút thuốc, điều đó khiến các mạch máu dễ bị tổn thương hơn và khiến người hút thuốc dễ mắc bệnh tim hơn.

Bỏ thuốc lá ngay bây giờ có thể tăng lượng cholesterol tốt, giảm LDL và chất béo trung tính, cũng như mang lại một loạt các lợi ích thân thiện với sức khỏe khác.

Chọn thực phẩm lành mạnh

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị một chế độ ăn uống có nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu và protein nạc như đậu nành, thịt gia cầm và cá. Chế độ ăn uống nên ít muối, đường, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và thịt đỏ.

Chọn chất béo lành mạnh như chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, như chất béo có trong dầu ô liu và bơ, có thể giúp cải thiện cholesterol HDL của bạn. Axit béo omega-3 cũng góp phần vào sức khỏe tim mạch.

  • Tăng số lượng và sự đa dạng của trái cây tươi, rau và thực phẩm từ ngũ cốc bạn có mỗi ngày.
  • Chọn sữa ít hoặc giảm chất béo, sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác hoặc đồ uống từ đậu nành có ‘bổ sung canxi’.
  • Chọn thịt nạc
  • Ăn cá (tươi hoặc đóng hộp) ít nhất hai lần một tuần.
  • Thay thế bơ và hỗn hợp bơ sữa bằng bơ thực vật không bão hòa đa.
  • Bao gồm các loại thực phẩm giàu chất xơ hòa tan và chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống, chẳng hạn như các loại hạt, các loại đậu và hạt.

Sử dụng rượu có chừng mực

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ không khuyến khích uống rượu vì sức khỏe tim mạch do những rủi ro liên quan đến việc uống nhiều rượu. Tuy nhiên, uống rượu vừa phải - một ly trở xuống mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly trở xuống mỗi ngày đối với nam giới - có thể làm tăng cholesterol HDL ở một mức độ nhỏ.

Cholesterol là một chất béo cần thiết cho nhiều quá trình trao đổi chất. Cơ thể chúng ta cần cholesterol, nhưng nó có thể tự tạo ra và bạn không cần tiêu thụ cholesterol trong chế độ ăn uống của mình.

Omega 3,6,9 được chiết xuất từ dầu hạt lanh với tỉ lệ 4:1 hoàn hảo. Sản phẩm, được sản xuất tại nhà máy đạt tiêu chuẩn cGMP và cấp giấy chứung nhận FDA tại Mỹ, có thể hỗ trợ giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và giúp tăng cường sức khoẻ một cách toàn diện. Omega 3 được cho là có thể giảm chỉ số triglyceride hiệu quả. Mặt khác, Omega 6 giúp làm giảm cholesterol LDL “xấu” và tăng HDL “tốt”. Chúng còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể với insulin. Cũng tương tự như Omega 6, axit béo Omega 9 đã được chứng minh cải thiện tình trạng cholesterol trong cơ thể và giúp loại bỏ mảng bám tích tụ trong động mạch, nguyên nhân gây đau tim và đột quỵ

>>> Xem thêm thông tin sản phẩm Omega 3,6,9

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.healthline.com/health/high-cholesterol/benefits
  2. https://uihc.org/health-topics/health-benefits-low-cholesterol-diet
  3. https://www.healthline.com/health/cholesterol-ratio#hdl-vs-ldl



Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men