Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Vitamin A Có Trong Thực Phẩm Nào? Top 9 Loại Thực Phẩm Giàu Vitamin A

Mục lục [Ẩn]

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo , đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực, sự phát triển của cơ thể, chức năng miễn dịch và sức khỏe sinh sản. Khi cơ thể nhận đủ lượng vitamin A từ chế độ ăn uống hoặc thực phẩm bổ sung sẽ giúp ngăn ngừa các triệu chứng thiếu hụt, bao gồm rụng tóc, các vấn đề về da, khô mắt, quáng gà và tăng nhạy cảm với các bệnh nhiễm trùng.

Thiếu hụt Vitamin A cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở các nước đang phát triển. Ngược lại, hầu hết mọi người ở các nước phát triển nhận đủ vitamin A từ chế độ ăn uống. Vậy vitamin A có trong thực phẩm nào? Cùng Healthy Beauty điểm danh những thực phẩm đó qua bài viết sau.

>>> Xem thêm: Những Điều Cần Biết Về Vitamin A

Vitamin A đến từ hai nguồn. Một nhóm, được gọi là retinoids, có nguồn gốc từ động vật, bao gồm retinol và các dẫn xuất của tương tự thường được dùng để trị bệnh da liễu. Nhóm còn lại, được gọi là carotenoid, đến từ thực vật và bao gồm beta-carotene. Cơ thể chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A.

Nhiều loại thực phẩm rất giàu vitamin A, do đó, bạn thường dễ dàng nhận được nhu cầu hàng ngày về loại vitamin này từ chế độ ăn uống của mình. 9 loại thực phẩm này là một số trong những nguồn cung cấp vitamin A tốt nhất trong chế độ ăn uống.

Gan bò

Gan động vật là một trong những nguồn giàu vitamin A, giống như con người, động vật dự trữ vitamin A trong gan.

Một khẩu phần gan bò áp chảo 3 ounce (oz) khoảng 85g chứa 6,582 microgam (mcg) vitamin A, chiếm 731% giá trị hàng ngày (DV).

Gan là một nguồn cung cấp vitamin A hiệu quả đến mức một số nguồn khuyến cáo nên ăn gan không quá một lần một tuần để tránh tiêu thụ quá nhiều vitamin.

Là một loại thịt nội tạng, gan chứa nhiều protein và các chất dinh dưỡng khác, bao gồm:

  • Đồng
  • Vitamin B2
  • Vitamin B12
  • Sắt
  • Folate
  • Choline

Gan cừu và xúc xích gan cũng là những nguồn cung cấp vitamin A dồi dào khác.

Dầu gan cá tuyết

Gan cá cũng là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời, với 1 muỗng canh dầu gan cá tuyết cung cấp 4.080 mcg Vitamin A Bên cạnh đó, dầu gan cá tuyết cũng là một nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời , với 1 muỗng canh có chứa 170% DV.

Khoai lang

Một củ khoai lang, nướng cả vỏ, cung cấp 1.403 mcg vitamin A, chiếm 156% DV. Vitamin A có trong loại rau ăn củ này ở dạng beta-carotene

  • Thật tuyệt vời hơn khi khoai lang
  • Ít calo
  • Một nguồn vitamin B6, vitamin C và Kali
  • Nhiều chất xơ
  • Có chỉ số đường huyết thấp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Để có một bữa ăn lành mạnh, bạn có thể ăn khoai lang nướng với salad và một nguồn cung cấp protein, chẳng hạn như cá hồi hoặc đậu phụ.

Cà rốt

Cà rốt rất giàu beta-carotene. Một củ cà rốt trung bình (nấu chín) chứa 392 mcg (44% DV) 100 gram: 852 mcg (95% DV). Cà rốt cũng rất giàu chất xơ, có thể giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy sức khỏe đường ruột tốt hơn.

Cải bó xôi (Rau bina)

Giống như các loại rau lá xanh khác, cải bó xôi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Mỗi nửa chén rau bina luộc cung cấp 573 mcg vitamin A, chiếm 64% DV. Phần ăn này cũng cung cấp 17% DV cho sắt và 19% DV đối với magie.

Bên canh đó rau bina có thể làm giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Rau bina xào làm một món ăn phụ ngon miệng, và rau bina cũng hoạt động tốt trong các món mì ống và súp.

Xoài

Trung bình cứ 100 gram xoài sẽ chứa 54 mcg vitamin A chiếm 6% DV. Bên cạnh đó xoài rất giàu chất chống oxy hóa và chất xơ, có thể góp phần vào chức năng đường ruột tốt hơn và giúp kiểm soát lượng đường trong máu .

Xoài không cần chế biến cũng đã rất tuyệt vời, nó cũng ngon không kém khi chế biến món salad trái cây nhiệt đới hoặc salsa xoài.

Ớt chuông đỏ

100 gram Ớt chuông đỏ cung cấp 157 mcg vitamin A chiếm 17% DV. Phần ăn này chỉ chứa khoảng 30 calo và rất giàu vitamin C, vitamin B6 và folate.

Ớt chuông là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa như capsanthin. Chúng cũng chứa quercetin có đặc tính chống viêm và kháng histamin.

Mơ khô

Để có một món ăn chơi giàu vitamin A, bạn hãy thử với mơ khô.

10 quả mơ khô chứa 63 mcg vitamin A, chiếm 7% DV. Trái cây sấy khô cũng có nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, mơ khô cũng chứa nhiều đường và calo, vì vậy điều quan trọng là phải tiêu thụ chúng một cách điều độ.

Dưa vàng

Khoảng 100 gram dưa vàng có 169 mcg vitamin A chiếm 19% DV.

Bên cạnh đó dưa vàng cũng là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào chống oxy hóa, giúp tăng cường chức năng miễn dịch và bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh.

Nhiều loại thực phẩm, cả từ thực vật và động vật, đều chứa một lượng lớn vitamin A, mọi người không cần phải lo lắng quá nhiều về việc đếm giá trị vitamin A. Cách tốt nhất để đảm bảo cung cấp đủ hàm lượng vitamin này là ăn một chế độ ăn uống đa dạng và cân bằng, có đầy đủ trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh và lean protein (protein nạc).

Nguồn nghiên cứu:

1. https://www.healthline.com/nutrition/foods-high-in-vitamin-a

2. https://www.webmd.com/diet/foods-high-in-vitamin-a

3. https://www.medicalnewstoday.com/articles/324493


Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men