Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Hàm lượng Glucosamine 1500mg? Có thể sử dụng Glucosamine mỗi ngày không?

Mục lục [Ẩn]

Glucosamine là một hợp chất xuất hiện tự nhiên trong cơ thể. Về mặt hóa học, nó được phân loại là đường amin. Với vai trò như một khối xây dựng nhiều loại phân tử chức năng của cơ thể. Glucosamine chủ yếu được công nhận trong phát triển và duy trì sụn trong khớp.

Glucosamine cũng được tìm thấy trong một số mô động vật bao gồm cả vỏ động vật có vỏ, xương động vật và nấm. Các dạng Glucosamine bổ sung thường được làm từ các nguồn tự nhiên này. Liều lượng bổ sung Glucosamine điển hình là 1500mg - 3000mg mỗi ngày. Nhưng có sử dụng Glucosamine mỗi ngày được không? Cùng Healthy Beauty tìm hiểu qua bài viết sau

Glucosamine 1500mg

Tác dụng của Glucosamine

Bổ sung Glucosamine thường xuyên giúp điều trị và ngăn ngừa các rối loạn khớp như viêm xương khớp.

Giảm viêm

Glucosamine thường được sử dụng như một chất bổ sung để điều trị các triệu chứng viêm nhiễm khác nhau. Giống như hầu hết các nghiên cứu khác về Glucosamine, khi được bổ sung đồng thời với Chondroitin, một hợp chất tương tự như Glucosamine. Chúng hợp lực sản xuất và duy trì sụn khỏe mạnh.

Glucosamine và Chondroitin đã được chứng minh là có khả năng ức chế sự kích hoạt các con đường gây viêm trong tế bào hoạt dịch của con người. Những tế bào này chịu trách nhiệm sản xuất các thành phần chất lỏng hoạt dịch, hoặc chất lỏng khớp.

Điều thú vị là, tác dụng chống viêm của Glucosamine cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển các bệnh tự miễn, như tiểu đường tuýp 2.

Tác dụng của Glucosamine

Hỗ trợ khớp khỏe mạnh

Glucosamine tồn tại tự nhiên trong cơ thể.

Một trong những vai trò chính của nó là hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của sụn khớp, một loại mô trắng mịn bao phủ các đầu xương, nơi chúng gặp nhau để tạo thành khớp.

Cùng với chất lỏng bôi trơn được gọi là chất lỏng hoạt dịch, sụn khớp giảm thiểu ma sát và cho phép xương di chuyển tự do mà không gây đau khi cọ xát.

Cụ thể hơn, người ta cho rằng Glucosamine thúc đẩy tạo ra các hợp chất hóa học nhất định, bao gồm Collagen, cũng là thành phần cấu trúc quan trọng của sụn khớp và dịch khớp.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung Glucosamine có thể bảo vệ mô khớp bằng cách ngăn ngừa phân hủy sụn, đặc biệt là ở các vận động viên.

Ví dụ, một nghiên cứu đã chứng minh rằng dùng Glucosamine 1500mg-3000mg mỗi ngày trong 3 tháng làm giảm đáng kể sự phân hủy sụn ở các cầu thủ bóng đá đại học và cầu thủ bóng bầu dục chuyên nghiệp.

Điều trị các rối loạn về xương khớp

Glucosamine thường được dùng để điều trị các tình trạng xương và khớp khác nhau. Hầu hết các nghiên cứu khoa học về Glucosamine đều tập trung vào việc sử dụng một dạng cụ thể được gọi là Glucosamine Sulfate.

Phân tử này đã được nghiên cứu kỹ về khả năng điều trị các triệu chứng và sự tiến triển của bệnh liên quan đến viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp và loãng xương.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung Glucosamine Sulfate hàng ngày có thể điều trị hiệu quả, lâu dài cho bệnh viêm khớp bằng cách giảm đáng kể cơn đau, giúp duy trì không gian khớp và làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Lựa chọn chất lượng Glucosamine

Khi lựa chọn sử dụng Glucosamine, hãy xem xét chất lượng của chúng. Tốt nhất bạn nên kiểm tra chứng nhận của bên thứ ba để đảm bảo rằng bạn đang nhận được chất lượng xứng đáng với những gì bạn bỏ ra. Các nhà sản xuất sẵn sàng kiểm tra độ tinh khiết sản phẩm của họ nếu sản phẩm của họ cam kết đạt tiêu chuẩn cao.

ConsumerLab, NSF International và Dược điển Hoa Kỳ (USP) là một số công ty độc lập cung cấp dịch vụ chứng nhận đã được chứng thực về độ uy tín

Các dạng bổ sung Glucosamine

Glucosamine được làm từ các nguồn tự nhiên như vỏ động vật có vỏ hoặc nấm hoặc được sản xuất nhân tạo trong phòng thí nghiệm.

Chất bổ sung Glucosamine có sẵn ở ba dạng:

  • Glucosamine Sulfate
  • Glucosamine Hydrochloride
  • N-Acetyl Glucosamine

Dường như không có sự khác biệt nhiều về tác dụng chống viêm của chúng. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu đã phát hiện ra Glucosamine có hiệu quả trong việc cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp đều sử dụng phiên bản Glucosamine Sulfate. Glucosamine Sulfate thường được kết hợp với Chondroitin Sulfate do tăng hiệu quả trong điều trị bệnh.

Liều lượng Glucosamine 1500mg - 3000mg

Liều lượng Glucosamine điển hình là 1500 - 3000mg mỗi ngày. Có thể dùng một lần hoặc chia ra 2-3 lần trong ngày.

Bản cập nhật của phân tích tổng hợp Cochrane cũ công bố các thử nghiệm lâm sàng chất lượng cao. Trong đó, một đánh giá trước đó cho thấy Glucosamine Sulfate 1500mg/ngày trong 6 tuần giúp cải thiện chức năng và ít đau hơn.

Kết quả của 2 thử nghiệm lớn đã được công bố sau phân tích tổng hợp Cochrane. Thử nghiệm Glucosamine Unum In Die Efficacy (GUIDE), song song với thử nghiệm can thiệp viêm khớp Glucosamine /Chondroitin (GAIT) được tài trợ bởi Viện Y tế Quốc gia và được tiến hành trong Hoa Kỳ.

Cả hai thử nghiệm đều xem xét tổng liều lượng Glucosamine 1500mg hằng ngày cho bệnh viêm khớp gối. Thử nghiệm GUIDE ủng hộ Glucosamine hơn giả dược bằng cách sử dụng Chỉ số Lequesne và chỉ số chức năng WOMAC.

Trong khi kết quả tổng thể của GAIT cho thấy, một phân tích nhóm phụ, không nằm trong thiết kế nghiên cứu ban đầu, Glucosamine có hiệu quả trong điều trị viêm xương khớp từ trung bình đến nặng.

Ba nghiên cứu sử dụng phương pháp chụp ảnh phóng xạ đã được thực hiện liên quan đến khả năng của Glucosamine trong việc bảo tồn sụn. Sau 3 năm, không có thêm hiện tượng thu hẹp không gian khớp ở phụ nữ sau mãn khi dùng Glucosamine 1500mg mỗi ngày.

Nhiều nghiên cứu trước đã báo cáo dược động học của Glucosamine ở trạng thái ổn định sau 3 ngày liên tục sử dụng công thức và chế độ liều lượng này.

Thêm thiết kế nghiên cứu nhãn mở nhằm khảo sát nồng độ Glucosamine trong huyết tương và hoạt dịch, trước và sau khi uống lặp lại công thức Glucosamine Sulfate tinh thể ban đầu với liều 1500mg mỗi ngày một lần, trong 14 ngày liên tục.

Sau 14 ngày điều trị liên tục như trên, thuốc đã được hấp thu và phát hiện tốt trong huyết tương và dịch khớp của tất cả các bệnh nhân tham gia.

Như vậy liều chuẩn hiện nay được khuyến cáo dùng là Glucosamine 1500mg mỗi ngày, với Glucosamine gốc Sulfate là loại Glucosamine đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Lựa chọn Glucosamine đạt chuẩn

Việc bổ sung Glucosamine là vô cùng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt cho những người sức khỏe yếu, tuổi già, những người xương khớp không khỏe mạnh hoặc ăn không ngon, ngủ không yên vì bệnh xương khớp.

Nguồn gốc Glucosamine

Glucosamine có nguồn gốc từ Chitin - một thành phần phong phú của ở vỏ tôm, cua, một số loại động vật có vỏ hoặc được tổng hợp từ các tiền chất đơn giản. Glucosamine Sulfate là dạng hay được sử dụng trong nghiên cứu lâm sàng nhiều nhất.

Sự kết hợp Glucosamine

Nhiều người bị viêm khớp - đặc biệt là viêm xương khớp - sử dụng chất bổ sung trong chế độ ăn uống giúp giảm bớt cơn đau do viêm khớp. Glucosamine và Chondroitin được biết đến nhiều nhất. Methylsulfonylmethane (MSM) là một chất bổ sung khác thường kết hợp để giảm bớt cơn đau của bệnh viêm khớp.

Glucosamine và Chondroitin Sulfate là các thành phần của sụn bình thường. Trong cơ thể, chúng là khối xây dựng nên sụn và kích thích cơ thể tạo ra nhiều sụn. Có nhiều nghiên cứu về Glucosamine và Chondroitin đã chứng minh tác dụng hữu ích đối với chứng đau nhức xương khớp.

>>> Xem thêm bài viết: Glucosamine Chondroitin: Công dụng, Liều dùng, Tác dụng phụ

Chất lượng Glucosamine

Hiện nay, trên thị trường có nhiều nhãn hiệu Glucosamine dạng đơn hoặc kết hợp khác nhau. Tuy nhiên do đây là chất bổ sung, nên đa số không có sự giám sát của chính phủ để đảm bảo độ tinh khiết thật sự của các sản phẩm này.

Để đảm bảo rằng bạn mua đúng liều lượng chính xác ghi trên nhãn của các chất bổ sung, tốt nhất nên tìm kiếm theo các tiêu chí sau:

  • Sản xuất bởi nhà máy có uy tín, đạt chứng nhận thực hành sản xuất tốt.
  • Có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Được bán bởi các công ty lớn và có uy tín, chịu trách nhiệm về sản phẩm.
  • Nếu là sản phẩm chưa từng nghe tới, cần tìm thương hiệu công ty, quá trình kinh doanh.
  • Các cam kết chứng nhận về chất lượng sản phẩm.

Healthy Beauty xin giới thiệu HB Glucosamine 3in1 được sản xuất tại nhà máy Robinson Pharma đạt chứng nhận sản xuất dược phẩm tốt nhất tại Mỹ cGMP.

>>> Xem thêm: Thông tin sản phẩm HB Glucosamine 3in1

HB Glucosamine 3in1

HB Glucosamine 3in1 được sản xuất và nhập khẩu từ Mỹ, được FDA công nhận đạt tiêu chuẩn về thực phẩm bổ sung và lưu hành tự do tại Mỹ. HB Glucosamine 3in1 với Glucosamine Sulfate đạt hàm lượng tối ưu 1500mg, kết hợp cùng hợp chất Chondroitin & MSM lên đến 1700mg. Từ lâu đã được khách hàng tin dùng nhờ hiệu quả hỗ trợ giảm thiểu các bệnh lý về xương khớp, giảm đau xương khớp và bảo vệ tái tạo sụn khớp.

Dược sĩ Hồng Ngọc

Nguồn tham khảo

  1. https://www.healthline.com/nutrition/glucosamine
  2. https://www.oarsijournal.com/article/S1063-4584(07)00055-6/fulltext
  3. https://ftp.uws.edu/udocs/public/CSPE_Protocols_and_Care_Pathways/Protocols/Glucosamin_Chondroitin_MSM.pdf
  4. https://www.webmd.com/osteoarthritis/arthritis-supplements


Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men