Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Hiểu Đúng Về Tác Dụng Của Ginkgo Biloba Đối Với Sức Khỏe

Mục lục [Ẩn]

Ginkgo Biloba từ lâu đã trở thành thành phần chính trong nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ khác nhau với những công dụng tốt sức khoẻ. Tuy nhiên ngày nay chiết xuất từ bạch quả được quảng cáo có thể hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như: căng thẳng, sa sút trí tuệ, các vấn đề về mắt, điều trị đau đầu và chứng đau nửa đầu,...Thực hư như thế nào? Cùng Healthy Beauty tìm hiểu rõ tác dụng của Ginkgo Biloba qua bài viết sau

Tác dụng của Ginkgo Biloba đối với sức khỏe

Ginkgo biloba còn được gọi là cây bạch quả, một loại cây có nguồn gốc từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, đã được trồng ở châu Âu từ khoảng năm 1730 và ở Hoa Kỳ kể từ khoảng năm 1784. Trong Ginkgo Biloba chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ bởi nó chứa hàm lượng cao flavonoid và terpenoid, là những hợp chất được biết đến với tác dụng chống oxy hóa mạnh. Chất chống oxy hóa chống lại hoặc vô hiệu hóa tác hại của các gốc tự do. Các gốc tự do là những phần tử có tính phản ứng cao được tạo ra trong cơ thể trong các chức năng trao đổi chất bình thường, chẳng hạn như chuyển hóa thức ăn thành năng lượng hoặc giải độc. Các chiết xuất lấy từ lá và hạt đã được sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiều vấn đề về sức khỏe.

Hỗ trợ điều trị đau đầu và chứng đau nửa đầu

Trước đây trong y học cổ truyền Trung Quốc, bạch quả là được xem là một phương pháp điều trị đối với chứng đau đầu và chứng đau nửa đầu .

Tác dụng của Ginkgo Biloba đối với sức khỏe

Tùy thuộc vào nguyên nhân gốc rễ của cơn đau đầu, bạch quả có thể hỗ trợ điều trị. Theo nghiên cứu, bạch quả có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. Nếu đau đầu hoặc đau nửa đầu do căng thẳng quá mức, sử dụng bạch quả sẽ mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, nếu cơn đau đầu liên quan đến lưu lượng máu giảm hoặc mạch máu co lại, thì khả năng làm giãn mạch máu của bạch quả có thể cải thiện các triệu chứng này.

Đối với một số chứng đau nửa đầu là do sự giãn nở quá mức của mạch máu, sử dụng Ginkgo Biloba có thể có ít hoặc không có tác dụng.

Cải thiện chức năng não

Bạch quả hay còn được biết đến với tên gọi "brain herb" - thảo mộc cho trí nhớ, hiệu quả trong việc tăng cường chức năng não. Một số nghiên cứu cho rằng bổ sung bạch quả có thể làm tăng hiệu suất trí óc, tư duy, nhận thức trong học tập và làm việc.

Các kết quả từ những nghiên cứu như thế này đã làm nảy sinh những tuyên bố liên kết giữa ginkgo với việc cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung và khả năng chú ý.

Trong một số nghiên cứu khác đã cho thấy rằng dùng 240mg bạch quả bằng đường uống mỗi ngày có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng sa sút trí tuệ, đặc biệt nếu chứng sa sút trí tuệ được cho là kết quả của bệnh xơ vữa động mạch.

Hội chứng tiền kinh nguyệt ( PMS )

Uống chiết xuất lá bạch quả có thể làm giảm căng tức ngực và các triệu chứng khác liên quan đến hội chứng tiền kinh nguyệt. Việc sử dụng nên được bắt đầu vào ngày thứ 16 của chu kỳ kinh nguyệt và tiếp tục cho đến ngày thứ 5 của chu kỳ tiếp theo.

Nghiên cứu sơ bộ chỉ ra rằng bạch quả có thể giúp điều trị cả các triệu chứng thể chất và tâm lý của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

Một nghiên cứu trên 85 sinh viên đại học cho thấy giảm 23% các triệu chứng PMS được báo cáo khi tiêu thụ bạch quả.

Hỗ trợ thị lực và sức khỏe mắt

Một nghiên cứu đánh giá khi bổ sung bạch quả đã giúp tăng lưu lượng máu đến mắt đối với những người bị bệnh tăng nhãn áp, một trong những nguyên nhân gây nên căn bệnh này.

Một đánh giá khác của hai nghiên cứu đã đánh giá tác dụng của chiết xuất bạch quả đối với sự tiến triển khả quan của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Những người tham gia đã phản hồi về sự cải thiện về thị lực.

Giảm rối loạn lo âu

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung bạch quả có thể làm giảm các triệu chứng lo lắng do hàm lượng chất chống oxy hóa của bạch quả.

Trong một nghiên cứu khác với 170 người mắc chứng rối loạn lo âu đã được điều trị bằng 240 mg hoặc 480 mg bạch quả hoặc giả dược. Nhóm được điều trị bằng liều cao nhất của bạch quả báo cáo giảm được 45% các triệu chứng lo lắng, so với nhóm dùng giả dược.

Cải thiện tuần hoàn và sức khỏe tim mạch

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, hạt bạch quả được sử dụng để dẫn truyền năng lượng đến các hệ cơ quan khác: thận, gan, não và phổi. Bởi Ginkgo Biloba giúp tăng lưu lượng máu đến các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Tác dụng của Ginkgo Biloba đối với sức khỏe

Một nghiên cứu ở những người bị bệnh tim khi bổ sung bạch quả cho thấy sự gia tăng ngay lập tức lưu lượng máu đến nhiều bộ phận của cơ thể. Điều này được cho là do sự gia tăng 12% nồng độ nitric oxide trong tuần hoàn - một hợp chất có tác dụng làm giãn nở mạch máu.

Cũng như một nghiên cứu khác cho thấy tác dụng tương tự ở người lớn tuổi được điều trị bằng chiết xuất bạch quả.

Tuy nhiên cần có nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ về cách Ginkgo Biloba ảnh hưởng đến tuần hoàn và sức khỏe tim và não. Nhưng qua những nghiên cứu này chúng ta có thể có các ứng dụng bạch quả để điều trị các bệnh liên quan đến tuần hoàn kém.

Những khuyến cáo khi sử dụng Ginkgo Biloba

Tác dụng phụ khi sử dụng Ginkgo Biloba

Nhìn chung các sản phẩm bổ sung chiết suất từ lá bạch quả an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, ở một số người nó có thể gây ra một số tác dụng phụ nhỏ như khó chịu ở dạ dày, đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh , buồn nôn , đầy hơi và tiêu chảy và các phản ứng dị ứng trên da như phát ban.

Thế nhưng hạt bạch quả rang mỗi ngày có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng như co giật. Còn hạt tươi có thể dẫn đến tử vong vì chúng có độc và được coi là nguy hiểm.

Đối tượng không phù hợp sử dụng Ginkgo Biloba

  • Phụ nữ mang thai: nó có thể gây chuyển dạ sớm hoặc chảy máu nhiều hơn trong khi sinh nếu được sử dụng gần thời điểm đó.
  • Phụ nữ đang cho con bú: hiện không có đủ thông tin đáng tin cậy để biết liệu bạch quả có an toàn để sử dụng khi cho con bú hay không vì thế để giữ an toàn nên tránh sử dụng.
  • Trẻ em: Chiết xuất lá bạch quả có thể an toàn khi dùng bằng đường uống trong thời gian ngắn. Không cho trẻ em ăn hạt bạch quả tươi gây co giật và tử vong ở trẻ em.
  • Rối loạn chảy máu: nó có thể làm cho rối loạn chảy máu trầm trọng hơn.
  • Phản ứng chéo: những người bị dị ứng với cây thường xuân độc, cây sồi độc, cây sơn độc, vỏ xoài hoặc dầu vỏ hạt điều cũng có thể bị dị ứng với bạch quả.
  • Bệnh tiểu đường: làm giảm lượng đường trong máu. Kiểm soát đường huyết chặt chẽ khi sử dụng Ginkgo Biloba.
  • Co giật : bạch quả có thể gây co giật.
  • Thiếu hụt enzym glucose-6-phosphat dehydrogenase (G6PD): Ginkgo có thể gây thiếu máu trầm trọng ở những người bị thiếu hụt enzym G6PD.
  • Vô sinh : Sử dụng bạch quả có thể cản trở việc mang thai.
  • Khi phẫu thuật: Bạch quả có thể làm chậm quá trình đông máu. Nó có thể gây chảy máu nhiều hơn trong và sau khi phẫu thuật. Nên ngừng sử dụng ginkgo ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.

Nên dùng bao nhiêu Ginkgo Biloba?

Không có liều lượng tiêu chuẩn sử dụng chất bổ sung Ginkgo Biloba . Tuy nhiên, trong các nghiên cứu y học, hầu như tất cả các thử nghiệm lâm sàng đều sử dụng chiết xuất từ ​​cây bạch quả, được tiêu chuẩn hóa thành 24% flavone glycoside và 6% terpene lactones. Liều phổ biến ở những người bị sa sút trí tuệ là 40 mg chiết xuất đó ba lần mỗi ngày. Để cải thiện chức năng nhận thức ở những người khỏe mạnh, các nghiên cứu đã sử dụng từ 120 miligam đến 240 miligam chiết xuất mỗi ngày.

Thận trọng khi phối hợp Ginkgo Biloba và các loại thuốc khác:

  • Thuốc làm loãng máu (Warfarin, aspirin)
  • SSRIs / MAOIs / thuốc chống trầm cảm (Prozac, Zoloft)
  • NSAIDS (ibuprofen, Tylenol)

Như với bất kỳ chất bổ sung thảo dược nào, sẽ có những rủi ro liên quan nếu lựa chọn những loại thực phẩm hỗ trợ sức khoẻ chiết xuất từ Ginkgo Biloba không rõ nguồn gốc, thành phần.

Với sản phẩm HB Ginkgo Biloba 120mg của Công ty TNHH Dược phẩm Healthy Beauty đạt tiêu chuẩn sản xuất cGMP, đạt chứng nhận phân tích hàm lượng 24% Ginkgo Flavone Glycosides và 6% Terpene Lactones thể hiện rõ trên nhãn sản phẩm, hàm lượng Acid Ginkgolic đạt chuẩn dưới 5ppm không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, cùng hàng loạt chuẩn hoá chất lượng khác về thành phần thảo dược Ginkgo Biloba

Nguồn tham khảo

  1. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK541024/
  2. https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-333/ginkgo
  3. https://www.webmd.com/vitamins-and-supplements/benefits-ginkgo-biloba
  4. https://www.healthline.com/nutrition/ginkgo-biloba-benefits
  5. https://www.webmd.com/vitamins-and-supplements/supplement-guide-ginkgo-biloba


Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men