Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Collagen Thủy Phân là gì? Những Điều Cần Biết Về Collagen Thủy Phân

Mục lục [Ẩn]

Collagen thủy phân hay còn gọi là collagen peptide, là một loại collagen có thể dễ dàng hấp thụ vào máu khi được dùng như thực phẩm bổ sung hàng ngày. Trong những năm gần đây, collagen thủy phân đã trở nên phổ biến để cải thiện làn da trẻ trung hơn, giảm đau khớp hoặc cải thiện sức khỏe của xương. Nó cũng đã được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng như một chất bổ sung để thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương sau khi bị bỏng. Vậy Collagen Thủy Phân là gì? Cùng Healthy Beauty tìm hiểu qua bài viết sau

Collagen thủy phân là gì

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein quan trọng được sản xuất trong cơ thể, collagen được tìm thấy chủ yếu trong da, xương, sụn, gân và răng. Đóng một vai trò quan trọng trong cấu trúc và chức năng của các tế bào như mạch máu, giác mạc, nướu răng và da đầu. Nó cũng thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và phục hồi xương.

Theo tuổi tác, việc tự sản xuất collagen bị suy giảm. Collagen dần mất đi khi bước vào độ tuổi từ 18 đến 29 và sau tuổi 40, cơ thể có thể mất khoảng 1% lượng collagen mỗi năm. Ở tuổi 80, collagen giảm 75% tổng thể so với những người trẻ tuổi.

Collagen thuỷ phân được tạo ra như thế nào?

Khi ở dạng nguyên vẹn, các phân tử collagen quá lớn để cơ thể chúng ta hấp thụ.

Collagen thủy phân hay còn gọi là collagen peptide, chúng được chia nhỏ trong phòng thí nghiệm để tách chuỗi axit amin dai có liên kết chặt chẽ thành các sợi nhỏ hơn.

Bằng các phương pháp phân tách khác nhau, collagen được sắp xếp lại cấu trúc và được cắt thành các chuỗi có trọng lượng phân tử thấp hơn, cho phép nó đi qua niêm mạc ruột và dễ dàng hấp thụ vào cơ thể.

Collagen thủy phân sau có sẵn dưới dạng viên uống collagen, bột collagen và các loại nước uống collagen khác nhau.

Collagen thủy phân

Tại sao collagen thuỷ phân lại có lợi hơn collagen thường?

Sự hấp dẫn của collagen thủy phân nằm ở tính khả dụng sinh học của nó. Nó dễ dàng được hấp thụ vào cơ thể hơn so với collagen không thủy phân, có nghĩa là nó có khả năng hiệu quả hơn và mang lại kết quả đáng chú ý hơn.

Ví dụ, collagen peptide có thể kích thích các nguyên bào sợi trong da tạo ra nhiều acid hyaluronic hơn, rất cần thiết cho quá trình cấp ẩm da.

Các peptide collagen hoạt tính sinh học có thể giúp cơ thể sửa chữa các mô bị tổn thương. Nó có thể cung cấp hỗ trợ cấu trúc cho da, góp phần giúp tóc khỏe mạnh và duy trì mật độ xương. Đây là lý do tại sao collagen peptide được sử dụng cho một loạt các nhu cầu về sức khỏe, sắc đẹp.

Nguồn gốc collagen thuỷ phân

Nguồn gốc từ bò

Collagen bò là một loại protein tự nhiên có trong mô liên kết, xương, sụn và da bò. Thông thường, các chất bổ sung collagen mà bạn thấy trong các cửa hàng có nguồn gốc từ da bò. Có một số loại collagen, mỗi loại bao gồm các axit amin khác nhau. Collagen từ bò tương tự như collagen chúng ta có trong cơ thể mình. Ba loại collagen - Loại I, Loại II và Loại III - chiếm khoảng 90% tổng số collagen trong cơ thể người và các chất bổ sung collagen cho bò thường chứa Loại I và Loại III.

Collagen Thủy Phân chiết  xuất từ bò

Nguồn gốc từ lợn

Một nguồn collagen thuỷ phân truyền thống khác là da lợn. Nó được sản xuất bằng quá trình thủy nhiệt và được phân đoạn bằng màng siêu lọc; có đặc tính chống oxy hóa, chống lão hóa, thẩm thấu qua da, và hiệu lực ức chế men chuyển.

Việc khai thác collagen thuỷ phân ở lợn có thể được thực hiện bằng các phương pháp xử lý bao gồm nhiệt độ cao và áp suất lớn. Các thông số chiết xuất này tạo ra các peptit có trọng lượng phân tử thấp.

Nguồn từ biển

Collagen biển có nguồn gốc từ cá - da, xương hoặc vảy. Các peptide collagen biển được tạo ra theo cách tương tự như các loại collagen khác. Vảy và xương cá, động vật giáp xác và các sinh vật biển khác được đun sôi để tạo gelatin. Gelatin đó được xử lý để tạo ra collagen thủy phân.

Mọi người có xu hướng nghĩ rằng collagen biển tốt hơn các nguồn khác vì một số lý do khác nhau. Tuy nhiên, khi nói đến collagen biển, có một số điểm chính bạn cần lưu ý:

  • Collagen biển chủ yếu là collagen loại 1 được làm từ cá và động vật có vỏ.
  • Với thủy ngân, chất ô nhiễm và các chất độc khác sẵn có dưới biển đang là mối lo ngại. Collagen biển có thể bị nhiễm kim loại nặng.
  • Collagen biển cũng bền vững với môi trường như collagens động vật trên cạn, nhưng thường đắt hơn và không thích hợp cho những người bị dị ứng với cá và động vật có vỏ.

Tài nguyên có sẵn

Chiết xuất từ ​​chân gà bằng tác dụng của enzyme (protease) và da của Ếch cỏ Bắc Á bằng cách thủy phân bằng axit thể hiện tính hòa tan cao, ức chế men chuyển và chống oxy hóa. Chân gà được xử lý bằng enzyme papain ở các nhiệt độ khác nhau và thời gian chiết xuất khác nhau cho thấy các đặc tính chức năng như khả năng giữ nước và dầu cũng như đặc tính nhũ hóa và tạo bọt, rất quan trọng trong quá trình hấp thu vào cơ thể.

Lợi ích sức khỏe của Collagen thủy phân

Nghiên cứu về collagen đặc biệt tập trung vào:

  • Chống lão hóa da
  • Sức khỏe xương khớp
  • Làm lành vết thương
  • Bù đắp thiếu hụt cơ thể

Sức khỏe da

Collagen chiếm khoảng 70 đến 75% da của chúng ta, là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, bảo vệ chúng ta khỏi các tác hại bên ngoài, giúp điều chỉnh nhiệt độ và thực hiện các chức năng quan trọng khác của cơ thể. Khi chúng ta già đi, collagen ở lớp bên trong da có thể bị cạn kiệt, dẫn đến khô, mất đàn hồi và tăng hình thành các nếp nhăn.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng bổ sung collagen thuỷ phân bằng đường uống có hiệu quả trong việc làm chậm các dấu hiệu lão hóa da.

Cấu trúc và sự phân tầng của các sợi collagen trong lớp hạ bì cũng được cải thiện. Trong một bảng câu hỏi sau nghiên cứu, 95% đối tượng đồng ý rằng da của họ mọng nước hơn, đàn hồi hơn (91,6%), khỏe hơn (81,7%) và dày hơn (91,7%).

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần trên 114 bệnh nhân nữ khỏe mạnh, cho thấy rằng tiêu thụ collagen giúp giảm đáng kể nếp nhăn ở mắt. Các đối tượng cũng được kiểm tra thấy sự gia tăng hàm lượng procollagen loại 1 và hàm lượng elastin 18%.

Sức khỏe xương khớp

Cho đến nay, có hơn 60 nghiên cứu về hiệu quả của collagen thuỷ phân trong việc giảm tổn thương sụn, viêm xương khớp, xói mòn khớp và loãng xương. Những kết quả này, cũng như mức độ dung nạp và an toàn cao, cho thấy collagen thuỷ phân thật sự cần thiết để sử dụng lâu dài trong các bệnh thoái hóa xương khớp.

Những phát hiện gần đây bao gồm một nghiên cứu trên một nhóm phụ nữ mãn kinh bị chứng loãng xương cho thấy rằng việc bổ sung collagen thuỷ phân vào các chất bổ sung canxi và vitamin D có thể giúp tăng cường chuyển hóa xương và tăng mật độ xương.

Trong một nghiên cứu khác trên nhóm đối tượng bị thoái hóa khớp gối, những người tham gia được cung cấp một lượng collagen thuỷ phân mỗi ngày trong 6 tháng. Khi hoàn thành nghiên cứu, đã có sự cải thiện đáng kể về sự thoải mái của khớp gối, dựa trên cả đánh giá tương tự trực quan và thang điểm đau. Các đối tượng bị thoái hóa khớp đã cải thiện rất tốt.

Điều trị vết thương

Collagen thuỷ phân có thể cải thiện đáng kể việc chữa lành vết thương và tăng lưu thông prealbumin (protein được sản xuất từ tế bào gan), đồng thời giảm thời gian nằm viện ở bệnh nhân bị bỏng lâm sàng.

Prealbumin thấp được tìm thấy ở bệnh nhân bỏng lúc nhập viện dự báo thời gian nằm viện dài hơn.

Một cuộc điều tra khác đã kiểm tra tác dụng của việc bổ sung collagen trong điều trị loét tì đè (giai đoạn II và IV) ở 89 người được chăm sóc dài hạn. 12 Bệnh nhân được điều trị bằng collagen đã chứng minh khả năng chữa lành vết thương đáng kinh ngạc.

Phục hồi thể thao

Hoạt động gắng sức làm căng các sợi cơ và lớp vỏ bọc của các mô liên kết, do đó, cơ thể cần thời gian để chữa lành trước khi luyện tập nhiều hơn. Collagen peptide được sử dụng bởi các vận động viên, người tập thể hình và những người đam mê thể thao để giúp nhanh hồi phục cơ bắp sau khi tập luyện chuyên sâu. Ngoài thời gian phục hồi nhanh hơn, uống collagen peptide cũng có thể làm giảm đau nhức cơ.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng bổ sung collagen có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim.

Collagen cung cấp cấu trúc cho động mạch, đó là những mạch máu mang máu từ tim đến phần còn lại của cơ thể. Nếu không có đủ collagen, các động mạch có thể trở nên yếu và dễ vỡ. Dẫn đến xơ vữa động mạch, một bệnh đặc trưng bởi sự thu hẹp của các động mạch. Xơ vữa động mạch có khả năng dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Trong một nghiên cứu, 31 người trưởng thành khỏe mạnh uống 16 gam collagen mỗi ngày trong 6 tháng. Cuối cùng, họ đã giảm đáng kể số đo độ cứng của động mạch, so với trước khi họ bắt đầu dùng chất bổ sung.

Ngoài ra, họ đã tăng mức cholesterol "tốt" HDL lên trung bình 6%. HDL là một yếu tố quan trọng trong giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim, bao gồm cả chứng xơ vữa động mạch.

Các lợi ích sức khỏe khác

Các chất bổ sung collagen có thể có những lợi ích sức khỏe khác, nhưng chúng chưa được nghiên cứu rộng rãi.

  • Tóc và móng tay: Uống collagen có thể làm tăng độ chắc khỏe của móng tay bằng cách ngăn ngừa độ giòn. Ngoài ra, nó có thể kích thích tóc và móng tay của bạn mọc dài hơn.
  • Sức khỏe đường ruột: Mặc dù không có bằng chứng khoa học nào chứng minh cho tuyên bố này, một số bác sĩ khuyến khích việc sử dụng các chất bổ sung collagen để điều trị tính thấm của ruột, hoặc hội chứng ruột bị rò rỉ .
  • Sức khỏe não bộ: Chưa có nghiên cứu nào kiểm tra vai trò của bổ sung collagen đối với sức khỏe não bộ. Tuy nhiên, một số người khẳng định chúng cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng lo lắng.
  • Giảm cân: Một số người tin rằng bổ sung collagen có thể thúc đẩy giảm cân và trao đổi chất nhanh hơn.

Các chất bổ sung collagen đã được khẳng định là có tác dụng thúc đẩy sức khỏe của não, tim và ruột, cũng như giúp kiểm soát cân nặng và giữ cho tóc và móng tay khỏe mạnh. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng để chứng minh những hiệu ứng này.

Lựa chọn collagen thuỷ phân

Các chất bổ sung collagen thường được làm từ mô liên kết, xương và các bộ phận khác của bò, lợn, gà và cá. Vì vậy, độ tinh khiết của thành phần hoạt tính cần đạt chứng nhận tiêu chuẩn hóa.

Các nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả của các chất bổ sung collagen nên được thể hiện rõ khi tìm kiếm sản phẩm bổ sung collagen bất kì.

Tầm quan trọng của chất lượng, độ an toàn và khả năng truy xuất nguồn gốc cũng cần được nhấn mạnh. Để có được các peptide collagen sạch nhất, hiệu quả nhất và thân thiện với môi trường nhất, nguồn collagen cần phải trải qua một quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, tức là nó cần phải đến từ động vật có chế độ phúc lợi tốt và quy trình sản xuất cần phải đáp ứng cao nhất tiêu chuẩn công nghiệp.

HB Collagen type 1,2&3 với collagen loại 1 và 3 là collagen thuỷ phân từ bò, nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, với chứng nhận nhà máy sản xuất theo tiêu chuẩn cGMP là tiêu chuẩn cao nhất về thực hành sản xuất hiện tại.

  • HB Collagen type 1,2&3 được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) công nhận là an toàn.
  • HB Collagen type 1,2&3 đạt chứng nhận Halal dưới sự giám sát của Hội đồng Dinh dưỡng và Thực phẩm Hồi giáo Hoa Kỳ (IFANCA) về các quy tắc nghiêm ngặt nhằm bảo vệ quyền lợi trong chăn nuôi và chăm sóc bò.
  • HB Collagen type 1,2&3 được chứng nhận bởi chương trình Chứng nhận Thực phẩm Bổ sung của NSF về các quy định đảm bảo thức ăn cho bò, với nguyên liệu chăn nuôi trên đồng cỏ có chất lượng tốt nhất.
  • HB Collagen type 1,2&3 được chứng minh truy xuất nguồn gốc thực sự đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất.

HB Collagen 1,2&3

HB Collagen type 1,2&3 với các công dụng:

  • Làm cho da khỏe đẹp, săn chắc, giảm nám và tăng tính năng đàn hồi cho da.
  • Bổ sung các acid amin thiết yếu cho cơ thể, chống lão hóa da.
  • Giúp tái tạo sụn, góp phần làm giảm thoái hóa khớp. Tạo chất nhờn làm tăng độ bền và dẻo dai cho khớp, tăng sức mạnh liên kết giữa cơ - gân - sụn khớp.
  • Bổ sung các dưỡng chất cho tóc và móng.
  • Giúp bảo vệ và phục hồi gân, dây chằng.

HB Collagen Type 1,2&3 là sự kết hợp giữa Collagen type 1, 3 hàm lượng 833,4 mg với Collagen type 2 hàm lượng 166,7 mg giúp đẹp da, khỏe khớp mỗi ngày.

Theo Ds. Hồng Ngọc

>>> Xem thêm thông tin sản phẩm HB Collagen Type 1,2&3

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.medicinenet.com/what_is_the_best_form_of_collagen_to_take/article.htm
  2. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/labs/pmc/articles/PMC6891674/
  3. https://www.peptan.com/whats-the-difference-between-collagen-peptides-and-hydrolyzed-collagen/
  4. https://resyncproducts.com/blogs/resync-blog/is-marine-collagen-good-for-you
  5. https://www.robinsonpharma.com/page.php?pageID=certifications
  6. https://www.mindbodygreen.com/articles/bovine-collagen-the-benefits-side-effects-of-this-popular-protein


Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men