Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Sụn Cá Mập – Nguồn Dinh Dưỡng Cho Xương Khớp Không Nên Bỏ Qua

Mục lục [Ẩn]

Từ những năm 1980, sụn cá mập đã được biết đến và sử dụng rộng rãi nhờ vào các nguồn dinh dưỡng vô cùng quý báu của nó. Ngày nay, sụn cá mập càng được nhiều sự quan tâm hơn thông qua ưu điểm nổi bật của nó trong việc phòng chống ung thư. Không chỉ dừng ở đó, sụn cá mập cũng là một nguồn cung cấp các dưỡng chất hữu ích cho nhiều bệnh lý khác nhau như bệnh vảy nến hoặc thoái hoá điểm vàng do tuổi tác. Đặc biệt, một trong những lợi ích tiềm năng nhất của sụn cá mập mà có rất nhiều các nghiên cứu đã và đang diễn ra, đó là tác động tích cực của sụn cá mập đến các bệnh lý liên quan đến xương khớp, điển hình là viêm khớp dạng thấp và thoái hoá khớp.

Với tỉ lệ người mắc các bệnh lý về xương sụn khớp ngày càng tăng cao không chỉ riêng ở Việt Nam mà cả toàn thế giới, việc tìm ra các phương pháp để hỗ trợ các triệu chứng và điều trị các bệnh lý này là vô cùng đáng quan tâm. Các bệnh lý xương khớp không chỉ gây đau đớn cho người bệnh mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của họ. Hãy cùng Healthy Beauty tìm hiểu về sụn cá mập và lợi ích tiềm nắng của nó nhé.

Sụn cá mập là gì?

Đúng như với tên gọi của nó, sụn cá mập được lấy từ sụn của các con cá mập, điển hình là cá mập gai và cá mập đầu búa. Cá mập là một loài cá không có xương thật; và xương của nó được làm bằng sụn. Sau khi sụn được tách ra khỏi thịt, nó được sản xuất dưới dạng bột bằng cách sấy khô hoặc làm thành chất lỏng để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Thành phần và chức năng nổi bật của sụn cá mập

Sụn cá mập có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người cũng chính nhờ vào các thành phần của nó. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong sụn cá mập có chứa một nguồn chất dinh dưỡng bao gồm collagen, protein, chất béo, chất dưỡng ẩm, Phospho, hàm lượng Canxi cao và glycosaminoglycan. Trong đó, glycosaminocans là các polysaccharides bao gồm glucosamine, keratan sulfate, chondroitin sulfate và axit hyaluronic. Đây là những dưỡng chất được cho là mấu chốt trong việc bảo vệ xương khớp.

Bên cạnh đó, sụn cá mập còn có các chức năng khác như:

  • Chống viêm.
  • Chống oxy hoá.
  • Chống ung thư.
  • Chống hình thành các mạch máu mới.
  • Điều hoà miễn dịch.
  • Kích thích hệ thống miễn dịch.
  • Tăng tính bền Collagen
  • Kích thích tổng hợp axit hyaluronic
  • Chứa các thành phần có thể ức chế các enzyme phá hủy sụn; bảo vệ, phục hồi, tái tạo sụn, màng hoạt dịch và xương dưới sụn.

Lợi ích của sụn cá mập

Hỗ trợ sức khoẻ cho xương sụn khớp

Xương sụn khớp đóng vai trò thiết yếu trong cơ thể con người. Sụn khớp là lớp đệm bao bọc lấy các đầu xương, hỗ trợ cơ thể trong việc giảm áp lực lên xương và giúp xương hấp thu các chất dinh dưỡng. các thành phần chủ chốt ở trong xương khớp, sụn cá mập là một nguồn dinh dưỡng tiềm năng từ các aminoglycosans để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến những khu vực này như viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, thoái hoá khớp gối hoặc thu hẹp không gian khớp.

Các glycosaminocans như glucosamine, keratan sulfate, chondroitin sulfate, chondroitin sulfate và axit hyaluronic được biết đến như những hợp chất vô cùng quan trọng cho sức khoẻ của xương sụn khớp. Các glycosaminocans này hợp tác với nhau để tăng cường bôi trơn khớp và giúp hấp thụ sốc thông qua việc kết hợp các phân tử. Bên cạnh đó, chúng còn giúp tăng cường sự mềm dẻo, tính linh hoạt và độ bền của sụn khớp. Khi cơ thể thiếu đi các dưỡng chất này, hiện tượng cứng khớp thường xảy ra và dẫn đến các vấn đề liên quan đến xương khớp khác. Tệ hơn, chúng có thể tăng khả năng chấn thương và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Một nghiên cứu về tác dung của sụn vi cá mập trong việc sản sinh các cytokines viêm nhiễm Interleukin 6 (IL – 6) và Interleukin 12 (IL – 12) ở viêm khớp dạng thấp, kết quả sau 24 ngày cho thấy sự ức chế sự sản sinh của IL – 6 và IL – 12 thể hiện chức năng chống viêm, mức độ sưng tấy ở khớp giảm đi và bề mặt khớp trơn tru gọn gàng hơn với các sợi liên kết khớp hoạt động cũng tốt hơn.

Một cuộc nghiên cứu khác về hoạt chất sinh học của các thành phần của sụn cá mập và đặc tính chống viêm của nó, kết quả tích cực cũng cho thấy Glucosamine và Choidroitin được chiết xuất từ sụn vi cá mập có chức năng tương tự với Glucosamine tiêu chuẩn, Glucosamine Sulfate và Choidroitin Sulfate tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, việc sử dụng sụn cá mập, Glucosamine, Choidroitin hoặc kết hợp Glucosamine và Choidroitin mang lại hiệu quả tương tự như Indomethacin trong việc giảm thể tích phù nề ở giờ thứ 3 và đạt thể tích ban đầu vào giờ thứ 5. Trong đó, Indomethacin là một trong những thuốc kê toa chống viêm mạnh mẽ nhất, hiệu quả hơn Aspirin và các chất chống viêm khác. Và trong dược động học, khả năng giảm thể tích phụ nề thể hiện được khả năng chống viêm của một hợp chất. Đặc biệt, sụn cá mập cho thấy sự suy giảm đáng kể trong việc giảm thể tích phù nề.

Ngăn ngừa ung thư

Mối liên hệ giữa sụn cá mập và ung thư luôn là đề tài được các nhà khoa học quan tâm. Sụn cá mập đã và đang được sử dụng rộng rãi trong việc hỗ trợ điều trị ung thư. Theo tự nhiên, các khối u ung thư sẽ dựa vào các mạch máu để tiếp nhận các chất dinh dưỡng và oxy để phát triển. Các nhà khoa học đã phát hiện ra sụn cá mập có chức năng chống hình thành các mạch máu mới; từ đó, nó có thể ngăn cản sự phát triển của các khối u.

Giúp giảm các triệu chứng của bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là một trong những bệnh da mãn tính khá phổ biến và có thể xảy ra với bất kì ai, đặc biệt là ở trẻ em. Triệu chứng thường gặp là da nổi sẩn, các mảng đỏ, bong vẩy trắng ở trên da. Theo thông tin của bệnh viện Mount Sinai Hoa Kỳ, chiết xuất sụn cá mập có thể giảm đi tình trạng viêm nhiễm và ngứa của bệnh vảy nến.

Viên uống sụn cá mập Shark Cartilage 750 mg

Viên uống Shark Cartilage 750mg của Healthy Beauty được sản xuất tại nhà máy có đạt tiêu chuẩn cGMP và đạt chứng nhận của FDA về mặt chất lượng và sản xuất. Viên Shark Cartilage 750 mg của Mỹ đã được kiểm định có chứa hàm lượng 750 mg chiết xuất sụn cá mập. Với hàm lượng đủ và đúng, 1 viên uống sụn cá mập Shark Cartilage mỗi ngày có thể giúp tái tạo mô sụn khớp, giúp giảm đau nhức xương khớp và vận động linh hoạt hơn. Sản phẩm phù hợp với mọi đối tượng trên 18 tuổi, đặc biệt là cho những người có các bệnh lý liên quan đến xương khớp như thoái hoá khớp, viêm khớp dạng thấp và đau nhức xương khớp.

Hãy liên hệ với Healthy Beauty để được tư vấn kĩ càng hơn: m.me/healthybeautyduocpham

Tài liệu tham khảo

  1. https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/B9780128124918000655
  2. https://www.urmc.rochester.edu/encyclopedia/content.aspx?contenttypeid=19&contentid=SharkCartilage
  3. https://www.tandfonline.com/doi/full/10.3109/13880209.2012.684692
  4. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/24979271/
  5. https://www.mountsinai.org/health-library/supplement/cartilage
  6. https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/22992031/
  7. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7897612/
  8. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC6824370/
  9. https://doi.org/10.3109/13880209.2012.684692


Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men