Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Những Tác Dụng Tuyệt Với Của Vitamin B6 (Pyridoxine)

Mục lục [Ẩn]

Vitamin B6 là gì?

Vitamin B6 (VitB6 – B6), còn được gọi là Pyridoxine, là một loại Vitamin thuộc nhóm B tan trong nước, có trong các loại thực phẩm như thịt, gia cầm, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, chuối và bơ…

VitB6 rất quan trọng đối với nhiều quá trình trong cơ thể như chuyển hóa Protein, chất béo và Carbohydrate cũng như việc tạo ra các tế bào hồng cầu, hệ miễn dịch và chất dẫn truyền thần kinh. Gần đây, người ta phát hiện ra rằng B6 có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Điều này có nghĩa là nó có thể đóng một vai trò trong việc giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư.

Cơ thể chúng ta không thể sản xuất Vitamin B6, vì vậy bạn phải lấy nó từ thực phẩm hoặc chất bổ sung. Hầu hết mọi người nhận đủ Vitamin B6 thông qua chế độ ăn uống nhưng một số nhóm dân số nhất định hoặc người bị bệnh có thể có nguy cơ bị thiếu hụt.

Tiêu thụ đủ lượng VitB6 là rất quan trọng để có sức khỏe tối ưu và thậm chí có thể ngăn ngừa và điều trị các bệnh mãn tính. Thiếu Vitamin B6 phổ biến hơn ở những người bị bệnh gan, thận, tiêu hóa hoặc bệnh tự miễn dịch, cũng như những người hút thuốc, người béo phì, nghiện rượu và phụ nữ mang thai.

Vitamin B6 dạng uống có thể sử dụng mà không cần toa. Còn dạng tiêm phải được cung cấp bởi Chuyên gia Chăm sóc sức khỏe hoặc Bác sĩ.

Dấu hiệu nhận biết và triệu chứng khi thiếu Vitamin B6

Thay đổi tâm trạng

Sự thiếu hụt Vitamin B6 có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, đôi khi góp phần gây ra trầm cảm, lo lắng, cáu kỉnh. Bởi Vitamin B6 tham gia vào việc tạo ra một số chất dẫn truyền thần kinh, chẳng hạn như serotonin, dopamine và axit gamma-aminobutyric (GABA). Cả Serotonin và GABA đều giúp kiểm soát sự lo lắng, trầm cảm và cảm giác đau đớn.

Trong một nghiên cứu ở khoảng một nửa số người mắc chứng tự kỷ, việc bổ sung B6 giúp giảm các vấn đề về hành vi, có thể vì nó giúp sản xuất chất dẫn truyền thần kinh. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc bổ sung 50–80 mg B6 mỗi ngày có thể giúp điều trị các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), chẳng hạn như ủ rũ, cáu kỉnh, lo lắng và trầm cảm.

Mệt mỏi và năng lượng thấp

Thiếu vitamin B6 có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải bất thường. Một lý do lớn là vai trò của Vitamin B6 trong việc giúp tạo ra Hemoglobin. Đó là Protein trong các tế bào hồng cầu giúp mang oxy đi khắp cơ thể.

Nếu tế bào của bạn không nhận đủ Oxy do quá ít Hemoglobin, thì đó được gọi là thiếu máu. Điều đó có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt.

Đã có một số trường hợp thiếu máu liên quan đến B6 được chọn trong đó dùng Vitamin Pyridoxine Hydrochloride (HCl) dạng không hoạt động không giúp ích được gì. Tuy nhiên, việc bổ sung dạng B6 hoạt động mạnh nhất của cơ thể, được gọi là pyridoxal 5'-phosphate (Pyridoxin Phosphat - PLP), đã giải quyết được tình trạng thiếu máu.

Bạn có thể mua một trong hai dạng B6 như một chất bổ sung, nhưng Pyridoxin Phosphat ít phổ biến hơn và thường có giá cao hơn.

Bên cạnh cảm giác mệt mỏi do thiếu máu, thiếu B6 cũng có thể dẫn đến mệt mỏi do vai trò của nó trong việc tạo ra Hormone kích thích giấc ngủ Melatonin.

Động kinh

Động kinh xảy ra vì những lý do khác nhau, bao gồm cả sự thiếu hụt Vitamin B6. Nếu không có đủ B6, bạn sẽ không tạo ra đủ lượng chất dẫn truyền thần kinh làm dịu GABA, vì vậy não của bạn có thể bị kích thích quá mức. Động kinh có thể gây ra các triệu chứng như co thắt cơ, đảo mắt và tay hoặc chân giật. Bên cạnh đó là một số trường hợp bị run nhanh, không kiểm soát được (co giật) hoặc mất ý thức (xĩu).

Phát ban da

Thiếu Pyridoxine là một trong những nguyên nhân gây ra phát ban đỏ, ngứa được gọi là viêm da tiết bã.

Phát ban có thể xuất hiện trên da đầu, mặt, cổ và phần trên ngực của bạn. Nó được biết đến với vẻ ngoài nhờn, bong tróc và có thể gây sưng tấy hoặc các mảng trắng.

Một lý do khiến sự thiếu hụt B6 có thể dẫn đến phát ban trên da là do Vitamin này giúp tổng hợp Collagen, hoạt chất cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Trong những trường hợp này, uống Vitamin B6 có thể làm hết phát ban một cách nhanh chóng.

Một số người bị viêm da tiết bã có thể có nhu cầu cao hơn đối với VitB6 họ có thể sử dụng kem bôi có chứa hoạt chất Vitamin B6.

Môi nứt nẻ và đau

Cheilosis (tình trạng viêm của môi) có đặc điểm là môi sưng tấy, đỏ và nứt nẻ, có thể do thiếu B6. Các khu vực bị nứt có thể chảy máu và nhiễm trùng.

Đau, Lưỡi bóng

Nếu bạn bị thiếu B6, lưỡi của bạn có thể bị sưng, đau, nhẵn, viêm hoặc tấy đỏ. Đây được gọi là viêm lưỡi, có thể gây ra các vấn đề về nhai, nuốt và nói. Bổ sung B6 điều trị viêm lưỡi, miễn là sự thiếu hụt là nguyên nhân duy nhất.

Chức năng miễn dịch suy yếu

Một hệ thống miễn dịch hoạt động tốt là chìa khóa để ngăn ngừa nhiễm trùng, viêm và các bệnh ung thư khác nhau. Thiếu hụt chất dinh dưỡng, bao gồm B6, có thể phá vỡ hệ thống miễn dịch.

Cụ thể hơn, sự thiếu hụt B6 có thể dẫn đến việc giảm sản xuất các kháng thể cần thiết để chống lại nhiễm trùng

Thiếu B6 cũng có thể làm giảm sản xuất tế bào bạch cầu của cơ thể bạn, bao gồm cả Tế bào T. Các tế bào này điều chỉnh chức năng miễn dịch, giúp nó phản ứng một cách thích hợp.

Ngoài ra, B6 giúp cơ thể bạn tạo ra một loại protein gọi là interleukin-2, giúp chỉ đạo hoạt động của các tế bào bạch cầu.

Những người bị rối loạn tự miễn dịch (trong đó hệ thống miễn dịch chống lại chính nó), có thể bị tăng phá hủy B6, làm tăng nhu cầu về vitamin.

Ngứa ran và đau ở bàn tay và bàn chân

Sự thiếu hụt Pyridoxine có thể gây ra tổn thương dây thần kinh được gọi là bệnh thần kinh ngoại vi. Các triệu chứng có thể bao gồm đau rát, bỏng rát và ngứa ran ở cánh tay, chân, bàn tay và bàn chân của bạn. Một số người mô tả nó như một cảm giác “kim châm”. Tổn thương này cũng có thể dẫn đến vụng về, mất thăng bằng và đi lại khó khăn.

Homocysteine ​​cao

Homocysteine ​​là một sản phẩm phụ được tạo ra trong quá trình tiêu hóa protein. Sự thiếu hụt B6 có thể dẫn đến nồng độ homocysteine ​​trong máu cao bất thường, dẫn đến một số vấn đề sức khỏe, đáng chú ý nhất là bệnh tim và đột quỵ, cũng như bệnh Alzheimer. Khi homocysteine ​​tăng cao, nó có thể làm hỏng các mạch máu và dây thần kinh.

Vitamin B6 có tác dụng gì?

Cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm

Vitamin B6 đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng. Điều này một phần là do B6 cần thiết để tạo ra chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh cảm xúc và làm giảm nồng độ Homocysteine ​​cao trong máu (hoạt chất có liên quan đến trầm cảm và các vấn đề tâm thần khác).

Một nghiên cứu ở 250 người lớn tuổi phát hiện ra rằng thiếu VitB6 trong máu làm tăng gấp đôi khả năng bị trầm cảm.

Một nghiên cứu kéo dài hai năm có đối chứng ở khoảng 300 người đàn ông lớn tuổi không bị trầm cảm khi bắt đầu phát hiện ra rằng những người dùng bổ sung B6, Folate (Vitamin B9) và Vitamin B12 có ít khả năng bị các triệu chứng trầm cảm hơn so với nhóm dùng giả dược.

Thúc đẩy sức khỏe não bộ và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

B6 là vitamin hỗ trợ cải thiện chức năng não và ngăn ngừa bệnh Alzheimer bằng cách làm giảm nồng độ Homocysteine ​​cao trong máu. Một nghiên cứu ở 156 người trưởng thành có mức Homocysteine ​​cao và suy giảm nhận thức nhẹ cho thấy rằng việc dùng liều cao B6, B12 và folate (B9) làm giảm homocysteine ​​và giảm suy giảm ở một số vùng não dễ bị bệnh Alzheimer.

Ngăn ngừa và hỗ trợ bệnh thiếu máu

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa hàm lượng Vitamin B6 thấp với bệnh thiếu máu, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu hụt B6 được cho là hiếm gặp ở hầu hết người lớn khỏe mạnh, vì vậy có rất ít nghiên cứu về việc sử dụng B6 để điều trị bệnh thiếu máu.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng uống 75 mg Vitamin B6 mỗi ngày trong thời kỳ mang thai làm giảm các triệu chứng thiếu máu ở 56 phụ nữ mang thai không đáp ứng với điều trị bằng sắt.

Cải thiện các triệu chứng của PMS (hội chứng tiền kinh nguyệt)

Vitamin B6 đã được sử dụng để điều trị các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), bao gồm lo lắng, trầm cảm và cáu kỉnh.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng B6 giúp điều trị các triệu chứng cảm xúc liên quan đến PMS do vai trò của nó trong việc tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng.

Một nghiên cứu kéo dài ba tháng trên 60 phụ nữ tiền mãn kinh cho thấy rằng uống 50 mg vitamin B6 hàng ngày đã cải thiện các triệu chứng PMS của trầm cảm, cáu kỉnh và mệt mỏi đến 69%.

Một nghiên cứu nhỏ khác cho thấy 50 mg vitamin B6 cùng với 200 mg magiê mỗi ngày làm giảm đáng kể các triệu chứng PMS, bao gồm thay đổi tâm trạng, cáu kỉnh và lo lắng, trong suốt một chu kỳ kinh nguyệt.

Giúp điều trị chứng buồn nôn khi mang thai

Vitamin B6 đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để cải thiện triệu chứng buồn nôn và nôn khi mang thai. Trên thực tế, nó là một thành phần trong Diclegis, một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị chứng ốm nghén.

Một nghiên cứu ở 342 phụ nữ trong 17 tuần đầu tiên của thai kỳ cho thấy rằng việc bổ sung 30 mg Vitamin B6 hàng ngày làm giảm đáng kể cảm giác buồn nôn sau 5 ngày điều trị, so với giả dược.

Một nghiên cứu khác đã so sánh tác động của gừng và vitamin B6 trong việc giảm các cơn buồn nôn và nôn ở 126 phụ nữ mang thai. Kết quả cho thấy uống 75 mg B6 mỗi ngày làm giảm các triệu chứng buồn nôn và nôn 31% sau 4 ngày.

Những nghiên cứu này cho thấy rằng vitamin B6 có hiệu quả trong việc điều trị ốm nghén ngay cả trong thời gian dưới một tuần.

Ngăn chặn động mạch bị tắc và giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Vitamin B6 có thể ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu cho thấy những người có lượng vitamin B6 trong máu thấp có gần như gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tim so với những người có mức B6 cao hơn. Điều này có thể là do vai trò của B6 trong việc giảm mức homocysteine ​​tăng cao liên quan đến một số quá trình bệnh, bao gồm cả bệnh tim.

Một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng ở 158 người lớn khỏe mạnh có anh chị em mắc bệnh tim đã chia những người tham gia thành hai nhóm, một nhóm nhận 250 mg Vitamin B6 và 5 mg Axit Folic mỗi ngày trong hai năm và nhóm khác nhận giả dược. Nhóm dùng B6 và axit folic có mức homocysteine ​​thấp hơn và ít bị tình trạng tim bất thường hơn khi tập thể dục so với nhóm dùng giả dược, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Giúp ngăn ngừa ung thư

Bổ sung đủ Vitamin B6 có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư và các bệnh mãn tính khác nhờ khả năng chống lại chứng viêm có thể góp phần gây ra ung thư và các bệnh mãn tính khác.

Một đánh giá của 12 nghiên cứu cho thấy rằng cả chế độ ăn uống đầy đủ và lượng VitB6 trong máu đều có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Những người có nồng độ B6 trong máu cao nhất có nguy cơ phát triển loại ung thư này thấp hơn gần 50%.

Nghiên cứu về vitamin B6 và ung thư vú cũng cho thấy mối liên quan giữa nồng độ B6 trong máu đầy đủ và giảm nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh.

Thúc đẩy sức khỏe của mắt và ngăn ngừa các bệnh về mắt

Vitamin B6 có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa các bệnh về mắt, đặc biệt là một dạng mất thị lực ảnh hưởng đến người lớn tuổi được gọi là thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD).

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa nồng độ homocysteine trong máu cao với việc tăng nguy cơ mắc bệnh AMD. Vì VitB6 giúp giảm nồng độ homocysteine ​​trong máu tăng cao, nên việc bổ sung đủ B6 có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh này.

Một nghiên cứu kéo dài bảy năm trên 5.400 chuyên gia y tế nữ cho thấy rằng việc bổ sung hàng ngày vitamin B6, B12 và axit folic (B9) làm giảm đáng kể nguy cơ AMD từ 35–40% so với giả dược.

Nghiên cứu cũng chỉ ra nồng độ Vitamin B6 trong máu thấp gây ra các bệnh về mắt, làm tắc các tĩnh mạch kết nối với võng mạc. Một nghiên cứu có đối chứng trên 500 người cho thấy mức B6 trong máu thấp có liên quan đến rối loạn võng mạc.

Liều dùng Vitamin B6

Liều thông thường dành cho người lớn cho sự thiếu hụt Vitamin/khoáng chất do THUỐC gây ra:

  • Thiếu hụt Isoniazid: 100 mg tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch mỗi ngày một lần, sau đó là liều duy trì 30 mg mỗi ngày.
  • Ngộ độc do uống trên 10 gam Isoniazid: Cho một lượng tương đương Pyridoxin, bắt đầu với 4 gam tiêm tĩnh mạch sau đó tiêm bắp 1 gam sau mỗi 30 phút

Liều người lớn thông thường cho chứng co giật:

  • Dạng tiêm cho Hội chứng phụ thuộc B6: Lên đến 600 mg tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch mỗi ngày, với lượng hàng ngày là 30 mg suốt đời

Liều thông thường cho chế độ ăn uống bổ sung:

  • Dạng tiêm: Chế độ ăn uống thiếu hụt 10 đến 20 mg tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch mỗi ngày một lần trong 3 tuần
  • Tiếp theo với một loại Vitamin tổng hợp đường uống có chứa 2 đến 5 mg Vitamin B6 mỗi ngày trong vài tuần.
  • Thói quen ăn uống kém khoa học: Kê đơn một chế độ ăn uống cân bằng.

Chế độ ăn khuyến nghị bổ sung vitamin B6:

  • 0 đến 6 tháng: 0,1 mg / ngày
  • 7 đến 12 tháng: 0,3 mg / ngày
  • 1 đến 3 tuổi: 0,5 mg / ngày
  • 4 đến 8 tuổi : 0,6 mg / ngày
  • 9 đến 13 tuổi: 1 mg / ngày
  • 14 đến 18 tuổi, nam: 1,3 mg / ngày
  • 14 đến 18 tuổi, nữ: 1,2 mg / ngày
  • 18 tuổi, nam: 1,3 mg / ngày
  • 18 tuổi, nữ: 1,2 mg / ngày
  • 19 đến 50 tuổi (cả hai giới tính): 1,3 mg / ngày
  • 51 đến 70 tuổi, nam: 1,7 mg / ngày
  • 51 đến 70 tuổi, nữ: 1,5 mg / ngày
  • Mang thai: 1,9 mg / ngày
  • Cho con bú: 2 mg / ngày

Tác dụng phụ của Vitamin B6 (Pyridoxine)

Bạn không nên sử dụng Vitamin B6(Pyridoxine) nếu bạn đã từng có phản ứng dị ứng với nó. Hỏi Người có Chuyên môn xem bạn có an toàn khi sử dụng thuốc này không nếu:

  • Bạn có bất kỳ tình trạng bệnh lý nào khác
  • Bạn dùng các loại thuốc hoặc sản phẩm thảo dược khác
  • Bạn có dị ứng với bất kỳ loại thuốc hoặc thức ăn nào

Để đảm bảo bạn có thể nhận được Pyridoxine dạng tiêm một cách an toàn , hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị bệnh tim hoặc bệnh thận. Hỏi bác sĩ trước khi sử dụng thuốc này nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú. Nhu cầu liều lượng của bạn có thể khác nhau. Liều cao của pyridoxine có thể gây hại cho em bé bú. Không cho trẻ em dùng thuốc này mà không có lời khuyên y tế.

Nhận trợ giúp y tế khẩn cấp nếu bạn có các dấu hiệu của phản ứng dị ứng: nổi mề đay, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng.

Gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu:

  • Giảm cảm giác
  • Mất thăng bằng hoặc khả năng phối hợp
  • Tê chân hoặc tê xung quanh miệng của
  • Tay chân vụng về
  • Cảm thấy mệt.

Các tác dụng phụ thường gặp có thể bao gồm:

  • Buồn nôn
  • Nhức đầu
  • Buồn ngủ
  • Tê nhẹ hoặc ngứa ran.

Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ, những tác dụng phụ khác có thể xảy ra. Gọi cho Bác sĩ, Dược sĩ hoặc Người có Chuyên môn để được tư vấn nếu cảm thấy có bâtf kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Dược sĩ Kim My

Tài liệu tham khảo

Chuyên trang dược phẩm trực tuyến dành cho chuyên viên y tế toàn cầu

https://www.drugs.com/mtm/pyridoxine.html

Trang về sức khỏe y tế uy tín hàng đầu của Mỹ đạt chứng chỉ HON

https://www.healthline.com/nutrition/vitamin-b6-benefits

https://www.healthline.com/nutrition/vitamin-b6-deficiency-symptoms



Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men