Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Glucosamine Là Gì? Glucosamine Có Trong Thực Phẩm Nào?

Mục lục [Ẩn]

Các bệnh lý về xương khớp luôn là những vấn đề không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh mà chúng còn gây ra nhiều khó khăn trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Một hệ thống xương khớp khỏe mạnh có thể hỗ trợ nâng đỡ cơ thể và giúp chúng ta di chuyển linh hoạt và cũng đóng nhiều vai trò trong cơ thể con người như cung cấp cấu trúc, bảo vệ não, tim và các cơ quan khác khỏi bị tổn thương. Đồng thời xương cũng lưu trữ các khoáng chất như canxi và phốt pho, giúp giữ cho xương chắc khỏe và giải phóng chúng vào cơ thể khi chúng ta cần cho các mục đích khác.

Theo thời gian, xương khớp sẽ dần mất đi các dưỡng chất thiết yếu và làm việc không còn hiệu quả do nhiều yếu tố khác nhau. Một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất cho xương khớp sẽ bị hao hụt theo tuổi tác chính là glucosamine, một hợp chất thường thấy trong các sản phẩm bảo vệ xương khớp hiện nay. Hãy cùng Healthy Beauty tìm hiểu về hoạt chất Glucosamine là gì? qua bài viết bên dưới.

Glucosamine là gì?

Glucosamine là một hợp chất tự nhiên trong cơ thể con người. Nó thường được tìm thấy trong sụn, một mô cứng giúp đệm các khớp. Ở dạng bổ sung từ các thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, glucosamine thường được làm từ động vật có vỏ hoặc được điều chế trong phòng thí nghiệm ở 3 dạng chính: glucosamine sulfate, glucosamine HCL và N-acetyl glucosamine. Hiện nay, glucosamine sulfate đã được các nhà khoa học nghiên cứu và đang được sử dụng rộng rãi nhất.

Lợi ích của Glucosamine

Một trong những nhiệm vụ chính của glucosamine là hỗ trợ sự phát triển của các mô giữa sụn và khớp. Sụn ​​khớp là một loại mô trắng mịn bao phủ các đầu xương của chúng ta. Loại mô này, cùng với chất lỏng bôi trơn được gọi là chất lỏng hoạt dịch, cho phép xương di chuyển tự do, giảm thiểu ma sát và cho phép khớp cử động thoải mái mà không gây cảm giác đau đớn.

Lợi ích của Glucosamine

Glucosamine đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra glycosaminoglycans và glycoprotein. Đây là những khối xây dựng thiết yếu để tạo nên nhiều bộ phận trong khớp bao gồm: dây chằng, gân, sụn và chất lỏng hoạt dịch. Cách các bộ phận này được hình thành và duy trì sẽ góp phần vào sự tiến triển của các bệnh viêm xương khớp. Trong sụn, glucosamine rất cần thiết đối với sự hình thành của axit hyaluronic, chondroitin sulfat cũng như keratan sulfate. Đây là các thành phần quan trọng nhất của chất nền ngoại bào của sụn khớp và chất lỏng hoạt dịch.

Đã có nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy glucosamine có thể đem lại nhiều lợi ích cho các bệnh nhân viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Glucosamine được cho là có thể làm giảm đau, giảm các tình trạng viêm nhiễm, trì hoãn sự phân hủy của sụn cũng như tái tạo lại nó.Vì thế, glucosamine đã và đang được sử dụng trong y học như một chất hỗ trợ để giảm tình trạng đau, sưng và cứng cho khớp do các vấn đề về xương khớp gây ra.

Bên cạnh đó, glucosamine cũng đã và đang được sử dụng cho việc hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh mãn tính như viêm bàng quang kẽ, bệnh viêm ruột, bệnh đa xơ cứng, bệnh tăng nhãn áp hoặc chứng khớp thái dương hàm (TMJ). Tuy nhiên, các thông tin khoa học về việc glucosamine có thể đem lại hiệu quả cho các căn bệnh mãn tính này vẫn còn rất hạn chế.

Glucosamine Có Trong Thực Phẩm Nào?

Cũng chính vì glucosamine là hợp chất được tạo ra bởi cơ thể hoặc trong phòng thí nghiệm, không có nguồn thực phẩm nào có thể cung cấp glucosamine. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ có chứa glucosamine uy tín trên thị trường hiện nay và dùng những thực phẩm hỗ trợ xương khớp thông qua chế độ ăn uống hằng ngày như:

  • Thực phẩm có chứa nhiều canxi như sữa, rau xanh, đậu hũ, hạt,…
  • Thực phẩm có chứa nhiều vitamin D như cá béo, gan và phô mai
  • Thức ăn có chứa nhiều chất đạm và chất xơ
  • Trái cây và rau quả có chứa nhiều vitamin C như trái cây họ cam quýt, ớt chuông đỏ và vàng, rau lá xanh đậm, kiwi, bông cải xanh, dâu, cà chua, xoài và đu đủ.
  • Sử dụng các nguồn thực phẩm có chứa nhiều axit béo Omega 3 như các loại cá béo

Glucosamine là gì

Sản phẩm HB Glucosamine 3in1 của Healthy Beauty là sự kết hợp hoàn hảo giữa Glucosamine sulfate với Chondroitin và MSM giúp khớp khỏe mạnh. HB Glucosamine 3 in 1, được sản xuất tại nhà máy đạt tiêu chuẩn cGMP và đạt chứng nhận FDA, mang đến nhiều công dụng khác nhau như: giúp bôi trơn các ổ khớp làm tăng độ nhớt, làm tăng khả năng bôi trơn dịch khớp, làm chậm quá trình thoái hóa khớp và giảm các triệu chứng đau của bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp hoặc cột sống.

>>> Xem thêm: Thông tin sản phẩm HB Glucosamine 3in1

Dược sĩ. Thảo Vy

Nguồn thông tin:

1. Theo tài liệu nghiên cứu của bệnh viện Mayo Clinic

https://www.mayoclinic.org/drugs-supplements-glucosamine/art-20362874

2. Theo tài liệu nghiên cứu của MSD Manual

https://www.msdmanuals.com/professional/special-subjects/dietary-supplements/glucosamine

3. Theo tài liệu nghiên cứu của Pubmed

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/26881468/

4. Theo tài liệu khoa học của trang nghiên cứu Sciencedirect

https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0140673600036102

5. Theo tài liệu nghiên cứu của Healthline

https://www.healthline.com/nutrition/glucosamine#healthy-joints

6. Theo tài liệu nghiên cứu của Emedicinehealth

https://www.emedicinehealth.com/collagen_type_ii/vitamins-supplements.htm



Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men