Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Những Công Dụng Tuyệt Vời Của Inositol Đối Với Cơ Thể

Mục lục [Ẩn]

Các Hormone sinh dục của nữ giới do buồng trứng sản xuất, không chỉ tham gia vào quá trình tăng trưởng, duy trì và sửa chữa các mô sinh sản mà chúng còn ảnh hưởng đến các mô khác của cơ thể. Những phụ nữ không sản xuất đủ lượng hormone sinh dục trong cơ thể có nguy cơ dẫn đến hậu quả gây ngừng kinh, loãng xương, gãy xương và các tình trạng tương tự khác mà thường chỉ gặp phải ở những phụ nữ sau mãn kinh. (1)

Inositol là sứ giả thứ hai của hormone kích thích nang trứng (Follicle Stimulating Hormone - FSH), giúp kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt và kích thích sự phát triển của trứng trong buồng trứng. Tăng sức khỏe sinh sản và duy trì các hormone sinh dục. (2)

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng Inositol bổ sung dưới dạng chất bổ sung có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bài viết này có một cái nhìn chi tiết về những lợi ích, liều lượng được khuyến nghị và các tác dụng phụ tiềm ẩn của hoạt chất Inositol.

Inositol là gì?

Mặc dù thường được gọi là Vitamin B8, Inositol hoàn toàn không phải là một loại vitamin mà là một loại đường có một số chức năng quan trọng. Inositol đóng một vai trò cấu trúc trong cơ thể bạn như một thành phần chính của màng tế bào.

Inositol công thưc hoá học

99% Inositol trong tự nhiên tồn tại ở dạng đồng phân Myo-Inositol (MYO) , 1% còn lại ở dạng D-chiro-inositol (DCI) (2)

MYO đại diện cho cơ sở cấu trúc của nhiều sứ giả thứ hai, do đó tham gia vào các quá trình khác nhau như:

  • Sự phát triển và hoạt động của các dây thần kinh ngoại vi
  • Tạo xương
  • Sinh sản và khả năng sinh sản
  • Sự trao đổi Carbohydrate

Chất này phổ biến trong các loại rau: đậu xanh, đậu Hà Lan, măng tây, lá óc chó, chiết xuất nho, lê, anh đào, táo, cà chua, men bia và cà rốt. Trong yến mạch, ngô và ngũ cốc, nó thường có mặt như một thành phần của Lecithin.

Các mô trong cơ thể, đặc biệt là não và cơ, rất giàu chất này. Số lượng cao Myo-Inositol có trong tinh trùng, tế bào trứng và phôi trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển phôi.

Bên cạnh đó cũng ảnh hưởng đến hoạt động của insulin, một loại hormone cần thiết để kiểm soát lượng đường trong máu.

Ngoài ra, nó ảnh hưởng đến các sứ giả hóa học trong não của bạn, chẳng hạn như serotonin và dopamine.

Myo- Inositol

Phân tử tự nhiên này đặc biệt quan trọng vì nó điều chỉnh hoạt động của các hormone khác nhau:

  • Hormone insulin
  • Hormone kích thích tuyến giáp (Thyroid Stimulating Hormone - TSH)
  • Hormone kích thích nang trứng (FSH)

Người ta ước tính rằng một chế độ ăn uống điển hình ở Mỹ chứa khoảng 1 gam Inositol mỗi ngày. Tuy nhiên, liều bổ sung của Inositol thường cao hơn. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu lợi ích của liều lên đến 18 gam mỗi ngày - với kết quả đầy hứa hẹn và ít tác dụng phụ.

Những công dụng của Inositol đối với cơ thể

Lợi ích về sức khỏe tâm thần

Inositol có thể giúp cân bằng các hóa chất quan trọng trong não bao gồm cả những chất được cho là ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn, chẳng hạn như serotonin và dopamine.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số người bị trầm cảm, lo âu và rối loạn cưỡng chế có lượng Inositol trong não thấp hơn. Một số nghiên cứu cho thấy Inositol có tiềm năng là một phương pháp điều trị thay thế cho các tình trạng sức khỏe tâm thần. Nó cũng có vẻ ít tác dụng phụ hơn các loại thuốc truyền thống tuy nhiên vẫn còn cần nghiên cứu thêm.

Rối loạn hoảng sợ

Những người bị rối loạn hoảng sợ thường xuyên trải qua các cơn hoảng sợ, đó là cảm giác sợ hãi dữ dội đột ngột. Các triệu chứng bao gồm nhịp tim nhanh, khó thở, chóng mặt, đổ mồ hôi và cảm giác ngứa ran hoặc tê ở tay.

Trong một nghiên cứu, 20 người mắc chứng rối loạn hoảng sợ đã uống bổ sung Inositol 18 gram hoặc một loại thuốc lo âu thông thường mỗi ngày trong vòng 1 tháng. Những người dùng Inositol có ít cơn hoảng sợ hơn mỗi tuần so với những người dùng thuốc lo âu.

Tương tự, trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần, các cá nhân trải qua ít cơn hoảng sợ hơn và ít nghiêm trọng hơn khi dùng 12 gam Inositol mỗi ngày.

Phiền muộn

Inositol có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Trong một nghiên cứu ban đầu đã chứng minh rằng bổ sung 12 gam Inositol mỗi ngày trong 4 tuần đã cải thiện các triệu chứng ở những người bị trầm cảm.

Rối loạn lưỡng cực

Trong một nghiên cứu nhỏ ở trẻ em bị rối loạn phổ lưỡng cực cho thấy các triệu chứng hưng cảm và trầm cảm giảm khi kết hợp 3 gam axit béo omega-3 và lên đến 2 gam Inositol liên tục trong 12 ngày.

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy rằng 3–6 gam Inositol uống mỗi ngày có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh vẩy nến do Lithium, một loại thuốc phổ biến được sử dụng để điều trị rối loạn lưỡng cực

Cải thiện các triệu chứng của Hội chứng Buồng trứng Đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang (Polycystic Ovary Syndrome - PCOS) là rối loạn nội tiết phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, có thể dẫn đến vô sinh và các bất lợi về sinh sản, chuyển hóa và tim mạch, chẳng hạn như kháng insulin, béo phì và tiểu đường tuýp 2.

Các triệu chứng của PCOS bao gồm kinh nguyệt không đều (rụng trứng nhiều hoặc ít rụng trứng), dấu hiệu thừa androgen (rậm lông, mụn trứng cá) và buồng trứng xuất hiện đa nang. (3)

Inositol cải thiện tình trạng buồng trứng đa nang

Việc bổ sung Inositol có thể ngăn ngừa và cải thiện tình trạng kháng insulin ở phụ nữ PCOS và phụ nữ sau mãn kinh, kiểm soát phòng ngừa các hội chứng chuyển hóa do sụt giảm Hormone sinh dục. (2)

Bổ sung Inositol có thể cải thiện các triệu chứng PCOS, đặc biệt khi kết hợp với Axit Folic (Folic Acid).

Ví dụ, các nghiên cứu lâm sàng cho thấy rằng liều lượng hàng ngày của Inositol và Axit Folic có thể giúp giảm mức chất béo trung tính trong máu. Chúng cũng có thể cải thiện chức năng Insulin và giảm nhẹ huyết áp ở những người bị PCOS.

Hơn nữa, nghiên cứu sơ bộ cho thấy sự kết hợp của Inositol và Axit Folic có thể thúc đẩy quá trình rụng trứng ở những phụ nữ có vấn đề về khả năng sinh sản do PCOS.

Trong một nghiên cứu, 4 gam Inositol và 400mcg Axit Folic được uống hàng ngày trong 3 tháng đã giúp rụng trứng ở 62% phụ nữ được điều trị.

Cải thiện các triệu chứng của Hội chứng Buồng trứng Đa nang

Giúp kiểm soát các yếu tố rủi ro của hội chứng chuyển hóa

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy bổ sung Inositol có thể có lợi cho những người mắc hội chứng chuyển hóa . Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim và bệnh tiểu đường tuýp 2.

Cụ thể, 5 điều kiện có liên quan đến hội chứng chuyển hóa:

  • Mỡ thừa vùng dạ dày
  • Mức độ cao của chất béo trung tính trong máu
  • Mức cholesterol HDL “tốt” thấp
  • Huyết áp cao
  • Đường trong máu cao

Trong một nghiên cứu lâm sàng kéo dài 1 năm ở 80 phụ nữ mắc hội chứng chuyển hóa, 2 gam Inositol uống hai lần mỗi ngày làm giảm trung bình 34% lượng chất béo trung tính trong máu và 22% cholesterol toàn phần. Cải thiện huyết áp và lượng đường trong máu cũng được nhìn thấy.

Có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ

Một số phụ nữ bị lượng đường trong máu cao khi mang thai. Tình trạng này được gọi là bệnh tiểu đường thai kỳ (GDM) và gây biến chứng cho 10% các trường hợp mang thai ở Mỹ mỗi năm.

Trong các nghiên cứu trên động vật, Inositol có liên quan trực tiếp đến chức năng của insulin, một loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu.

Chỉ có một số nghiên cứu hạn chế về chất bổ sung và GDM ở người. Tuy nhiên, một số ý kiến ​​cho rằng sự kết hợp của 4 gam Myo-Inositol và 400 mcg Axit Folic có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa GDM khi dùng hàng ngày trong suốt thai kỳ tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu thêm.

Các lợi ích tiềm năng khác

Inositol đã được nghiên cứu như một lựa chọn điều trị tiềm năng cho nhiều tình trạng. Bên cạnh những điều đã được đề cập, nghiên cứu cho thấy Inositol có thể hữu ích trong những điều kiện sau:

  • Hội chứng suy hô hấp: Ở trẻ sinh non, Inositol dường như hữu ích để điều trị các vấn đề về hô hấp do phổi kém phát triển.
  • Bệnh tiểu đường tuýp 2: Một nghiên cứu sơ bộ cho thấy Inositol và Axit Folic được dùng hàng ngày trong 6 tháng có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.
  • Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD): Một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng 18 gam Inositol dùng hàng ngày trong 6 tuần có thể làm giảm các triệu chứng của OCD.

Sự thật về tác dụng phụ của Inositol

Chất bổ sung Inositol dường như được dung nạp tốt bởi hầu hết mọi người.

Tuy nhiên, các tác dụng phụ nhẹ đã được báo cáo với liều 12 gam mỗi ngày hoặc cao hơn như: buồn nôn, đầy hơi, khó ngủ, nhức đầu, chóng mặt và mệt mỏi.

Phụ nữ mang thai đã sử dụng tối đa 4 gam Inositol mỗi ngày trong các nghiên cứu mà không gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên cũng không có đủ nghiên cứu để xác định mức độ an toàn của hoạt chất Inositol khi cho con bú nhưng sữa mẹ cũng rất giàu Inositol.

Ngoài ra, vẫn chưa rõ liệu chất bổ sung Inositol có an toàn để sử dụng lâu dài hay không. Trong hầu hết các nghiên cứu, bổ sung Inositol chỉ được thực hiện trong một năm hoặc ít hơn.

Như với bất kỳ chất bổ sung nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn về sức khỏe của bạn trước khi dùng Inositol.

Kết luận

Nhiều nghiên cứu lâm sàng cho thấy Inositol có thể hỗ trợ những người có sức khỏe tâm thần và các tình trạng rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, chẳng hạn như rối loạn hoảng sợ, trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, hội chứng buồng trứng đa nang, hội chứng chuyển hóa và bệnh tiểu đường.

Inositol an toàn cho hầu hết mọi người, chế độ ăn uống hằng ngày có thể chứa một lượng nhỏ Inositol. Tuy nhiên việc bổ sung Inositol đối với một số đối tượng là điều cần thiết.

Đặc biệt là người dùng nên lựa chọn những sản phẩm bổ sung Inositol có nơi sản xuất là Công ty Dược phẩm cGMP, được kiểm nghiệm chất lượng hoạt chất rõ ràng và được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép cung cấp tự do tại Hoa Kỳ như New Women Care chứa hàm lượng 50mg Inositol mỗi viên nang.

Theo Ds. Kim My

Tài liệu tham khảo

  1. Nhà xuất bản phương tiện truyền thông chăm sóc sức khỏe trực tuyến - trực thuộc WebMD: https://www.medicinenet.com/womens_health/article.htm
  2. Trang chuyên cung cấp thông tin khoa học về Inositol: https://www.Inositoli.it/en/myo-Inositol/
  3. Trang về các thông tin y học uy tín hàng đầu của Mỹ đạt chứng chỉ HO: https://www.healthline.com/nutrition/Inositol
  4. Trung tâm Quốc gia về Thông tin Công nghệ sinh học - Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/labs/pmc/articles/PMC6822814/


Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men