Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Tinh Chất Hàu Cải Thiện Khả Năng Sinh Lý Tuyệt Vời

Mục lục [Ẩn]

Hàu là loài nhuyễn thể, hai mảnh vỏ, sống ở nước mặn tại các sinh cảnh biển như vịnh và đại dương. Chúng là một phần quan trọng của hệ sinh thái, lọc các chất ô nhiễm ra khỏi nước và cung cấp môi trường sống cho các loài khác, chẳng hạn như vẹt đuôi dài và trai. Có nhiều loại hàu khác nhau và chúng đều được coi là một món ngon trên khắp thế giới. Hàu thường được biết đến bởi những công dụng sinh lý tuyệt vời, tuy nhiên chúng còn mang lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe. Cùng Healthy Beauty tìm hiểu rõ hơn qua bài viết sau.

Hàm lượng dinh dưỡng từ Hàu

Hàu có lớp vỏ cứng, hình dạng bất thường, bảo vệ phần thân bên trong màu xám, đầy đặn. Phần thân bên trong này - được gọi là thịt - rất bổ dưỡng. Trên thực tế, một khẩu phần 100 gram hàu tự nhiên được nấu chín thường cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

  • Năng lượng: 79 calo
  • Chất đạm: 9 gram
  • Carbohydrate: 4 gram
  • Chất béo: 3 gram
  • Kẽm: 555% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (Daily Value - DV)
  • Vitamin B12: 538% DV
  • Đồng: 493% DV
  • Selen: 56% DV
  • Sắt: 40% DV
  • Mangan: 20% DV
  • Phospho: 12% DV
  • Vitamin E: 9% DV
  • Riboflavin (Vitamin B2): 9% DV
  • Canxi: 7% DV

Hàu chứa ít calo nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất. Loài nhuyễn thể này cũng là một nguồn cung cấp axit béo Omega 3 dồi dào, một loại chất béo không bão hòa đa, đóng vai trò quan trọng trong cơ thể bao gồm: điều chỉnh chứng viêm, hỗ trợ sức khỏe tim và não, bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tinh chất hàu có tác dụng gì?

Giàu Vitamin và Khoáng chất

  • Vitamin B12: Vitamin này rất quan trọng cho việc duy trì hệ thần kinh, trao đổi chất và hình thành tế bào máu. Nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi, có thể bị thiếu vitamin B12.
  • Kẽm: Khoáng chất này đóng một vai trò quan trọng trong sức khoẻ miễn dịch, sự trao đổi chất, sự phát triển của tế bào và sức khoẻ tình dục nam giới. Một khẩu phần hàu 100 gram cung cấp hơn gấp 5 lần giá trị hằng ngày.
  • Selen: Khoáng chất này giúp duy trì chức năng tuyến giáp và sự trao đổi chất thích hợp.
  • Sắt: Cơ thể bạn cần sắt để tạo ra hemoglobin và myoglobin, các protein mang oxy đi khắp cơ thể. Nhiều người không nhận đủ sắt qua chế độ ăn uống hằng ngày.

Ngoài các vai trò khác nhau đối với sức khỏe, nhiều chất dinh dưỡng trong số này cung cấp khả năng bảo vệ chống oxy hóa. Ví dụ, Selen là một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi căng thẳng Oxy hoá (stress oxy hóa), sự mất cân bằng xảy ra khi lượng gốc tự do được sản sinh quá mức. Các bệnh mãn tính, chẳng hạn như ung thư, bệnh tim và suy giảm tinh thần… là nguyên nhân của căng thẳng Oxy hoá. Kẽm, vitamin B12 và vitamin D cũng có tác dụng chống oxy hóa, thúc đẩy lợi ích bảo vệ của hàu lên cao hơn nữa. Nghiên cứu cho thấy những người ăn chế độ giàu chất chống oxy hóa có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường tuýp 2, một số bệnh ung thư và tử vong do mọi nguyên nhân.

Nguồn Protein chất lượng cao

Với một khẩu phần ăn 100 gram hàu chứa 9 gram chất đạm dinh dưỡng này. Hàu là một nguồn protein chất lượng cao và hoàn chỉnh, bởi vì chúng chứa tất cả chín axit amin mà cơ thể bạn cần nhưng không thể tự sản sinh.

Thêm nguồn protein vào bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ có thể giúp thúc đẩy cảm giác no và giảm cân. Thực hiện một chế độ ăn nhiều protein cũng có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Hơn nữa, chế độ ăn giàu protein có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Hàu chứa chất chống oxy hoá

Ngoài việc chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi như vitamin, hàu còn chứa một chấy chống oxy hoá mới được phát hiện gần đây được gọi là 3,5 – Dihydroxy – 4 - methoxybenzyl alcohol (DHMBA) - một hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ.

Trên thực tế, một nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy nó có khả năng bảo vệ chống lại căng thẳng oxy hóa mạnh hơn gấp 15 lần so với Trolox (dạng tổng hợp của vitamin E) thường được sử dụng để ngăn ngừa thiệt hại do căng thẳng oxy hóa.

Một nghiên cứu trên ống nghiệm cũ khác cho thấy DHMBA làm giảm quá trình oxy hóa cholesterol LDL (xấu). Quá trình oxy hoá cholesterol là một phản ứng hóa học liên quan đến sự tích tụ mảng bám trong động mạch của bạn, được gọi là xơ vữa động mạch. Nó là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim.

Hàu hỗ trợ Sức khoẻ tình dục

Hàu đã được coi là một loại thuốc kích thích tình dục tự nhiên trong hàng trăm năm và được sử dụng rộng rãi để tăng ham muốn và ham muốn tình dục. Tác giả người Ý ở thế kỷ 18, Giacomo Casanova đã báo cáo rằng ông đã ăn một lượng lớn hàu vào bữa sáng mỗi ngày do đặc tính kích thích của chúng.

  • Giàu kẽm

Kẽm cần thiết cho chức năng tình dục và khả năng sinh sản của nam giới. Mức độ thấp của khoáng chất này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mức testosterone và gây ra những bất thường về chất lượng tinh trùng.

  • Có thể làm tăng mức Dopamine

Kẽm cần thiết để duy trì mức độ Dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh liên quan đến sức khỏe tình dục nam giới. Một số nghiên cứu cho thấy rằng tăng sản xuất dopamine làm tăng kích thích tình dục. Nó cũng có thể giúp điều trị rối loạn chức năng cương dương và các triệu chứng tình dục khác do thuốc như thuốc chống trầm cảm.

Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng dopamine - cùng với một số chất dẫn truyền thần kinh khác như serotonin và norepinephrine - cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy chức năng tình dục và ham muốn của phụ nữ. Bởi vì hàu rất giàu kẽm, chúng có thể giúp duy trì mức dopamine lành mạnh để tăng cường chức năng tình dục.

  • Nguồn axit béo Omega 3 dồi dào

Hàu là một nguồn cung cấp axit béo Omega 3 tuyệt vời, chúng cũng có thể thúc đẩy lưu lượng máu, có thể giúp điều trị rối loạn cương dương. Trong một nghiên cứu trên chuột, bổ sung omega-3 làm tăng lưu lượng máu và cải thiện chức năng cương dương. Hơn nữa, một nghiên cứu ở 1.679 nam giới trẻ tuổi liên quan đến việc bổ sung Omega 3 với việc cải thiện chức năng tinh hoàn và tăng lượng tinh dịch.

Hàu có thể gây nguy hiểm không?

Mặc dù những lợi ích sức khoẻ mà hàu mang lại là không thể phủ nhận tuy nhiên vẫn tồn tại một số mối lo ngại tiềm ẩn - đặc biệt là khi ăn sống.

Khả năng nhiễm vi khuẩn cao khi ăn thịt hàu sống

Vi khuẩn Vibrio - bao gồm Vibrio Vulnificus và Vibrio Parahaemolyticus - có thể tập trung ở động vật có vỏ ăn bằng cách lọc nước. Khi ăn sống những động vật có vỏ này, con người có thể làm tăng nguy cơ phơi nhiễm. Nhiễm trùng bởi những vi khuẩn này có thể dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, sốt và các tình trạng nghiêm trọng hơn như nhiễm trùng huyết - một bệnh nhiễm trùng máu nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), 100 trong số 80.000 người bị bệnh do vi khuẩn Vibrio chết vì nhiễm trùng mỗi năm.

Các chất gây ô nhiễm khác

Hàu cũng có thể mang vi rút kiểu Norwalk và vi rút đường ruột có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ. Ngoài ra, loài nhuyễn thể này có thể chứa các chất ô nhiễm hóa học, bao gồm các kim loại nặng như chì, cadmium và thuỷ ngân.

Vì những nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe, trẻ em, những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm và những người đang mang thai hoặc cho con bú nên tránh ăn loài hải sản sống này.

Những khả năng gây nguy hiểm khác

Hàu chứa một lượng kẽm đặc biệt cao. Mặc dù khoáng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều kẽm có thể gây hại, chẳng hạn như giảm mức độ khoáng chất đồng và sắt, những chất mà kẽm cạnh tranh để hấp thụ.

Ngoài ra, những người bị dị ứng với hải sản hoặc động vật có vỏ nên tránh ăn chúng. Tổ chức y tế lớn như Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và CDC Hoa Kỳ khuyến cáo rằng hàu chỉ nên được ăn chín.

Hàu là một nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có thể giúp hỗ trợ sức khỏe tình dục. Đặc biệt, kẽm trong hàu có thể làm tăng mức Testosterone và giúp duy trì mức dopamine khỏe mạnh. Chất béo Omega 3 có lợi cho tim, hơn nữa có thể làm tăng lưu lượng máu để ngăn ngừa các vấn đề như rối loạn cương dương.

Dược sĩ Kim My

Tài liệu tham khảo

  1. https://www.healthline.com/nutrition/oysters
  2. https://www.healthline.com/nutrition/do-oysters-make-you-horny



Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men