Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Caffeine Có Giúp Giảm Cân Không?

Mục lục [Ẩn]

Caffeine có thực sự giúp giảm cân không? Nhiều nghiên cứu gần đây đã cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa caffeine và việc giảm cân như: thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm sự thèm ăn,.... Vậy caffeine hoạt động trong cơ thể như thế nào? Cần lưu ý gì khi sử dụng caffeine để giảm cân? Hãy cùng Healthy Beauty tìm hiểu kĩ hơn qua bài viết dưới đây nhé.

Caffeine là gì?

Caffeine là một chất kích thích và tăng cường năng lượng tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại đồ uống, bao gồm cà phê, trà, nước tăng lực và trong các sản phẩm có chứa cacao hoặc socola. Nó cũng được tìm thấy trong các loại thuốc và thực phẩm chức năng, bao gồm cả các chất bổ sung nhằm mục đích giảm cân.

Caffeine hoạt động bằng cách kích thích hệ thống thần kinh trung ương, tim, cơ bắp và các trung tâm kiểm soát huyết áp. Mọi người thường sử dụng caffeine để làm tỉnh táo tinh thần, giảm các cơn đau đầu, đau nửa đầu, khi hoạt động thể thao, tăng cường trí nhớ và gặp các vấn đề về cân nặng.

Tác dụng của Caffeine trong việc giảm cân

Caffeine có thể thúc đẩy việc giảm cân hoặc giúp ngăn ngừa tăng cân của bạn trở nên dễ dàng hơn, thông qua những cơ chế khác nhau

Caffeine làm giảm sự thèm ăn

Caffeine là một chất kích thích tự nhiên có thể thúc đẩy sự trao đổi chất của bạn và giảm mức độ hormone đói, có thể ngăn ngừa tăng cân. Cụ thể:

Caffeine cũng có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn. Cảm giác thèm ăn được kiểm soát bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm thành phần dinh dưỡng trong bữa ăn, kích thích tố và mức độ hoạt động. Uống cà phê có chứa caffein có thể làm giảm mức độ hormone đói Ghrelin.

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê có chứa caffein có thể làm giảm lượng calo bạn tiêu thụ trong cả ngày, so với không uống

Có thể tăng cường trao đổi chất và đốt cháy chất béo

Caffeine là một chất kích thích tự nhiên thường có trong cà phê, trà và soda. Cà phê thường chứa lượng caffeine cao nhất trong ba loại đồ uống này. Một tách cà phê pha 240ml cung cấp khoảng 95mg caffeine. Tuy nhiên, hàm lượng caffein thay đổi tùy thuộc vào loại đậu, cách rang và cách chuẩn bị.

Caffeine có thể cải thiện sự trao đổi chất - thước đo lượng calo mà cơ thể bạn đốt cháy mỗi ngày. Đây là một lý do tại sao caffeine được sử dụng trong nhiều chất bổ sung nhằm mục đích giảm cân.

Nhờ khả năng kích thích hệ thần kinh trung ương, caffeine có thể làm tăng sự trao đổi chất lên đến 11% và đốt cháy chất béo lên đến 13%

Ví dụ: Trong một nghiên cứu cho thấy rằng liều lượng caffeine 4,5 mg cho mỗi pound trọng lượng cơ thể (10mg mỗi kg) làm tăng sự trao đổi chất lên đến 13%. Điều này sẽ tương đương với 680mg caffeine tương đương lượng cà phê là 1.660ml cho một người nặng 150 pound (68 kg)

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy rằng lượng sử dụng caffeine thường xuyên có thể cải thiện việc duy trì trọng lượng cơ thể và giảm cân.

Trong một nghiên cứu, việc tăng lượng caffeine có liên quan đến việc tăng cân ít hơn trong 12 năm. Tuy nhiên, những người tham gia tiêu thụ nhiều caffeine nhất chỉ nhẹ hơn khoảng 1 pound (0,4–0,5 kg) so với những người có lượng caffeine thấp hơn.

Có thể nâng cao hiệu suất tập thể dục

Khi tập thể dục, caffeine có thể làm tăng việc sử dụng chất béo làm nhiên liệu. Nhờ đó có thể giúp lượng glucose lưu trữ trong cơ tồn tại lâu hơn, có khả năng trì hoãn thời gian cơ bắp của bạn bị kiệt sức. Caffeine cũng có thể cải thiện các cơn co thắt cơ và tăng khả năng chịu đựng mệt mỏi

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng liều sử dụng caffeine là 2,3 ​mg mỗi pound (5mg mỗi kg) trọng lượng cơ thể đã cải thiện hiệu suất sức bền lên đến 5% khi tiêu thụ 1 giờ trước khi tập thể dục. Hơn nữa, các nghiên cứu báo cáo những lợi ích tương tự trong các môn thể thao đồng đội, tập luyện cường độ cao và các bài tập sức đề kháng.

Mặc dù một số nghiên cứu cho thấy cà phê có thể có lợi cho việc giảm cân, nhưng nó cũng có thể tác động tiêu cực đến cân nặng theo một số cách.

Caffeine có thể làm gián đoạn giấc ngủ lành mạnh

Caffeine hoạt động như một chất kích thích bằng cách ngăn chặn tác động của adenosine trong não khiến bạn buồn ngủ. Điều này có thể hữu ích nếu bạn cần thêm năng lượng. Tuy nhiên, nếu bổ sung caffeine muộn hơn trong ngày, có thể cản trở giấc ngủ của bạn. Khi giấc ngủ kém có liên quan đến trọng lượng cơ thể cao hơn, tăng cảm giác thèm ăn và thèm đồ ăn chế biến sẵn hơn dẫn đến tăng cân.

Bên cạnh đó, một số đồ uống có chứa caffeine, chẳng hạn như cà phê hoặc trà chỉ cần thêm sữa và đường vào cà phê hoặc trà có thể cản trở nỗ lực giảm cân của bạn, đặc biệt nếu bạn uống nhiều cốc mỗi ngày. Thay vì giảm cân, bạn có thể thực sự tăng cân nếu uống quá nhiều đồ uống có hàm lượng calo cao hơn này.

Hàm lượng Caffeine có thể bổ sung trong ngày?

Theo FDA - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, người trưởng thành thường có thể tiêu thụ lên đến 400mg caffeine mà không gặp phải tác dụng phụ nguy hiểm hoặc tiêu cực.

Những người đang mong muốn mang thai, đang mang thai hoặc đang cho con bú nên liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xem xét về lượng caffeine có thể tiêu thụ mỗi ngày.

FDA cũng cảnh báo rằng thực phẩm chức năng chứa caffeine có thể nguy hiểm nếu hàm lượng bổ sung quá liều lượng cho phép là 400mg/ngày, điều này có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng và thậm chí tử vong. Khi sử dụng bất kỳ sản phẩm bổ sung nào chứa caffeine nên chắc chắn không vượt quá ngưỡng cho phép và an toàn cho người dùng.

Sản phẩm Slim Day được sản xuất tại nhà máy Robinson Pharma, đạt chứng nhận sản xuất cGMP và đã vượt qua những tiêu chuẩn cực kỳ khắt khe của FDA được cấp giấy chứng nhận tính hiệu quả và an toàn, được bán free sale (tự do) tại Hoa Kỳ. Không như những sản phẩm khác trên thị trường hiện nay, Slim Day không chứa bất kì thành phần nào gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Hàm lượng Caffeine là 100mg dành cho 2 viên Slim Day chắc chắn mang lại sự an toàn và hiệu quả với người sử dụng. Ngoài ra, Slim Day có chứa thành phần đa dạng được chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên và đem lại nhiều công dụng bằng các cơ chế khác nhau như: giúp giảm cân, đốt cháy mỡ thừa, hạn chế hấp thu chất béo, loại bỏ độc tố và giúp da tươi trẻ.

>>> Xem thêm: Thông tin về sản phẩm Slim Day

Tác dụng phụ khi sử dụng caffeine

Tiêu thụ quá nhiều caffeine nhạy cảm với hợp chất này có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm:

  • Đau đầu
  • Run cơ
  • Cáu gắt
  • Lo lắng hoặc hồi hộp
  • Bệnh tiêu chảy
  • Trào ngược axit
  • Sốt

Các Trung tâm Quốc gia về Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp (NCCIH) lưu ý rằng có mối liên hệ giữa quá nhiều caffeine và các vấn đề như:

  • Mất nước
  • Vấn đề về giấc ngủ
  • Sự lo lắng
  • Vấn đề về tiêu hóa

Một lượng lớn caffeine cũng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tim và mạch máu, bao gồm:

  • Nhịp tim nhanh
  • Tăng huyết áp

Trên đây là những thông tin về việc sử dụng caffeine giảm cân, cách thức hoạt động và liều lượng sử dụng caffeine giảm cân mà không gây ảnh hưởng đến cơ thể. Nếu bạn còn thắc mắc về vấn đề trên hoặc cần được tư vấn về sức khỏe hãy liên hệ với đội ngũ Dược sĩ Healthy Beauty qua: m.me/healthybeautyduocpham

Nguồn nghiên cứu khoa học

  1. https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/weight-loss/expert-answers/caffeine/faq-20058459
  2. https://www.healthline.com/nutrition/coffee-diet#what-it-is
  3. https://www.medicalnewstoday.com/articles/best-caffeine-pills
  4. https://www.healthline.com/nutrition/coffee-and-weight-gain#weight-loss
  5. https://www.healthline.com/nutrition/what-is-caffeine


Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men