Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Sự Khác Nhau Giữa Khẩu Trang Y Tế Kháng Khuẩn Và Khẩu Trang Kém Chất Lượng?

Mục lục [Ẩn]

COVID-19 hiện được xem là một trong những mối đe dọa lớn nhất toàn cầu, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng mà còn tác động tới sự ổn định kinh tế và xã hội.

Một loạt các biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng đã được thực hiện, dễ thấy nhất là việc bắt buộc đeo khẩu trang y tế. Đeo khẩu trang y tế đúng cách là một biện pháp phòng dịch bệnh rất đơn giản và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh doanh đã nhập các loại khẩu trang giả, khẩu trang kém chất lượng về bán, gây ra nhiều hiểm hoạ khôn lường.

Vậy như thế nào là khẩu trang y tế đạt chuẩn để sử dụng trong đại dịch Covid-19, cùng Healthy Beauty tìm hiểu về sự khác nhau giữa khẩu trang thông thường và khẩu trang y tế kháng khuẩn nhé!

Thực trạng hiện nay

Đại dịch COVID-19 đã định hình lại cuộc sống của chúng ta. Nhiều người thay đổi thói quen như hạn chế ra đường, chuyển đổi hình thức đi học đi làm sang trực tuyến và những điều mà chúng ta chưa bao giờ tưởng tượng đến.

Và một trong những điều phải thay đổi đầu tiên và quan trọng nhất đó là xây dựng, duy trì thói quen đeo khẩu trang bất cứ khi nào ở nơi công cộng. Song, mặt hàng khẩu trang y tế được người dân ráo riết săn lùng. Do đó, nhiều nhà kinh doanh đã tăng giá bán, thậm chí nhập các loại khẩu trang giả, nhái, kém chất lượng về bán.

Khẩu Trang Y Tế Kháng Khuẩn

Hiện nay khẩu trang y tế phải đạt chuẩn theo bộ tiêu chuẩn của Bộ Y Tế và các chứng nhận trang thiết bị y tế đi kèm.

Khẩu trang y tế được cấu tạo bởi loại vải không dệt và có từ 3-5 lớp, mỗi lớp đảm nhiệm mỗi chức năng khác nhau.

Lớp ngoài cùng có tính năng chống thấm, giúp ngăn cản các hạt chất lỏng (droplet) văng ra khi người bệnh hắt xì hơi, ho, thở mạnh hoặc những hạt chất lỏng từ người đối diện bắn vào. Mặt ngoài thường có nhiều màu khác khau.

Lớp giữa có cấu trúc là một lớp lọc các hạt bụi và vi sinh vật có kích thước nhỏ. Theo FDA (Mỹ), khẩu trang y tế phải đạt hiệu suất lọc khuẩn trên 95% BFE (Bacterial Filtration Efficiency). Do vậy, khi mua khẩu trang y tế bạn nên tham khảo chỉ số này, chỉ số càng cao - lọc càng tốt.

Lớp trong có cấu trúc mịn màng, có tính thấm nước nhằm hút mồ hôi. Lớp trong luôn có màu trắng hoặc nhạt màu rất dễ phân biệt với lớp ngoài.

Khẩu Trang Kém Chất Lượng

Khẩu trang là vật tiếp xúc trực tiếp với da mặt cũng như đường hô hấp của con người. Vì vậy việc đeo khẩu trang y tế giả kém chất lượng gây ra những hậu quả khôn lường.

Khẩu trang y tế giả thường sử dụng những nguyên vật liệu như: bông, vải, lớp lọc... rẻ tiền, do đó, có thể gây dị ứng, mẩn đỏ da vùng mũi, miệng. Bên cạnh đó khẩu trang kém chất lượng còn có thể gây phơi nhiễm vi khuẩn từ bên trong hoặc tệ hơn chúng không ngăn được những tác nhân mầm bệnh, virus, khói bụi bên ngoài làm người sử dụng dễ mắc các bệnh suy hô hấp.

Tác hại khôn lường từ khẩu trang kém chất lượng

Khẩu trang là vật dụng tiếp xúc thường xuyên và trực tiếp với cơ thể. Bởi vậy khi sử dụng khẩu trang xuất xứ không rõ ràng sẽ là một mối nguy hiểm lớn cho sức khỏe của con người. Một trong những bệnh do đeo khẩu trang không đúng loại và mất an toàn đó chính là những bệnh về đường hô hấp.

Bụi, bụi mịn, khói, mùi độc hại, giọt bắn chứa vi khuẩn, virus… đều có thể xâm nhập vào đường thở, dễ gây ra các bệnh về phổi. Đeo khẩu trang có tác dụng ngăn ngừa và phòng tránh những tác hại này. Nhưng khẩu trang giả thường sử dụng những nguyên vật liệu vải kém chất lượng không ngăn được điều này.

Đặc biệt, khẩu trang giả không có tác dụng ngăn ngừa hoặc phòng tránh virus SARS-CoV-2.

Sự khác biệt giữa khẩu trang y tế kháng khuẩn và khẩu trang kém chất lượng

Hình thức

Chọn thương hiệu sản xuất có tên tuổi, uy tín. Kiểm tra bên ngoài vỏ hộp: Khi khẩu trang còn nguyên hộp, người sử dụng nên xem các thông tin được in trên vỏ hộp. Nếu các thông số được in đầy đủ (tên nhà sản xuất, nhà phân phối, mã số mã vạch, số lô, ngày sản xuất, đặc biệt là số công bố tiêu chuẩn trang thiết bị y tế), đây mới là khẩu trang y tế chuẩn.

Tiêu chuẩn

Ngoài ra khẩu trang đạt chất lượng quốc tế sẽ có thêm thông tin về các tiêu chuẩn quốc tế được thể trên bao bì.

Hiện nay khẩu trang y tế phải đạt chuẩn theo bộ tiêu chuẩn TCVN 8389:2010. Bộ tiêu chuẩn TCVN 8389:2010 do Viện Trang thiết bị và Công trình y tế biên soạn, Bộ Y tế đề nghị. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Bộ TCVN 8389:2010 Khẩu trang y tế, gồm các tiêu chuẩn sau:

  • TCVN 8389-1:2010 Phần 1: Khẩu trang y tế thông thường.
  • TCVN 8389-2:2010 Phần 2: Khẩu trang y tế phòng nhiễm khuẩn.
  • TCVN 8389-3:2010 Phần 3: Khẩu trang y tế phòng độc hóa chất.

Khẩu trang y tế thông thường: là khẩu trang y tế sử dụng trong các cơ sở y tế, gồm các bộ phận: các lớp vải: có thể có từ 2 đến 4 lớp vải không dệt, dạng phẳng, có gấp nếp; lớp vi lọc; thanh nẹp mũi; dây đeo.

Khẩu trang y tế phòng nhiễm khuẩn: có tác dụng ngăn cản và diệt 99.9% vi khuẩn ngay trên bề mặt khẩu trang, gồm các bộ phận: các lớp vải có thể có từ 2 đến 4 lớp dạng phẳng có gấp nếp hoặc có từ 5 đến 7 lớp dạng mõm; lớp vi lọc; lớp vải tẩm chất nano – bạc; thanh nẹp mũi; đệm mũi, dây đeo; khóa điều chỉnh dây đeo (nếu cần).

Khẩu trang y tế phòng độc hóa chất: có tác dụng lọc khí độc và hơi độc, tạo luồng khí sạch sau khi đi qua lớp vi lọc than hoạt tính, gồm các bộ phận: các lớp vải (có thể có từ 2 đến 4 lớp vải dạng phẳng có gấp nếp hoặc có từ 5 đến 7 lớp dạng mõm); lớp vi lọc; lớp than hoạt tính; thanh nẹp mũi; đệm mũi, dây đeo.

Chất liệu

Vải may khẩu trang giả thường được trộn thêm bột đá nên khi sờ, bề mặt khẩu trang sẽ thô ráp, không mềm mịn. Khẩu trang y tế thật có độ dày nhất định.

Bên trong

Cắt khẩu trang y tế chất lượng ra, bên trong có màng lọc. Màng lọc này mềm, mịn, dày. Bên trong sẽ có lớp vải lọc kháng khuẩn, lớp vải này có màu sắc và cấu tạo khác so với các lớp lọc còn lại.

Đối với hàng giả, bên trong không có lớp vải lọc kháng khuẩn, các lớp bên trong giống hệt lớp bên ngoài hoặc lớp bên trong làm bằng giấy thông thường sẽ không có tác dụng lọc bụi mịn và các giọt bắn chứa vi khuẩn vi rút.

Phân biệt lớp lọc bên trong là vải lọc kháng khuẩn hay giấy thông thường

Khi nhúng nước thì vải lọc kháng khuẩn không thấm nước do đó không bị mủn và tan ra. Còn với khẩu trang không đạt chuẩn, bên trong không có màng lọc, chỉ có các lớp vải không dệt, hoặc màng lọc là một lớp giấy thông thường, khi thả vào nước sẽ bị mủn ra. Do đó, hiệu suất lọc bụi, chống vi khuẩn của loại khẩu trang này sẽ không đảm bảo.

Giá thành

Khẩu trang y tế giao động từ 50.000-200.000Đ/ hộp. Các sản phẩm có giá từ 20.000 – 30.000 đồng/hộp chắc chắn sẽ không đảm bảo về chất lượng.

Healthy Beauty tự hào sản xuất và phân phối khẩu trang y tế đạt chuẩn với sản phẩm Khẩu trang y tế HB MEDICAL MASK sử dụng trong các cơ sở y tế, lĩnh vực công nghiệp, cơ quan, công ty và các lĩnh vực khác trong sinh hoạt hằng ngày.

HB MEDICAL MASK đạt tiêu chuẩn TCCS 02:2021/HB và tiêu chuẩn chứng nhận tiêu chuẩn Châu Âu và đạt chuẩn của Cục Quản lý Dược phẩm và thực phẩm FDA, được phép nhập khẩu vào các nước này.

Khẩu trang y tế kháng khuẩn HB MEDICAL MASK 4 lớp màu trắng/xanh:

Khẩu trang y tế kháng khuẩn HB MEDICAL MASK 4 lớp than hoạt tính:

HB MEDICAL MASK đạt điều kiện trang thiết bị y tế loại A là khẩu trang y tế cao cấp ngăn giọt bắn, lọc bụi, lọc khuẩn 99.9%, chống thấm nước, kháng vi khuẩn, ngừa virus với mức giá hợp lý hỗ trợ người tiêu dùng phòng chống đại dịch COVID 19 và bảo vệ sức khỏe ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp.

Dược sĩ Hồng Ngọc

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.frontiersin.org/articles/10.3389/fpubh.2020.606635/full#
  2. https://vinatex.com.vn/cac-loai-vai-khong-det-ung-dung-va-quy-trinh-san-xuat/
  3. http://thiduakhenthuongvn.org.vn/chinh-tri-xa-hoi/cach-phan-biet-khau-trang-y-te-gia#
  4. https://moit.gov.vn/khoa-hoc-va-cong-nghe/ung-dung-vai-khong-det-trong-san-xuat-khau-trang-y-te2.html


Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men