Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Alpha Lipoic Acid (ALA) Là Gì? Công Dụng, Cách Dùng Và Tác Dụng Phụ Của ALA

Mục lục [Ẩn]

Hoạt chất Alpha Lipoic Acid (ALA) nhận được rất nhiều sự quan tâm trong những năm gần đây. ALA là một hợp chất hữu cơ hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể. Cơ thể có thể sản xuất axit alpha-lipoic một cách tự nhiên, nhưng nó cũng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và dưới dạng thực phẩm chức năng. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng ALA đóng vai trò trong việc giảm cân, hỗ trợ trị bệnh tiểu đường và các tình trạng sức khỏe khác. Vậy Alpha Lipoic Acid (ALA) có thật sự tốt hay không? Những điều này sẽ được Healthy Beauty giải đáp trong bài viết sau.

Alpha Lipoic Acid (ALA) Là Gì?

Alpha Lipoic Acid là một hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong tất cả các tế bào của con người. ALA được tạo ra bên trong ty thể - còn được gọi là nhà máy của tế bào - nơi giúp các enzym biến chất dinh dưỡng thành năng lượng. Hơn nữa, Alpha Lipoic Acid có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin C chỉ tan trong nước, vitamin E chỉ tan trong chất béo. Còn đối với ALA hòa tan trong cả nước và chất béo, cho phép nó hoạt động trong tất cả tế bào hoặc mô trong cơ thể.

Các đặc tính chống oxy hóa của Alpha Lipoic Acid có liên quan đến một số tác dụng tốt cho cơ thể như: giảm lượng đường trong máu, giảm viêm, làm chậm lão hóa da và cải thiện chức năng thần kinh. Cơ thể con người chỉ sản xuất Alpha Lipoic Acid với một lượng nhỏ. Đó là lý do nhiều người chuyển sang một số loại thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng để bổ sung ALA. Các sản phẩm động vật như thịt đỏ và thịt nội tạng là nguồn cung cấp Alpha Lipoic Acid tuyệt vời, những thực phẩm thực vật như bông cải xanh, cà chua, rau bina và cải Brussels cũng chứa hoạt chất này.

Alpha Lipoic Acid Có Tác Dụng Gì?

Alpha Lipoic Acid đã được sử dụng trong y học thay thế như một chất hỗ trợ có hiệu quả trong việc giảm cân , điều trị đau dây thần kinh do tiểu đường, chữa lành vết thương, giảm lượng đường trong máu, cải thiện sự đổi màu da do bệnh bạch biến và giảm biến chứng của phẫu thuật bắc cầu động mạch chủ - vành (CABG: Coronary-Artery-Bypass-Grafting). Cụ thể:

Giảm cân

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit alpha-lipoic có thể tác động tích cực đến việc giảm cân.

Các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng ALA có thể làm giảm hoạt động của enzyme kinase protein kích hoạt AMP (AMPK), nằm trong vùng dưới đồi của não. Khi AMPK hoạt động nhiều hơn, làm tăng cảm giác đói. Mặt khác, ngăn chặn hoạt động của AMPK có thể làm tăng số lượng calo mà cơ thể đốt cháy khi nghỉ ngơi. Do đó, những động vật uống Alpha Lipoic Acid đốt cháy nhiều calo hơn.

Các nghiên cứu trên người cho thấy Alpha Lipoic Acid cũng tác động tích cực đến việc giảm cân. Một phân tích của 12 nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người dùng chất bổ sung Alpha Lipoic Acid giảm trung bình 1,52 pound (0,69 kg) so với những người dùng giả dược trong trung bình 14 tuần nhưng không tác động nhiều đến vòng eo.

Một phân tích khác của 12 nghiên cứu cho thấy những người dùng Alpha Lipoic Acid giảm trung bình 2,8 pound (1,27 kg) so với những người dùng giả dược trong trung bình 23 tuần.

Hỗ trợ bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến hơn 400 triệu người trưởng thành trên toàn thế giới. Một đặc điểm chính của bệnh tiểu đường nếu không kiểm soát là lượng đường trong máu cao. Nếu không được điều trị, điều này có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như giảm thị lực, bệnh tim và suy thận.

Alpha Lipoic Acid đã trở nên phổ biến như một chất hỗ trợ tiềm năng cho bệnh tiểu đường, vì nó đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu ở cả động vật và con người. Trong các nghiên cứu trên động vật, nó đã làm giảm lượng đường trong máu lên đến 64%. Trong các nghiên cứu khác ở người lớn mắc hội chứng chuyển hóa đã chỉ ra rằng nó có thể làm giảm sự đề kháng insulin và giảm mức đường huyết lúc đói và HbA1c.

Các nhà khoa học tin rằng Alpha Lipoic Acid giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách thúc đẩy các quá trình có thể loại bỏ chất béo đã tích tụ trong các tế bào cơ, điều này làm cho insulin kém hiệu quả hơn. Hơn nữa, Alpha Lipoic Acid có thể làm giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường như: tổn thương dây thần kinh và giảm nguy cơ bệnh võng mạc đái tháo đường.

Nếu bạn bị tiểu đường và muốn sử dụng Alpha Lipoic Acid, tốt nhất là trước tiên hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

Giảm viêm

Viêm mãn tính có liên quan đến một số bệnh, bao gồm cả ung thư và tiểu đường. Alpha Lipoic Acid đã được chứng minh là làm giảm một số dấu hiệu viêm.

Giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim

Phân tích từ sự kết hợp của các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, động vật và con người đã chỉ ra rằng các đặc tính chống oxy hóa của Alpha Lipoic Acid có thể làm giảm một số yếu tố nguy cơ bệnh tim.

Nhờ đặc tính chống oxy hóa cho phép Alpha Lipoic Acid trung hòa các gốc tự do và giảm stress oxy hóa, có liên quan đến tổn thương có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim. Cải thiện rối loạn chức năng nội mô - một tình trạng trong đó các mạch máu không thể giãn ra đúng cách, điều này cũng làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Giảm lão hóa da

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng Alpha Lipoic Acid có thể giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa da. Trong một nghiên cứu trên người, các nhà khoa học phát hiện ra rằng việc thoa kem có chứa ALA lên da sẽ làm giảm nếp nhăn, chân chim và da sần sùi mà không gây ra tác dụng phụ. Tăng khả năng bảo vệ, chống oxy hóa chống lại bức xạ tia cực tím. Hơn nữa, Alpha Lipoic Acid làm tăng mức độ của các chất chống oxy hóa khác, chẳng hạn như Glutathione giúp bảo vệ da khỏi tổn thương và làm giảm các dấu hiệu lão hoá.

Healthy Beauty cho ra đời sản phẩm HB Glutathion C Plus có sự kết hợp hoàn hảo giữa Glutathione và Alpha Lipoic Acid (ALA)

>> Xem thêm: Thông tin sản phẩm HB Glutathion C Plus

Thúc đẩy chức năng thần kinh khỏe mạnh

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit alpha-lipoic thúc đẩy chức năng thần kinh khỏe mạnh. ALA được phát hiện có khả năng làm chậm sự tiến triển của hội chứng ống cổ tay trong giai đoạn đầu. Hơn nữa, dùng Alpha Lipoic Acid trước và sau khi phẫu thuật hội chứng ống cổ tay đã được chứng minh là cải thiện kết quả phục hồi.

Liều Dùng Khuyến Nghị Đối Với Alpha Lipoic Acid (ALA)

Hãy tham khảo ý kiến của Bác sĩ, Người có Chuyên môn khi dùng chất bổ sung ALA để đảm bảo rằng chất bổ sung này và liều lượng phù hợp với nhu cầu cá nhân. Mặc dù Alpha Lipoic Acid được coi là an toàn, nhưng cần hướng dẫn sử dụng ALA thích hợp.

Hầu hết các chất bổ sung đường uống được sản xuất và bán ra thị trường thường có các công thức khác nhau, từ 100 đến 600 mg. Liều 600-1200 mg mỗi ngày dường như là phổ biến nhất trong các nghiên cứu. Dựa trên bằng chứng hiện tại, liều tối đa hàng ngày lên đến 1.800 mg được cho là an toàn ở người lớn

Tác Dụng Phụ Khi Sử Dụng Alpha Lipoic Acid (ALA)

Alpha Lipoic Acid thường được coi là an toàn với ít hoặc không có tác dụng phụ. Trong một số trường hợp có thể gặp các triệu chứng nhẹ như buồn nôn, phát ban hoặc ngứa.

Ngưng sử dụng Alpha Lipoic Acid (ALA) và gọi cho bác sĩ ngay nếu:

  • Tụt đường huyết
  • Nhức đầu
  • Suy nhược, lú lẫn, chóng mặt
  • Nhịp tim nhanh
  • Cảm thấy bồn chồn.

Alpha Lipoic Acid (ALA) Có Trong Thực Phẩm Nào?

Alpha Lipoic Acid được tìm tự trong một số loại thực phẩm. Các thực phẩm chứa hàm lượng Alpha Lipoic Acid (ALA) dồi dào bao gồm:

  • Thịt đỏ
  • Thịt nội tạng như gan, tim, cật,…
  • Bông cải xanh
  • Rau chân vịt
  • Cà chua
  • Bắp cải Brussels
  • Khoai tây
  • Đậu xanh
  • Cám gạo

Nguồn nghiên cứu khoa học

  1. https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-767/alpha-lipoic-acid
  2. https://www.healthline.com/nutrition/alpha-lipoic-acid
  3. https://www.verywellhealth.com/alpha-lipoic-acid-88727
  4. https://www.drugs.com/mtm/alpha-lipoic-acid.html


Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men