Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Hyaluronic Acid Là Gì? Có Tác Dụng Gì? Dùng Loại Nào Tốt?

Mục lục [Ẩn]

Hyaluronic Acid gần đây đã được biết đến như một trong những thành phần chủ chốt của các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc da. Từ huyết thanh, kem dưỡng ẩm đến mặt nạ, kem dưỡng da ban đêm và các sản phẩm dành toàn diện cho da. Vậy Hyaluronic Acid là gì? Nó còn hỗ trợ chức năng khác ngoài làn da không? Cách hiệu quả nhất để sử dụng thành phần này là gì? Mời độc giả cùng tham khảo với Healthy Beauty để hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Hyaluronic Acid là gì?

Hyaluronic Acid (HA) là chất giữ ẩm với khả năng liên kết nước gấp một nghìn lần trọng lượng của nó. Chất này được tìm thấy tự nhiên ở nhiều vùng trên cơ thể con người, bao gồm da, mắt và chất lỏng hoạt dịch khớp. Nó hoạt động như một lớp đệm và chất bôi trơn trong khớp và các mô khác.

Các chế phẩm chăm sóc và làm đẹp da với thành phần HA thường được tạo ra thông qua quá trình lên men sinh học.

Khi chúng ta già đi, việc sản xuất các chất quan trọng trong da, bao gồm a Hyaluronic Acid (cùng với collagen và elastin) giảm. Kết quả là, làn da của chúng ta mất đi lượng nước, độ ẩm và độ căng mọng.

Hyaluronic Acid được bào chế với nhiều nhiều dạng khác nhau, bao gồm:

  • Viên uống
  • Kem dưỡng da mặt
  • Huyết thanh
  • Thuốc nhỏ mắt
  • Thuốc tiêm

Công dụng Acid Hyaluronic Acid

Chống lão hóa

Tác dụng chống lão hóa của của các sản phẩm chứa HA tùy thuộc vào cơ thể, các yếu tố ảnh hưởng đến da như:

  • Di truyền
  • Dinh dưỡng
  • Tiền sử uống rượu hoặc hút thuốc lá
  • Ô nhiễm
  • Tiếp xúc với ánh nắng

Trong một nghiên cứu năm 2017, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác dụng chống lão hóa ở 60 người trưởng thành Nhật Bản.

Kết quả, những người tham gia bổ sung HB đã giảm nếp nhăn và cải thiện tình trạng da so với những người trong nhóm dùng giả dược.

Một nghiên cứu nhỏ khác cho thấy rằng HA có thể cải thiện độ đàn hồi của da và giảm độ thô ráp của da khi sử dụng từ 2 - 8 tuần.

Trong một nghiên cứu ở Đức 2016, các nhà nghiên cứu đã so sánh tác dụng chống lão hóa của bốn loại kem dưỡng da mặt khác nhau có chứa Hyaluronic Acid. Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy độ căng của da đã tăng lên và giảm 10–20% độ sâu nếp nhăn ở tất cả 20 người tham gia.

Nhiều thương hiệu mỹ phẩm tuyên bố rằng các sản phẩm HA của họ có thể đảo ngược các dấu hiệu lão hóa. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều chứa các phân tử HA quá lớn để có thể đi qua lớp ngoài của tế bào da.

Làm lành vết thương

Hyaluronic Acid không chỉ thúc đẩy quá trình hydrat hóa da mà nó còn đóng một vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương.

Theo một bài báo đánh giá năm 2016 , HA kiểm soát tình trạng viêm và chuyển hướng mạch máu đến các vùng da bị tổn thương, từ đó giúp giảm viêm và nhanh lành vết thương.

Trong một nghiên cứu cùng năm, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng HA giúp vết loét ở bàn chân của bệnh nhân tiểu đường mau lành hơn so với các vật liệu băng vết thương tiêu chuẩn.

Một nghiên cứu động vật năm 2019 các nhà nghiên cứu đã bôi một loại gel phân hủy sinh học có chứa HA và poloxamer lên vết thương trên da. Gel thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương bằng cách ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn và giữ ẩm cho vết thương.

Giảm đau khớp

Hyaluronic Acid là một polysaccharide có trọng lượng phân tử trung bình từ vài trăm đến vài triệu, có độ nhớt cao. HA được xem như độ nhớt của dịch khớp, chúng bôi trơn cho các chuyển động khớp, giúp hệ số ma sát trong sụn khớp gần như bằng 0.

Theo Tổ chức viêm khớp, Hyaluronic Acid trong chất lỏng hoạt dịch giảm dần theo thời gian, góp phần gây ra đau và cứng khớp .

Vì lý do này, một số người đã sử dụng phương pháp tiêm hyaluronic để điều trị viêm xương khớp.

Tuy nhiên,hướng dẫn từ Đại học Thấp khớp Hoa Kỳ và Tổ chức Viêm khớp khuyên mọi người không nên áp dụng phương pháp điều trị này vì không có đủ bằng chứng cho thấy rằng nó an toàn và hiệu quả khi sử dụng.

Thay vào đó Hyaluronic Acid đã được chứng minh là an toàn khi sử dụng bằng đường uống lâu dài. Các thử nghiệm ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng với giả dược được thực hiện từ năm 2008 đến 2015 đã chứng minh hiệu quả của HA trong việc điều trị bằng đường uống giúp làm giảm các triệu chứng liên quan đến viêm bao hoạt dịch, đặc biệt là đau đầu gối, giảm tràn dịch khớp, cải thiện sức mạnh cơ đầu gối.

Liều sử dụng Hyaluronic Acid

Các chất bổ sung Hyaluronic Acid có sẵn ở dạng viên nén, viên nang hoặc viên nang mềm. Một số loại chữa viêm khớp chứa sự kết hợp của Hyaluronic Acid, Glucosamine và Chondroitin Sulfate .

Chưa có bằng chứng nào cho thấy liều lượng HA cao sẽ mang lại kết quả tốt. Hầu hết các nghiên cứu lâm sàng đã đều dùng hàm lượng HA tiêu thụ hàng ngày không quá 240mg.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Đường uống

Do thiếu nghiên cứu, tính an toàn lâu dài của các chất bổ sung axit hyaluronic chưa được nghiên cứu kỹ. Tuy nhiên, một đánh giá năm 2016 về các nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy rằng, trong số 13 thử nghiệm về chất bổ sung axit hyaluronic đường uống được xem xét, các nhà nghiên cứu đã báo cáo không có tác dụng phụ đáng chú ý nào ở bất kỳ người tham gia nào.

Đường tiêm

Tuy nhiên, những kết quả này không cho thấy rằng axit hyaluronic hoàn toàn không có tác dụng phụ khi dùng dưới dạng tiêm. Khi tiêm, HA có thể gây ra:

  • Đau
  • Bầm tím
  • Đỏ
  • Ngứa ran
  • Sưng tấy

Đối tượng cần lưu ý

Không phải ai cũng dùng được Hyaluronic Acid. Một số người có nguy cơ cao bị dị ứng, hoặc tình trạng sức khỏe có vấn đề nên tránh bổ sung. Những đối tượng bao gồm:

Dễ dị ứng

Vì một số dạng HA được chiết xuất từ lược gà trống, những người bị dị ứng với lông gà, protein hoặc trứng nên sử dụng chất bổ sung một cách thận trọng. (Các dạng khác của HA được tạo ra từ vi khuẩn).

Ung thư

Nên tránh bổ sung hyaluronic bằng đường uống nếu có tiền sử ung thư. Theo một nghiên cứu năm 2015 trong Điều tra Thuốc lâm sàng, HA có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào và về mặt lý thuyết làm tăng nguy cơ tái phát ung thư.

Trẻ em, PNCT & CCB

Chưa xác định được tính an toàn của các chất bổ sung HA ở trẻ em và những người đang mang thai hoặc cho con bú.

Khi độ tuổi chung của dân số có xu hướng hướng già hoá, tỷ lệ lão hoá và bệnh tật sẽ tăng lên. Do đó, cần phải nghiên cứu giúp ngăn ngừa các vấn đề đang mắc phải này. Hyaluronic Acid là một điểm sáng tiềm năng giúp giảm các tác dụng phụ. Hiệu quả của nó được biết đến trong cải thiện các vấn đề thẩm mỹ, làn da; tác dụng bôi trơn, chống viêm và bảo vệ xương khớp.

Nếu bạn đang suy nghĩ về việc bổ sung Hyaluronic Acid, hãy đọc kỹ nhãn sản phẩm mà bạn đang cân nhắc sử dụng để đảm bảo rằng nó không chứa bất kỳ chất gây dị ứng nào và có thành phần an toàn, hỗ trợ sức khỏe lâu dài nhé.

Dược sĩ Hồng Ngọc

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/how-to-use-hyaluronic-acid
  2. https://www.health.harvard.edu/blog/the-hype-on-hyaluronic-acid-2020012318653
  3. https://www.medicalnewstoday.com/articles/326385
  4. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4729158/
  5. https://www.verywellhealth.com/hyaluronic-acid-supplements-89465



Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men