Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

Những Sự Thật Về Tàn Nhang Có Thể Bạn Chưa Biết

Mục lục [Ẩn]

Bạn luôn thắc mắc về những chấm nhỏ li ti màu nâu trên gương mặt và cơ thể của mình? Những đốm nhỏ trên da này gọi là tàn nhang, thường vô hại tuy nhiên nó lại khiến bạn rất tự ti về vẻ ngoài. Tại sao bạn bị tàn nhang? Nguyên nhân từ đâu gây ra tàn nhang? Và có phương pháp nào để điều trị tàn nhang không? Cùng Healthy Beauty tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

Tàn nhang là gì?

Tàn nhang là những đốm nhỏ màu nâu trên da, thường xuất hiện ở những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Nó được hình thành do cơ thể phản ứng lại ánh nắng mặt trời bằng cách sản xuất quá nhiều hắc sắc tố (melanin). Nói cách khác, tàn nhang xuất phát từ sự kích thích bức xạ tia cực tím (UV) nhưng nó phụ thuộc vào loại và số lượng mức độ melanin trong da của bạn.

Có hai loại tàn nhang: tàn nhang (Ephelides) và đồi mồi(Solar lentigines).

Tàn nhang (Ephelides):

Những tàn nhang này hình thành do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và cháy nắng, nó có thể xuất hiện ở bất kỳ ai nếu như không bảo vệ làn da khỏi tia UV. Đặc biệt ephelides thường xuất hiện trên khuôn mặt, mu bàn tay và nửa trên cơ thể của bạn. Loại này có xu hướng phổ biến nhất ở những người có tông màu da và màu tóc sáng hơn như người gốc da trắng và Châu Á dễ bị ephelides hơn.

Tàn nhang

Đồi mồi (Solar lentigines):

Những đốm nâu do ánh nắng mặt trời gây ra, thường xuất hiện dưới dạng một mảng da sẫm màu. Chúng thường xuất hiện trên các vùng cơ thể thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều lần - như mặt, vai, lưng, ngực, bàn tay và cẳng chân. Đồi mồi phổ biến nhất ở những người trên 40 tuổi, tuy nhiên vẫn có thể xuất hiện sớm hơn tùy thuộc vào mức độ tiếp xúc với tia cực tím. Các đốm đồi mồi không phải là một phản ứng rám nắng như tàn nhang mà nó là một bệnh mãn tính thể hiện tác hại của ánh nắng mặt trời tiếp xúc với da được quan sát qua kính hiển vi.

Đồi mồi (Solar lentigines)

Sự khác biệt giữa Ephelides và Solar lentigines:

Tàn nhang (Ephelides)

Đồi mồi (Solar lentigines)

Nguồn gốc

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và cấu tạo gen

Kết quả chủ yếu của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Thời gian

Có thể nhìn thấy lần đầu lúc 2 đến 3 tuổi sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và mờ dần theo tuổi tác

Tích lũy theo tuổi tác, đặc biệt là sau 40 tuổi, khó có thể phai mờ

Các khu vực bị ảnh hưởng

Thường ở trên cánh tay, ngực, mặt và cổ

Có thể ở bất cứ nơi nào trên cơ thể bạn bị nắng, bao gồm các vùng như lưng, ngực, mặt, cẳng tay, bàn tay và ống chân

Tác động của ánh nắng

Có thể biến mất khi bạn già đi, phai nhạt trong mùa đông

Không mờ dần hoặc biến mất theo thời gian

Kích thước

Thường khoảng 1-2 mm hoặc lớn hơn

2 mm hoặc lớn hơn

Viền (rìa tổn thương da)

Có đường viền bất thường không được xác định rõ ràng

Có đường viền rõ ràng

Màu sắc

Có thể có màu đỏ, nâu đậm hoặc nâu nhạt

Có thể từ màu vàng nhạt đến màu nâu sẫm

Nguyên nhân gây ra tàn nhang

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các yếu tố di truyền khiến một số người có nhiều khả năng bị tàn nhang hơn.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Các tế bào da của chúng ta phải sản xuất thêm melanin để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Đây là lý do tại sao tàn nhang có xu hướng xuất hiện sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tàn nhang có thể xuất hiện trên một vùng da rộng và có thể xuất hiện trở lại hoặc sẫm màu hơn trong những tháng mùa hè. Tàn nhang thường mờ dần hoặc biến mất trong những tháng mùa đông, khi các tế bào da mới thay thế các tế bào cũ. Tàn nhang phát triển trên các khu vực thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, chẳng hạn như: đối mặt cánh tay cổ mặt sau ngực

Nguyên nhân gây ra tàn nhang

Yếu tố di truyền

Di truyền cũng đóng một vai trò hàng đầu trong việc ai có nhiều khả năng bị tàn nhang hơn dựa trên loại sắc tố melanin mà cơ thể họ tạo ra.

Trong một nghiên cứu trong số 523 phụ nữ Pháp trung niên, có hai yếu tố dự đoán sự hiện diện của tàn nhang: thường xuyên bị cháy nắng và một gen được gọi là MC1R. Nhưng gen MC1R không ảnh hưởng đến tất cả các cá thể theo cùng một cách. Cơ thể có thể sản xuất hai loại melanin được gọi là pheomelanin và eumelanin. Eumelanin bảo vệ da khỏi tia UV, nhưng pheomelanin thì không.

  • Những người có tóc, mắt và da sẫm màu thường sản xuất chủ yếu là eumelanin và ít có khả năng bị tàn nhang.
  • Những người có mái tóc đỏ, vàng hoặc nâu nhạt, da và mắt sáng màu thường sản xuất chủ yếu pheomelanin và có nhiều khả năng bị tàn nhang.

Đối với các nốt đồi mồi, nghiên cứu của Pháp cũng cho thấy một số yếu tố khác nhau làm tăng khả năng xuất hiện chúng, bao gồm:

  • Da ngăm đen
  • Tiền sử tàn nhang
  • Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời
  • Sử dụng các liệu pháp hormon, chẳng hạn như sử dụng viên thuốc tránh thai

Cách ngăn ngừa tàn nhang xuất hiện

Bạn có thể tránh bị tàn nhang nhiều hơn bằng cách bảo vệ mình khỏi ánh nắng mặt trời. Một số cách tốt nhất là:

  • Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyên rằng nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30. Chờ 15 phút trước khi ra ngoài trời để được bảo vệ toàn diện. Làm điều này hàng ngày, ngay cả trong mùa đông, hoặc trời không nắng để ngăn ngừa tàn nhang xuất hiện hoặc tránh nặng hơn. Và theo Dee Anna Glaser, chủ nhiệm khoa da liễu tại Đại học St. Louis nói rằng: “Nếu như do gen di truyền của bạn có thể làm bạn dễ bị tàn nhang hơn người khác thì sử dụng kem chống nắng sẽ giúp bạn hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và có thể sẽ không bị tàn nhang.”
  • Che chắn bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời như: mũ, áo khoác, váy chống nắng, khẩu trang.
  • Không để bị cháy nắng.
  • Nên ở trong bóng râm, đặc biệt là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều
  • Kiểm tra làn da của bạn và theo dõi bất kỳ thay đổi nào.

Bạn nên đi khám nếu tàn nhang của bạn:

  • Có đường viền răng cưa
  • Không đối xứng
  • Cảm giác đau nhức
  • Có đường kính hơn 6mm
  • Nổi gờ lên bề mặt
  • Có các mảng tối hoặc nhiều màu khác nhau
  • Bắt đầu phát triển hoặc thay đổi kích thước hoặc màu sắc

Các phương pháp điều trị tàn nhang

Phương pháp điều trị không kê đơn

Một nghiên cứu đã báo cáo kết quả tốt trong việc làm sáng tàn nhang và sắc tố da bằng các sản phẩm như:

  • Axit Alpha Hydroxy (8% nước hoa hồng AHA)
  • Axit Trichloroacetic (TCA)
  • Phenol
  • Axit Peel

Các nghiên cứu trên báo cáo Jessner, đây là một số giải pháp điều trị tiềm năng cho các vết tàn nhang. Luôn kiểm tra để tránh kích ứng da, nếu bạn đang sử dụng phương pháp peel da mặt tại nhà hãy rửa sạch ngay lập tức nếu da bắt đầu bỏng và không để lâu hơn hướng dẫn.

Các biện pháp khắc phục tàn nhang tại nhà

Một số người nhận thấy rằng một số sản phẩm tự nhiên nhất định có thể làm sáng tàn nhang, mặc dù những phương pháp này chưa được khoa học chứng minh.

Các biện pháp khắc phục tàn nhang tại nhà

  • Chanh: Thấm một lượng nhỏ nước cốt chanh vào bông gòn và lau khắp da. Vitamin C trong nước chanh có thể giúp làm mờ các vết thâm, mặc dù nồng độ không đủ cao để tạo ra sự khác biệt đáng kể.
  • Mật ong: Thoa một lớp mỏng mật ong lên da. Để nó trong 5 đến 10 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Mật ong có đặc tính chống oxy hóa , có thể giúp làm mờ tàn nhang theo thời gian.
  • Nha đam: Nha đam có chứa Axit Salicylic và Aloin, nó có thể giúp làm mờ tàn nhang. Sử dụng lô hội từ lá và thoa lên da.

Sử dụng các sản phẩm tự nhiên này trên da không có khả năng gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào, nhưng tốt nhất bạn nên thử nghiệm trên một vùng da nhỏ trước. Nếu gây kích ứng da, hãy ngừng sử dụng.

Liệu pháp Laser

Tiến sĩ Glaser đề xuất liệu pháp laser để làm sáng hoặc loại bỏ tàn nhang. “Phương pháp laser giúp tái tạo bề mặt da có thể sử dụng không chỉ trên mặt, mà còn trên ngực, hoặc trên vai mọi nơi mà chúng ta tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Phương pháp này hoạt động theo cơ chế sử dụng ánh sáng tia laser tác động chọn lọc đến các hắc tố melanin trong da, phân hủy thành các hạt li ti và được đào thải ra ngoài qua cơ chế tự nhiên của cơ thể; đồng thời kích thích tạo tế bào da mới, làm mờ vết tàn nhang."

Tàn nhang là những dấu vết vô hại trên da do di truyền và tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Để tránh hoặc hạn chế tàn nhang bạn cần phải chăm sóc da thật kỹ trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu mọi người có bất kỳ lo lắng nào về bất kỳ dấu hiệu mới hoặc thay đổi nào trên da của mình, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu hoặc người có chuyên môn để kiểm tra da xem có bất kỳ điều gì bất thường hay không bạn nhé.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.healthline.com/health/what-are-freckles#who-has-them

  2. https://www.medicalnewstoday.com/articles/323471#prevention

  3. https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/freckles-skin-spots

  4. https://health.clevelandclinic.org/q-and-a-freckles-and-your-skin/



Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men