Giỏ hàng

Thường Thức Y Khoa

12 TRIỆU CHỨNG LIÊN QUAN ĐẾN TÁC HẠI CỦA GỐC TỰ DO

Stress oxi hóa là thuật ngữ mô tả sự căng thẳng gây ra trong cơ thể do quá trình oxi hóa. Giống như quá trình oxi hóa làm gỉ thép hoặc không khí làm nâu lát cắt trái cây, tổn thương từ các gốc tự do xảy ra trong cơ thể bạn thông qua quá trình chuyển hóa oxi tự nhiên mà bạn thở.

Các gốc tự do là một sản phẩm, như khí thải xe hơi, xảy ra khi cơ thể bạn tạo ra năng lượng từ oxi. Những gốc tự do này gây stress tổn hại cho các tế bào, ty thể và DNA của bạn. Mặc dù các gốc tự do là một phần bình thường của quá trình tạo năng lượng, nhưng khi có nhiều sẽ vượt quá khả năng xử lý của cơ thể. Khi đó, căng thẳng oxi hóa sẽ xảy ra.


Stress oxi hóa là một nguyên nhân cơ bản và có thể phòng ngừa của nhiều bệnh tật. Nó làm tổn thương các mô, tế bào và gây ra bệnh mãn tính nếu không được kiểm soát. Điều đáng mừng là, các tổn hại của gốc tự do phần lớn là do tự gây ra, và chỉ cần một vài thay đổi trong lối sống có thể giúp bảo vệ cơ thể bạn, đảo ngược tổn hại, và ngăn ngừa stress oxi hóa trong tương lai.

CÁC DẤU HIỆU & BỆNH LIÊN QUAN ĐẾN STRESS OXI HÓA

Bởi vì căng thẳng oxi hóa xảy ra ở cấp độ tế bào, nên rất khó để mọi người sớm nhận ra. Nó không giống như cảm lạnh, đau răng hay bệnh gút… Nhưng thực ra, nó có một loạt các dấu hiệu biểu hiện ra bên ngoài. Dưới đây là 12 dấu hiệu, hoặc nếu bạn gặp phải tình trạng bệnh mãn tính, cho thấy có thể bạn đang bị stress oxi hóa…

  1. Nhạy cảm với nhiễm trùng
  2. Hội chứng mệt mỏi mãn tính
  3. Nhức đầu
  4. Đau cơ hoặc đau cơ xơ
  5. Đau khớp hoặc viêm khớp
  6. Lão hóa sớm
  7. Mất trí nhớ
  8. Lo lắng
  9. Giảm thị lực
  10. Mất ngủ
  11. Bệnh đái tháo đường
  12. Ung thư

ĐIỀU GÌ GÂY RA TÁC HẠI BỞI CÁC GỐC TỰ DO?

Các gốc tự do là nguyên nhân gây ra những bệnh này khi:

  • Hệ thống miễn dịch bị tổn hại.
  • Có viêm toàn thân.
  • Quá nhiều đường (glucose) là chất xúc tác chính cho năng lượng.
  • Gan và thận bị làm việc quá mức vì hóa chất độc hại, thuốc trừ sâu, chất ô nhiễm môi trường, khói thuốc lá và chất bảo quản trong thực phẩm.
  • Chúng ta đang chịu quá nhiều căng thẳng.

NHỮNG CÁCH GIÚP BẠN CHỐNG LẠI TỔN HẠI DO GỐC TỰ DO

Thay đổi lối sống là cách mạnh và nhanh nhất để ngăn chặn tổn hại xảy ra tiếp tục, đảo ngược tổn hại hiện có càng nhiều càng tốt. Dưới đây là một số lời khuyên mạnh mẽ:

  • Tiêu thụ ít thực phẩm nói chung, đặc biệt là thực phẩm chứa calories rỗng, như đường và carbohydrate tinh chế, thực phẩm được nấu bằng than củi. Một số người gọi đó là cách tiết kiệm để chống lão hóa.
  • Ăn hữu cơ càng nhiều càng tốt để tránh tiêu thụ thuốc trừ sâu và chất bảo quản.
  • Tránh stress bằng cách giảm tải công việc và các hoạt động xã hội. Tham gia vào các hoạt động giúp bạn thư giãn và cảm thấy được tiếp thêm sinh lực như yoga, tài chi, đi bộ, hoặc làm vườn.
  • Giảm tiếp xúc với các chất gây dị ứng và các chất ô nhiễm trong không khí bằng cách sử dụng máy lọc không khí trong nhà và xe hơi...
  • Giảm tiếp xúc với khói bụi điện từ do sử dụng quá nhiều điện thoại di động, iPad, máy tính xách tay, và wi-fi.
  • Ngủ đủ giấc.
  • Dùng các loại thảo mộc và chất bổ sung để tăng cường chống oxi hóa. Bao gồm: Alpha Lipoic Acid (ALA), Vitamin C, Coenzyme Q10 (CoQ10), Ginkgo, Gừng, Chiết xuất hạt nho, Trà xanh, Cây kế sữa, N-acetylcystein, Hương thảo và Củ nghệ. Nhiều loại thực phẩm và chất dinh dưỡng này giúp tăng cường cơ thể của bạn sản xuất glutathionetự nhiên — mẹ của tất cả các chất chống oxi hóa.

Bạn có thể bổ sung dạng 3 trong 1, gồm glutathione, ALA, và vitamin C— đó là viên HB Glutathion-C Plus, uống mỗi ngày 1 - 2 viên.


BS Chuyên khoa 1 - Nguyễn Thanh Hải

NGUỒN THAM KHẢO: https://easyhealthoptions.com/12-symptoms-free-radical-attack/




Tag

Bệnh Gút Bệnh Gout HBGUTCARE Cơ - Xương - Khớp Healthy Beauty Omega DHA Gummies Omega 369 HB Glucosamine 3 In 1 Glucollagen 7 in 1 HB Prenatal Support axit alpha-lipoic Alpha Lipoic Acid HB Glutathion C Plus HB BlackHair Biotin Hoạt chất Biotin Bổ sung thừa DHA có sao không? Slim Day Giảm Cân An Toàn Bệnh Cảm Cúm HB Once Daily Women's Multi HB Once Daily Men's Multi slim day caffeine giảm cân giảm cân an toàn hiệu quả caffeine Calci vô cơ Calcium Carbonate Vitamin D3 Bác Sỹ Nguyễn Thanh Hải cholesterol Bệnh loãng xương Bệnh Thoái Hóa Khớp Bệnh Viêm Khô Khớp HB Collagen Type123 Thường Thức Y Khoa Robinson Pharma Trắng Da Trắng Da Toàn Thân collagen là gì collagen peptide là gì collagen glutathione collagen vitamin c collagen quan trọng như thế nào HB Collagen type 1 2&3 Cordyceps Sinensis Đông Trùng Hạ Thảo HB Cordy Extract Đau Khớp Gối Đau Khớp Đầu Gối Vậy đau khớp gối nên ăn gì? đau khớp gối nên kiêng ăn gì? hàu tăng cường sinh lý Thoái hoá khớp Glucosamine và Chondroitin Glucosamine 150mg glucosamine HCL Bổ sung Canxi HB Calcidsoft Vitamin C Glutathione hb glutathion c plus có tốt không HB Ginkgo Biloba Hyaluronic Acid HB Oregnol P73 khẩu trang y tế kháng khuẩn khẩu trang kém chất lượng HB Medical Mask HB Black Hair mọc tóc biotin keratin Bệnh Gan Methionin Methionine nám da New Women Care Inositol vitamin A vitamin a là gì vai trò chủ yếu của vitamin a là gì vitamin a có trong thực phẩm nào vitamin a gây dị tật thai nhi vitamin a liều cao trà xanh giảm cân bằng trà xanh Gluta White Tìm Hiểu Bệnh vitamin b6 rụng tóc rụng tóc kiêng ăn gì rụng tóc nên ăn gì Dinh Dưỡng HB Silymarin Milkthistle 1000Mg giảm cân Giảm Cân an toàn giảm mỡ tăng cơ Shark Cartilage Shark Cartilage 750mg sụn cá mập Bệnh Gan Nhiễm Mỡ HB ARGINMILK PLUS vitamin a vitamin c vitamin c có trong thực phẩm nào vitamin c ở quả gì nhiều nhất thức ăn vitamin c vitamin C collagen vitamin E New Sexual Care Men